Phải chăng thế hệ game mobile kế tiếp đã xuất hiện?

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 29/05/2015 0:00 AM

Có một điều chắc chắn là chúng ta đang ở trong thời đại, mà chất lượng của game mobile mới làm nên sự khác biệt, chứ không phải số lượng game mà một công ty có thể tung ra.

Có thể cho rằng khởi nguồn của thế hệ mới này bắt đầu với việc tựa game Vainglory được phát hành mùa thu năm ngoái. Đây là một tựa game tuyệt đẹp, được xây dựng với engine đồ họa 3D, với mục đích đưa thể loại MOBA từ PC lên tablet. Nhưng cho tới nay, trò chơi này vẫn chưa thể chen chân được vào các bảng xếp hạng về lợi nhuận.

Gần đây hơn, một vài tựa game có thể được coi là “thế hệ mới” cũng đã ra mắt, bao gồm DomiNations từ Big Huge Games và Nexon; Empires and Allies từ Zynga; Rival Kingdoms: Age of Ruin từ Space Ape; và War Dragons từ Pocket Gems. Mỗi tựa game này đều được dồn rất nhiều công sức từ các nhà phát triển dày dặn kinh nghiệm với tham vọng soán ngôi những kẻ đang dẫn đầu các bảng xếp hạng.

Hiện tại, trên bề nổi, các nhà sản xuất của Clash of Clans, Game of War: Fire Age, và Candy Crush Saga vẫn chưa có gì để phải lo lắng cả. Theo như công ty nghiên cứu thị trường App Annie, đây vẫn là top 3 tựa game thống trị bảng xếp hạng doanh thu trong các cửa hàng ứng dụng.

Trong đó, Clash of Clans thu về ít nhất 80 triệu USD mỗi tháng, và đây là mỏ vàng lớn nhất cấu thành nên tổng lợi nhuận 1,7 tỷ USD của Supercell năm ngoái. Candy Crush Saga cũng tạo nên con số 72 triệu USD hàng tháng, dựa trên bản báo cáo thu nhập của King. Như vậy chỉ từ đúng một tựa game casual, King đã thu về 216 triệu USD trong một quý và 864 triệu USD một năm. Machine Zone chắc chắn cũng phải kiếm được cả núi tiền mới tạo nên được chiến dịch quảng cáo vô cùng đắt đỏ với siêu mẫu Kate Upton.

Với tiềm lực kinh tế như vậy, chúng có thể mua tất cả các dịch vụ quảng cáo mobile vào bất cứ lúc nào. Đây là một sức mạnh khủng khiếp, và chỉ cần có một game nào đó mới nổi trên bảng xếp hạng, các “ông lớn” này có thể hút hết không gian trong thị trường quảng cáo, khiến các đối thủ cạnh tranh đó sẽ không thể nào tiến lên được.

Chúng là những mục tiêu mà ai cũng muốn “bắn hạ”. Ông John Riccitiello, giám đốc điều hành của Unity, đã đưa ra ước tính tại hội nghị GamesBeat Summit rằng có khoảng 200 bản sao của Clash of Clans đang chuẩn bị ra mắt, nhiều game ăn theo này chắc chắn sẽ thất bại nhưng vẫn được tung ra. Mặc dù không hề khó để tạo ra một game có chất lượng nhỉnh hơn Clash of Clans một chút, đặc biệt là khi bạn bắt đầu từ một nền tảng tốt hơn, hiện đại hơn.

Nhưng vấn đề mà những game tương tự sẽ gặp phải là chi phí chuyển đổi. Người chơi đang “nghiện” khía cạnh kết nối xã hội của những sản phẩm này, đặc biệt khi có bạn bè chơi cùng nhau, là một phần của clan, có mối quan hệ khăng khít khiến họ càng trở nên trung thành với trò chơi. Vậy nên nếu muốn những người này từ bỏ đội nhóm của mình để thử một điều gì đó mới mẻ, game của bạn chắc chắn phải thực sự vượt trội.

Ông Kent Wakeford, giám đốc điều hành của Kabam, phát biểu tại hội nghị GamesBeat Summit rằng, bạn không thể nhắm vào top 100 và hy vọng có thể tiếp tục phát triển, để thu về đủ lợi nhuận trang trải và đầu tư trong tương lai, game của bạn phải nằm trong top 10. Đây là điều mà công ty của ông Kent đang cố gắng làm với Marvel: Contest of Champions, và có vẻ như tựa game này đang tràn đầy cơ hội làm được điều đó. Nhưng vẫn còn một chặng đường “leo hạng” dài phía trước, và chi phí quảng cáo không hề nhỏ một chút nào.

Nhìn nhận một cách tổng thể, những game mới như DomiNations, Emprires & Allies, Rival Kingdoms, và War Dragons đều có đồ họa tốt hơn, mặc dù vẫn bị khuôn khổ bởi những hạn chế của thiết bị mobile, song chúng đã tận dụng được hình ảnh 3D với phong cách đồ họa hiện thực. Phong cách này giúp chúng ta có cảm giác đang chơi một trò chơi thực sự hơn là đang nghịch ngợm với mấy chú lính đồ chơi. Với những thiết bị mobile được sử dụng, mặc dù vẫn còn nhiều hạn chế, song cũng đủ cho chúng ta cảm giác “wow” tương tự như khi chơi những game có đồ họa đẹp trên console hay PC. Bên cạnh đó, hiệu ứng âm thanh và chuyển động nhanh cũng rất tuyệt vời.

Mặc dù vậy, vẫn còn những điểm khiến chúng chưa thể “ngang hàng” với game console được. Như khi bạn ấn vào một nhân vật, những dòng chữ sẽ bắt đầu hiện ra, nhưng hầu như không hề có chuyển động nào của nhân vật đó gợi nhớ cho bạn về hiệu ứng điện ảnh tuyệt nhất trong các game console. Trong chiến đấu, tính tương tác cũng khá hạn chế, khi mà kẻ địch chưa thể thực hiện các động tác đánh trả ngay lập tức với bạn theo thời gian thực.

Trong Empires & Allies, bạn xây dựng một căn cứ tương tự như trong tựa game kinh điển Command & Conquer trên PC, nhưng bạn không thể điều khiến 100% các đơn vị cho dù, bạn có thể để chúng tự do và nhìn chúng tràn ngập khắp bản đồ. Mặc dù vậy nó lại sở hữu tính năng tương tác khá thông minh, khi mà bạn có thể điều chỉnh đường bay của tên lửa vào những vị trí trọng yếu nhất của quân địch.

Vậy nên bằng việc nhấn vào đúng chỗ trên màn hình, bạn có thể tạo nên những khác biệt thực sự giúp cuộc công kích của mình thành công, ngược lại, đối thủ cũng có thể đặt các mái vòm chống máy bay đúng chỗ và bắn hạ bạn. Điều này khiến trò chơi mang tính thực tế cao hơn và có thể xảy ra nhiều yếu tố bất ngờ hơn trong các trận chiến. Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng, vẫn có cảm giác như chúng ta đã chơi trò chơi này rồi trong thời đại của C&C trên PC.

Trong DomiNations, giao đấu khá giống với Clash of Clans, với vài yếu tố tương tác tương tự như Empires & Allies. Nhưng cảm giác nó giống Civilization nhiều hơn, khi mà bạn phát triển qua các thời kỳ và mở rộng căn cứ bằng cách xây dựng kinh tế. Mặc dù vậy trò chơi này vẫn khá là “hút máu”, khi mà bạn có thể bỏ tiền và giảm thời gian xây dựng được.

Rival Kingdoms cũng có đồ họa đẹp và khá thật. Bạn chiến đấu với những người chơi khác trong đấu trường theo một phong cách đặc trưng. Phần tương tác khá là “ngầu” khi bạn có thể dùng phép thả mưa sao băng lên đầu đối thủ, những hình ảnh chiến đấu như vậy khá là ngoạn mục và thỏa mãn.

War Dragons cũng có những cảnh chiến đấu rất mãn nhãn khi bạn dẫn những chiến binh rồng của mình thiêu rụi pháo đài của kẻ địch, khi đó bạn phải sử dụng ngón tay điều khiển liên tục. Bên cạnh đó là xây dựng căn cứ, nuôi rồng và kết hợp chúng để tạo ra những chủng loại mới mạnh mẽ hơn. War Dragons có đồ họa 3D quá hoành tráng đối với một thiết bị di động và là game đẹp nhất trong số những game thế hệ mới này.

Tất cả những game mới đều đã lọt vào top 100, nhưng liệu chúng có vươn được tới top 5? Liệu những tính năng trên có đủ để chúng lật đổ sự thống trị của những “ông lớn”? Chắc chắn là rất khó bởi những lý do đã được đề cập đến ở trên.

Vainglory, game MOBA trên tablet được phát hành mùa thu năm ngoái là một ứng cử viên có rất nhiều triển vọng. Mặc dù hiện tại không nằm trong top 100 game có lợi nhuận cao nhất, song theo như ông Kristian Segerstrale, giám đốc điều hành sản xuất Vainglory tại Super Evil Meagacorp phát biểu ở GamesBeat Summit, nó cũng giống như người anh em của mình trên PC, League of Legends, trò chơi đã phải mất khá nhiều thời gian để vươn lên đầu các bảng xếp hạng.

Ông Segerstrale cho thấy những dấu hiệu leo hạng tích cực của Vainglory và Super Evil Megacorp đang tiến hành phát triển trò chơi theo con đường Esports. Ông cũng nhấn mạnh rằng bảng xếp hạng doanh thu không phải là tất cả, và sẽ có một ngày, tất cả chúng ta sẽ phải bất ngờ trước một game lớn bất ngờ đánh đổ các “ông lớn” đang dẫn đầu trên bảng xếp hạng. Đồng thời ông cũng đề xuất về những phương thức xếp hạng mới bằng cách so sánh thời gian chơi và mức độ ảnh hưởng của trò chơi trong một công động hâm mộ cuồng nhiệt.

Những tựa game tuyệt vời nhất luôn được xây dựng nên bởi cộng đồng của nó. Ngày nay không có tựa game lớn nào được hình thành sau một đêm cả, cần phải mất hàng tuần, hàng tháng, thậm chí hàng năm trời. Chúng ta vẫn đang sử dụng lối đánh giá của thế hệ cũ: Nếu một game mới không ở trong top 10 trong 2 tuần đầu tiên, nó nên bị loại bỏ. Điều này chỉ đúng với thế hệ trước, song với thế hệ mới này, bạn không thể xây dựng được một cộng đồng mạnh mẽ ngay lập tức được.”

Vẫn còn rất nhiều game mobile “bom tấn” khác được chờ đợi như Dawn of Titans của Zynga…, nhưng có lẽ những cái tên ở trên đang thu hút được sự chú ý nhiều nhất của đông đảo cộng đồng. Với sự đầu tư công phu về thời gian và chất lượng, chúng ta đều hy vọng chúng sẽ thành công. Nhưng thực sự là không dễ để một sớm một chiều lập lại trật tự cho bảng xếp hạng.

Tuy nhiên, một điều chắc chắn là chúng ta đang ở trong thời đại, mà chất lượng của game mobile mới làm nên sự khác biệt, chứ không phải số lượng game mà một công ty có thể tung ra.

Theo VentureBeat

 

>>BRIC - Nhóm 4 nước có game mobile phát triển nhanh nhất thế giới