Khi Facebook bỏ ra món tiền khổng lồ lên tới 2 tỷ USD để mua hãng công nghệ Oculus VR, cả hai công ty này đều rất kín tiếng về mục đích của mình trong tương lai. Số tiền đầu tư từ thương vụ này sẽ giúp Oculus xây dựng một hệ thống thực tế ảo có giá rẻ hơn và chất lượng tốt hơn, trong khi Facebook sẽ có cơ hội trở thành người dẫn đầu trên nền tảng máy tính trong thời gian tới.
Tuy nhiên, ông Brenden Iribe, CEO của Oculus, gần đây có chia sẻ với một số độc giả tại TechCrunch Disrupt về một khả năng được cả hai phía quan tâm tới là: xây dựng một game online cho phép 1 tỷ người sử dụng trải nghiệm cùng lúc. “Đây sẽ là một sản phẩm MMO, nơi chúng tôi muốn đưa 1 tỷ người vào VR”, ông Iribe nói.
Đồng thời, CEO của Oculus cũng thừa nhận rằng để xây dựng một game online tỷ người sẽ “cần một hệ thống network lớn hơn thời điểm hiện nay rất nhiều”, ông cho biết rằng hệ thống network của Facebook sẽ là một điểm khởi đầu tuyệt vời, và nó có thể trở thành một Metaverse cho phép nhiều thế giới ảo độc lập tham gia.
Quyền tiếp cận với 1 tỷ người sử dụng có thể là lý do chính mà hãng Oculus quyết định về với Facebook thay vì một công ty game truyền thống. Trong khi ông Iribe nói rằng Oculus vẫn sẽ tập trung vào lĩnh vực game như trước đây, công ty này cũng nhận ra rằng chỉ quan tâm tới game có thể giới hạn phạm vị hoạt động và tiềm năng cùa mình.
“Bạn muốn xây dựng một nền tảng có tới 1 tỷ người sử dụng, hay chỉ dừng lại ở mức 10, 20, hoặc thậm chí 50 triệu?”, ông Iribe đặt ra câu hỏi, cũng cần lưu ý rằng các hệ thống game chuyên dụng ngày nay không thể bán chạy bằng những thiết bị mobile.
Rõ ràng, dự án game online tỷ người chơi vẫn còn là chuyên xa vời, nhưng Oculus rất có thể là người đặt viên gạch đầu tiên. Hiện nay, mục tiêu trước mắt của hãng công nghệ này vẫn là hoàn thiện và đưa vào ứng dụng rộng rãi được công nghệ thực tế ảo.