Những điều nổi bật về thị trường game Trung Quốc năm 2013

PV  - Theo PLXH / PLXH | 30/12/2013 0:00 AM

Chúng ta sẽ cùng nhìn lại những vấn đề đáng chú ý về thị trường game Trung Quốc trong năm 2013.


Lệnh cấm kéo dài 13 năm của Trung Quốc dành cho hệ máy console đang đi tới sự kết thúc với việc mở ra 1 khu vực thương mại tự do mới ở Thượng Hải cho phép các công ty có vốn nước ngoài bán các máy console như PS3, Xbox 360 hay sắp tới là PS4, Xbox One trên toàn nước này.

 Những điều nổi bật về thị trường game Trung Quốc năm 2013 1

Thông tin này chính thức được xác nhận bởi nhà nước Trung Quốc trong cuộc họp gần đây nhất của Hội đồng chính phủ nước này khi họ công bố những quy định mới cho khu vực thử nghiệm tại thành phố Thượng Hải.
 
Theo quy định, các công ty có vốn tài trợ nước ngoài trong khu vực thương mại có thể bán máy chơi game console trong nội địa khi nhận được sự chấp thuận của Bộ văn hóa Trung Quốc.

 Những điều nổi bật về thị trường game Trung Quốc năm 2013 2

Các nhà sản xuất console hàng đầu thế giới hiện nay là Nintendo  Sony và Microsoft đều có chưa bình luận gì trực tiếp tới vấn đề này. Nhưng việc dỡ bỏ lệnh cấm sẽ mở đường cho các công ty trên có thể đưa sản phẩm của họ vào 1 trong những thị trường lớn mạnh nhất thế giới.
 
Đại diện cho phía Mỹ là Microsoft với hệ thống Xbox có vẻ đã rất nóng lòng sẵn sàng tiếp đón các game thủ Trung Quốc. Vào đầu tuần này, Microsoft cho biết họ đã thành lập 1 mối liên doanh với 1 công ty TV Internet địa phương trong khu vực thương mại tự do Thượng Hải.

 Những điều nổi bật về thị trường game Trung Quốc năm 2013 3

Mặc dù Microsoft từ chối tiết lộ thêm chi tiết, nhưng theo 1 nguồn thông từ phía Thượng Hải cho hay thì liên doanh này sẽ tập trung vào phát triển cả 2 phương diện phần cứng và phần mềm liên quan đến game.
 
Lần đầu tiên Trung Quốc ban bố lệnh cấm là từ hồi năm 2000. Suốt từ đó cho tới nay, các thương gia Trung Quốc đã đi đường vòng bằng cách vận chuyển những thiết bị console từ Nhật Bản và Hồng Kông về bán cho khách hàng trong nội địa.

 Những điều nổi bật về thị trường game Trung Quốc năm 2013 4

Tuy nhiên, theo ý kiến của những chuyên gia trong ngành thì nếu các công ty nước ngoài muốn khai thác thị trường console tại Trung Quốc, họ sẽ phải thay đổi mô hình kinh doanh để thích ứng với thói quen của game thủ nước này vốn đang quen với việc chơi game miễn phí.
 
Khu vực thương mại tự do Thượng Hải đã chính thức mở cửa vào ngày 1 tháng 10, và các quy định của nó sẽ được đưa vào trong vòng 2 đến 3 năm tới.


Mới đây, công ty internet số 2 Trung Quốc là NetEase có công bố một tập hợp các dữ liệu báo cáo về tình trạng eSports của nước này cho, 93% game thủ chuyên eSports ở tầm trung – thấp của Trung Quốc có bình quân thu nhập hàng tháng thấp dưới 1,500 nhân dân tệ (khoảng 5 triệu đồng), một khoản tiền khó có thể đảm bảo được cuộc sống ngày nay.

 Những điều nổi bật về thị trường game Trung Quốc năm 2013 5

Những số liệu điều tra này được eSports NetEase và công ty nghiên cứu chuyên nghiệp hợp tác hoàn thành, các đối tượng được lấy mẫu điều tra rất phong phú bao gồm những đội eSports chuyên nghiệp, nhân viên trong ngành, các hàng quán internet cùng nhiều đoàn thể khác.
 
Dữ liệu cho thấy, hiện nay tại Trung Quốc có khoảng hơn 3000 game thủ chuyên chơi eSports, họ được phân phối trong các team, ở những quán internet và các lĩnh vực cho dân nghiệp dư, trong đó chỉ có 9% (khoảng 270 người) là có thể đủ tiêu chuẩn và gia nhập vào các team dành cho gamer chuyên nghiệp mà thôi.
 
Ở bộ phận những người chơi thì tới 93% chỉ có thu nhập hàng tháng dưới 5 triệu đồng, trong đó 84% thậm chí còn không có thu nhập ổn định hàng tháng, với một thu nhập thấp như vậy cho một công việc full time thì thật sự khó có thể đảm bảo cuộc sống.

 Những điều nổi bật về thị trường game Trung Quốc năm 2013 6

Tuy nhiên bản báo cáo cũng chỉ ra rằng, mặc dù có cuộc sống khá khó khăn nhưng có tới hơn 85% lượng game thủ Trung Quốc có thể bám trụ được trong vòng 3 năm và 52% sẽ từ bỏ lĩnh vực này sau thời gian 1 năm.
 
Ngoài ra, 94% người chơi cũng phàn nàn là do quá ít sự lựa chọn ở các giải đấu nên dẫn tới thu nhập của nghề này chưa được lý tưởng.
 
Hiện nay, hơn 90% tiền đầu tư của lĩnh vực eSports của Trung Quốc đều được đổ vào khoảng 3% các giải đấu có chất lượng nhất, và chỉ có những gamer đứng top mới đươc tham gia thi đấu ở đó mà thôi, do đó gây ra vấn đề nghiêm trọng đối với thu nhập của những người chơi ở tầm trung – thấp. Mặt khác, kể từ khi có cuộc chạy đua về giải thưởng cũng như quy mô của các giải đấu ngày 1 lớn mà số lượng giải đấu trong năm cũng ngày một ít đi.

 Những điều nổi bật về thị trường game Trung Quốc năm 2013 7

Cuộc khảo sát này được coi là bước đầu khởi động cho một chiến dịch mới của công ty NetEase nhằm giải quyết vấn đề về cuộc sống cho những game thủ eSports ở tầm trung – thấp, nâng đỡ những người chơi bán chuyên nghiệp, và tổ chức các giải đấu với nhiều kích cỡ phù hợp cho tùy từng đối tượng.


Xu hướng phát triển và vận hành các game MOBA đang là 1 cơn bão quét qua nhiều thị trường game trên thế giới, trong đó đặc biệt phải nói tới sức ảnh hưởng và độ phổ biến của nó lên các nhà phát triển game Trung Quốc.
 
Gần như mọi công ty tới từ Trung Quốc đều tỏ ra thích thú với thể loại game hấp dẫn này, những cái tên danh tiếng đầu ngành như Tencent, NetEase cũng đang và đã phát triển 1 MOBA của riêng mình như Chúng Thần Tranh Bá (Battle of the Gods) và Anh Hùng Tam Quốc, hay Snail Games cũng cho biết họ đang bí mật phát triển 1 tựa game MOBA với đề tài võ hiệp.

 Những điều nổi bật về thị trường game Trung Quốc năm 2013 8
Battle of the Gods

Cũng không khó để hiểu tại sao ngày càng có nhiều người thích thú với thể loại này. Sản phẩm League of Legends của Riot Games đã thống trị bảng xếp hạng game PC của Trung Quốc trong suốt thời gian gần đây, và vào mùa thu vừa qua thì DotA 2 cũng đã tiến vào top 10 trò chơi phổ biến ở Trung Quốc. Sự phát triển của eSport nước này cũng làm gia tăng sự tập trung của các nhà phát triển nội địa lên game MOBA, vì League of Legends và DotAlà 2 tựa game có lượng fan đông đảo và cạnh tranh nhau kịch liệt nhất.

 Những điều nổi bật về thị trường game Trung Quốc năm 2013 9
Anh Hùng Tam Quốc

Tuy nhiên sự bùng nổ nhất thời của các nhà phát triển nội địa đối với game MOBA có thể sẽ gây phản tác dụng và để lại những hậu quả khôn lường. Mặc dù thị trường game MOBA của Trung Quốc vẫn chưa đến mức quá bão hòa, nhưng với việc liên tục có những sản phẩm mới ở tần xuất cao như hiện nay sẽ khiến mọi người đều có suy nghĩ: "MOBA thật là phổ biến, chúng ta phải phát triển 1 cái của riêng mình thôi”.
 
Và khi tất cả mọi công ty đều phát triển cùng 1 thể loại game trong 1 cùng khoảng thời gian như vậy, chắc chắn sẽ dẫn đến hậu quả là hầu hết các sản phẩm đó đều gây thất vọng và đón nhận thất bại cay đắng.

 Những điều nổi bật về thị trường game Trung Quốc năm 2013 10
DotA 2

Game MOBA là một thể loại có những thách thức rất độc đáo, thẳng thắn mà nói thì một số nhà phát triển game của Trung Quốc vẫn chưa có đủ năng lực hay sẵn sàng cho nó. Điểm đầu tiên và quan trọng nhất đó là: bất kỳ trò chơi MOBA nào muốn được sử dụng trong thi đấu eSports cần phải có 1 độ cân bằng tuyệt đối nhưng vẫn đưa ra rất nhiều khả năng biến số.
 
Ngay cả những game vốn không có dự định chen chân vào eSports thì chúng vẫn sẽ cần tính cân bằng và sự thú vị để giữ được sự hứng thú của người chơi bởi MOBA vốn là thể loại đầy tính cạnh tranh, và sẽ thật chán khi luôn có 1 bên bị bất lợi hơn.

 Những điều nổi bật về thị trường game Trung Quốc năm 2013 11
League of Legends

Có 1 điều có lẽ còn quan trọng hơn đó là trên thị trường game online Trung Quốc hiện nay vốn đã có vài sản phẩm MOBA, vì vậy người chơi sẽ cần 1 lý do thích đáng để có thể chuyển sang 1 sản phẩm mới nào đó. Hầu hết các nhà phát triển Trung Quốc hiện nay đều hy vọng rằng nếu trò chơi của họ dựa trên lịch sử và thần thoại Trung Quốc thì sẽ có khả năng lôi kéo được game thủ nội địa tốt hơn, nhưng nếu tất cả mọi người đều làm game dựa trên 1 đề tài ví như Tam Quốc thì sẽ chẳng còn sự  khác biệt nào nữa.
 
Do đó, câu hỏi thực sự cho các nhà phát triển của Trung Quốc trước mắt là:“Họ có thể làm cho một trò chơi thú vị hơn so với DotA hoặc League of Legends hay không?”, có thể một vài công ty hàng đầu của nước này có thể thử sức mình nhưng chắc chắn con số đó sẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay mà thôi. Có lẽ thay vì chạy theo xu hướng như hiện nay thì các nhà phát triển Trung Quốc nên để tiền bạc và thời gian để hướng tới những sản phẩm độc đáo và sáng tạo hơn.

Vì sao công ty game Trung Quốc đang tư hữu hóa?

Với xu hướng phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua, nhiều công ty game lớn tại Trung Quốc đã niêm yết tên mình trên sàn giao dịch chứng khoán tại Mỹ nhằm thu hút thêm vốn đầu tư từ nước ngoài. Tuy nhiên sau 1 thời gian nghiên cứu và hoạt động theo hình thức này, họ đã có những suy nghĩ khác.

 Những điều nổi bật về thị trường game Trung Quốc năm 2013 12

Gần đây, công ty Giant Interactive công bố rằng chủ tịch Sử Ngọc Trụ đã khởi động một kế hoạch để mua lại tất cả cổ phiếu ở nước ngoài của công ty với số tiền ước tính lên khoảng 2,9 tỷ USD. Nhưng Giant không phải là công ty game Trung Quốc duy nhất tìm cách để rời bỏ thị trường chứng khoán Mỹ, các phương tiện truyền thông có đưa tin từ đầu năm nay cho thấy rằng The9 cũng đã nói chuyện với các nhà đầu tư với mục đích gom đủ tiền để mua lại công ty và hủy bỏ niêm yết trên sàn chứng khoán.
 
Vậy tại sao các công ty Trung Quốc lại có xu hướng tư hữu hóa? Các công ty thường niêm yết tên mình lên sàn chứng khoán để tìm kiếm thêm nguồn vốn và ở Trung Quốc thì việc niêm yết ở nước ngoài được coi là 1 dấu ấn tượng trưng cho sự thành công đối với 1 công ty công nghệ.

 Những điều nổi bật về thị trường game Trung Quốc năm 2013 13

Việc ông Sử Ngọc Trụ tin tưởng có thể mua lại được công ty cho thấy, có vẻ như Giant không thực sự cần nguồn đầu tư từ công chúng hay đội ngũ sáng lập cần chứng minh gì thêm về thành công của công ty họ. Có thể Giant (và có lẽ The9) đang tìm cách để thoát khỏi những quy định hạn chế của các thị trường Mỹ, như các báo cáo hàng quý, hồ sơ bắt buộc và liên tục phải xoa dịu các cổ đông.
 
Hủy bỏ niêm yết cũng phần nào bảo vệ các công ty từ những biến động không thể đoán trước của thị trường, các doanh nghiệp Trung Quốc nói riêng đôi khi thấy giá cổ phiếu của họ giảm hoặc tăng phụ thuộc vào tâm trạng của nước Mỹ đối với Trung Quốc ngày hôm đó chứ không phải do công việc họ đang làm.

 Những điều nổi bật về thị trường game Trung Quốc năm 2013 14

Đặc biệt là nếu các công ty cảm thấy họ đang bị định giá thấp bởi nhà đầu tư, hủy bỏ niêm yết sẽ mang lại nhiều điều lợi như nó giúp họ ra khỏi thị trường đầy biến động, giảm chi phí vì họ không phải đối phó với các nhà đầu tư và ủy ban chứng khoán nữa, và mang lại cho họ quyền sở hữu hoàn toàn của 1 công ty mà họ tin rằng nó rất có giá trị.
 
Dù lý do cho động thái tư hữu hóa có là gì, có vẻ như các nhà đầu tư Mỹ sẽ có ít sự lựa chọn hơn nếu họ đang tìm kiếm cơ hội để đầu tư vào thị trường game của Trung Quốc trong tương lai gần. Những công ty lớn vẫn còn trụ lại thị trường chứng khoán Mỹ hiện nay có thể kể tới Shanda Games, Perfect World, NetEase và ChangYou.


Ngay từ những bước đi đầu tiên của ngành công nghiệp game Trung Quốc, các quán cà phê internet đã đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền văn hóa chơi game ở đất nước tỷ dân này. Đối với nhiều game thủ của Trung Quốc, quán net là cách duy nhất để họ có thể tiếp cận với game, bởi hầu hết các hộ gia đình ở Trung Quốc thời bấy giờ đều không có máy console hay 1 bộ máy tính có kết nối internet tốc độ cao.

 Những điều nổi bật về thị trường game Trung Quốc năm 2013 15

Nhưng tất cả những chuyện đó đang thay đổi, và thay đổi rất nhanh là đằng khác. Trong khi các quán cà phê Internet vẫn có thể là “thánh địa” duy nhất cho các game thủ ở khu vực nông thôn, thì bộ phận game thủ ở những thành phố phát triển ngày càng có xu hướng truy cập ngay tại nhà của mình với PC, laptop, các thiết bị di động hiện đại thay vì phải trả tiền mỗi giờ để chơi trong 1 căn phòng tối tăm đầy khói thuốc với 1 đống người lạ không mặc áo bởi sức nóng.
 
Một cuộc khảo sát gần đây của Tencent phát hiện ra rằng có khoảng 10,000 quán cà phê Internet ở Trung Quốc đã đóng cửa từ năm 2011 đến năm 2012, đây là lần đầu tiên có sự sụt giảm mạnh mẽ như vậy trong suốt 1 thập kỷ qua. Bên cạnh đó thì những chỉ số quan trọng khác như số lượng khách hàng, doanh thu đều trên đà xuống dốc, tất cả mọi thứ đều đang gặp vấn đề.

 Những điều nổi bật về thị trường game Trung Quốc năm 2013 16

Tất nhiên, các quán cà phê Internet tại Trung Quốc chắc chắn sẽ không biến mất hoàn toàn. Bộ phận lớn người dân ở Trung Quốc vẫn không sở hữu máy tính cá nhân, và ngay cả khi các quán cà phê internet có đóng cửa với tỷ lệ 10,000 hàng mỗi năm, thì vẫn còn hơn 136,000 hàng đang hoạt động tính đến cuối năm 2012, do đó chắc chắn chúng sẽ vẫn tồn tại thêm 1 thời gian dài nữa.
 
Nhưng khi vai trò quan trọng của chúng trong nền văn hóa chơi game của Trung Quốc mất dần, các game thủ và các nhà phát triển sẽ muốn biết sự chuyển mình này có thể mang lại thay đổi gì cho ngành công nghiệp game Trung Quốc. Sau đây, chúng ta sẽ đến với 1 vài khả năng:
 
Quan tâm tới nhiều loại game hơn
 
Như chúng ta quan sát số liệu hàng tháng từ top 10 game PC được chơi nhiều nhất tại Trung Quốc cho thấy, gần như bảng xếp hạng này không hề có xu hướng thay đổi nhiều, đặc biệt là ở khu vực top 5 cho dù gần đây có sự nổi lên từ vài sản phẩm mới như Blade and Soul hay Đấu Chiến Thần. Một phần là do khẩu vị của gamer Trung Quốc, nhưng một phần cũng ở những quán net, bởi bạn sẽ bị giới hạn bởi các phần mềm đã được cài đặt sẵn trong máy, thường thường họ chỉ cho cài đặt những tựa game đang phổ biến mà thôi.

 Những điều nổi bật về thị trường game Trung Quốc năm 2013 17

Nhưng khi nhiều người bắt đầu chơi game bằng PC tại nhà và thiết bị di động, họ có thể tiếp xúc với nhiều tựa game mới và thể loại mới hơn vì họ có thể tải bất cứ gì họ muốn vào bất cứ lúc nào họ thích.
 
Đương nhiên, điều này không có nghĩa rằng 1 tựa game indie nào đó tự nhiên lại soán được ngôi vua của League of Legends tại Trung Quốc. Nhưng nó sẽ tạo nên những khoảng trống dễ thở hơn cho những tựa game mới ra đời và người chơi tại Trung Quốc cũng sẽ được tự do và mở mang nhiều hơn chứ không chỉ quanh quẩn bên vài ba thể loại truyền thống.
 
Quan tâm tới game chơi đơn nhiều hơn
 
Hiện nay, Trung Quốc là một đất nước của game online. Gần như chả có 1 tựa game chơi đơn nào được chú trọng bởi gamer nước này, và một phần lý do cho việc này cũng bởi nó không thích hợp với những quán internet cafe, đơn cử như việc bạn phải save game và lần sau lại phải ngồi đúng máy đó mới có thể tiếp tục. Ngày nay, vấn đề này có thể tránh được với game sử dụng công nghệ cloud, nhưng không phải game single nào cũng có lựa chọn lưu trữ này. Và cũng thật khó để hòa mình vào với cốt truyện hấp dẫn thường có ở những tựa game offline khi bạn bị bao vây bởi 1 đống người lạ trong 1 căn phòng lớn.

 Những điều nổi bật về thị trường game Trung Quốc năm 2013 18

Khi ngày càng có nhiều game thủ Trung Quốc chơi game tại nhà, chúng ta có thể sẽ thấy 1 sự gia tăng đáng kể cho những tựa game single player có gameplay độc đáo cùng cốt truyện sâu. Tất nhiên sự phổ biến và thống trị từ những sản phẩm MMORPG hay MOBA vẫn còn đó, nhưng biết đâu trong thời gian tới các công ty game Trung Quốc sẽ quan tâm tới game offline hơn.
 
Giảm bớt bạo lực
 
Có lẽ không cần phải nói nhiều bởi chúng ta đã quá quen thuộc với những tại nạn không may cùng nhiều vấn đề khác xảy ra tại các phòng net. Do đó, khi các quán net có phần giảm đi và số lượng người chơi truy cập tại nhà gia tăng thì những vấn đề trên sẽ tự khắc mất đi hay giảm bớt đáng kể, tạo nên môi trường chơi game an toàn cho mọi người.
 
Cánh cửa mở cho game console
 
Ngành công nghiệp game Trung Quốc từ trước tới nay luôn bị thống trị bởi PC, đơn giản bởi vì PC không gặp phải bất kỳ sự cạnh tranh nào khi lệnh cấm dành cho console kéo dài suốt 13 năm qua. Tuy nhiên lệnh cấm này đã chính thức bị gỡ bỏ và sự ra đời của khu thương mại tự tại Thượng Hải sẽ là miền đất mới cho game console phát triển tại quốc gia này, cả Microsoft và Sony đều khẳng định sẽ đưa PS4 và Xbox One tới mảnh đất màu mỡ này cùng nhiều dự định thú vị khác. Dù chưa chắc console sẽ có 1 tương lai tươi sáng tại Trung Quốc nhưng nó rất đáng để kỳ vọng đặc biệt là khi lượng người chơi tại nhà ngày càng tăng.

Thêm nhiều mobile game và gamer
 
Điều này sẽ phụ thuộc vào việc các quán cafe internet biến mất nhanh tới đâu, nhưng nếu như nó diễn ra đủ nhanh, có thể sẽ tồn tại 1 lượng lớn game thủ là những người muốn tiếp tục được chơi game nhưng lại không muốn bỏ tiền cho 1 chiếc PC tầm trung cùng phí internet hàng tháng ở nhà của họ. Hiện nay, mobile game đang cực kỳ phổ biến tại Trung Quốc, và nếu PC game trở nên khó tiếp cận bởi số lượng quán net bị đóng cửa thì dường như chắc chắn số lượng game thủ trên sẽ hướng tới mobile game.

 Những điều nổi bật về thị trường game Trung Quốc năm 2013 19

Suy cho cùng, chỉ với khoảng 300 tệ (khoảng 1 triệu đồng) là bạn có thể mua 1 chiếc điện thoại nhãn hiệu Trung Quốc và tiếp cận với hàng nghìn game mobile đang được phát hành miễn phí trên thị trường. Dù chơi game PC ở Trung Quốc tương đối rẻ so với phương Tây vì không đòi hỏi cấu hình quá cao và có nhiều game miễn phí, nhưng chắc chắn chúng cũng không thể rẻ như chơi game mobile được.

Những điều nổi bật về thị trường game Trung Quốc năm 2013 20

Trên đây chỉ là 1 số ý kiến mà thôi, nếu thực sự các quán internet café hoàn toàn biết mất tại Trung Quốc thì chắc chắn nó sẽ có ảnh hưởng lớn lên nhiều phương diện của ngành công nghiệp game nước này, cả mặt tiêu cực lẫn tích cực. Vậy các bạn nghĩ sao nếu như các quán net tại Việt Nam cũng bị giảm dần rồi biến mất?

Game client tiếp tục giữ vị thế thống lĩnh

Mặc dù sự gia tăng thần tốc của game mobile trong năm 2013 đang tạo ra 1 áp lực không nhỏ và đe dọa tới vị trí thống lĩnh của game client ở thị trường game Trung Quốc, nhưng nhờ có sản phẩm thu nhập ổn định, quy mô lớn, quá trình xen kẽ giữa các dòng sản phẩm mới và cũ bình ổn, các tựa game mới có hiệu quả tốt, khiến cho thị trường game client tiếp tục giữ vững vai trò “anh cả” của ngành game Trung Quốc, đóng góp tới hơn 60% tổng chi phí thu nhập toàn ngành.

 Những điều nổi bật về thị trường game Trung Quốc năm 2013 21

Với vai trò là phân khúc thị trường lớn nhất trong ngành, những năm gần đây lĩnh vực game client liên tục gặp phải sự tác động từ nhiều thể loại mới nổi như game social, webgame, game mobile…, khiến cho xu hướng phát triển của nó bị xấu đi rõ ràng. Nhưng trong năm 2013, thông qua sự biểu hiện xuất sắc từ nhiều sản phẩm mới, sức nóng từ thị trường game client đã quay trở lại.
 
Theo nghiên cứu của CNG cho thấy thì báo cáo tài chính từ 6 công ty lớn nhất thị trường game Trung Quốc hiện nay gồm Tencent, NetEase, Shanda, Perfect World, ChangYou, Giant đều có doanh thu tăng trưởng rất tốt trong quý 3/2013, và 4 trong số đó đạt tỷ lệ tăng hơn 20%.

 Những điều nổi bật về thị trường game Trung Quốc năm 2013 22

Bên cạnh đó, trong khoảng nửa đầu năm 2013 thì các doanh nghiệp game client Trung Quốc cũng đã giải quyết được vấn đề quang trọng là tìm ra những dòng sản phẩm mới thay thế. Năm nay, Tencent, Perfect World, NetEase, Giant và các công ty khác đã tung ra 1 loạt sản phẩm mới có chất lượng cao và được đầu tư nghiêm túc, trong đó có không ít game đã kinh qua chiến lược quảng cáo và vận hành kéo dài trong nhiều tháng, qua đó trở thành sản phẩm chủ lực và mang lại thu nhập cao cho doanh nghiệp.
 
Ví dụ điển hình phải kể tới sản phẩm võ hiệp Tiếu Ngạo Giang Hồ của Perfect World, sau khi chính thức mở cửa rộng rãi được 2 giờ đồng hồ thì đã có hơn 300,000 người đồng lúc truy cập. Trải qua 1 quý vận hành, sản phẩm này đã trở thành con bài chủ lực thúc đẩy sức tăng trưởng dưới lá cờ của Perfect World.

 Những điều nổi bật về thị trường game Trung Quốc năm 2013 23

Ngoài phương diện thu nhập, một số sản phẩm thông qua hiệu ứng “thương hiệu” cũng giúp gia tăng thêm sự uy tín của các doanh nghiệp game client. Sau khi những sản phẩm này được đi vào thương mại hóa trong tương lại, chắc chắn sẽ tiếp tục nâng cao thu nhập cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng chung của thị trường.
 
Ví dụ: DOTA 2 của Perfect World với nửa năm vận hành đang có lượng PCU ổn định ở mức 500,000 người. Blade and Soul dưới lá cờ của Tencent cũng đang có bước khởi đầu rất thuận lợi với hơn 2 triệu người truy cập và trở thành game client có đông người chơi nhất của hãng này.

Những điều nổi bật về thị trường game Trung Quốc năm 2013 24

Trong khi đó, các tựa game như Long KiếmHearthstone: Heroes of Warcraft của NetEase, Tiên Hiệp Thế Giới của Giant và nhiều sản phẩm khác đều được thị trường đón nhận. Nhân sĩ trong ngành game Trung Quốc tin rằng, sau khi chịu nhiều sức ép từ các thể loại game mới nổi, cuộc chiến trong nội bộ thị trường game client đã lắng xuống, vấn đề tập trung hóa và đồng chất hóa vào 1 thể loại sản phẩm đã được giải quyết.
 
Do đó, các tựa game đã gặt hái được thành công vang dội trong năm 2013 sẽ còn là điểm tựa vững trãi để vực dậy niềm tin đối với thị trường game client trong năm 2014 và xa hơn nữa.