Với xu hướng phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua, nhiều công ty game lớn tại Trung Quốc đã niêm yết tên mình trên sàn giao dịch chứng khoán tại Mỹ nhằm thu hút thêm vốn đầu tư từ nước ngoài. Tuy nhiên sau 1 thời gian nghiên cứu và hoạt động theo hình thức này, họ đã có những suy nghĩ khác.
Gần đây, công ty Giant Interactive công bố rằng chủ tịch Sử Ngọc Trụ đã khởi động một kế hoạch để mua lại tất cả cổ phiếu ở nước ngoài của công ty với số tiền ước tính lên khoảng 2,9 tỷ USD. Nhưng Giant không phải là công ty game Trung Quốc duy nhất tìm cách để rời bỏ thị trường chứng khoán Mỹ, các phương tiện truyền thông có đưa tin từ đầu năm nay cho thấy rằng The9 cũng đã nói chuyện với các nhà đầu tư với mục đích gom đủ tiền để mua lại công ty và hủy bỏ niêm yết trên sàn chứng khoán.
Vậy tại sao các công ty Trung Quốc lại có xu hướng tư hữu hóa? Các công ty thường niêm yết tên mình lên sàn chứng khoán để tìm kiếm thêm nguồn vốn và ở Trung Quốc thì việc niêm yết ở nước ngoài được coi là 1 dấu ấn tượng trưng cho sự thành công đối với 1 công ty công nghệ.
Việc ông Sử Ngọc Trụ tin tưởng có thể mua lại được công ty cho thấy, có vẻ như Giant không thực sự cần nguồn đầu tư từ công chúng hay đội ngũ sáng lập cần chứng minh gì thêm về thành công của công ty họ. Có thể Giant (và có lẽ The9) đang tìm cách để thoát khỏi những quy định hạn chế của các thị trường Mỹ, như các báo cáo hàng quý, hồ sơ bắt buộc và liên tục phải xoa dịu các cổ đông.
Hủy bỏ niêm yết cũng phần nào bảo vệ các công ty từ những biến động không thể đoán trước của thị trường, các doanh nghiệp Trung Quốc nói riêng đôi khi thấy giá cổ phiếu của họ giảm hoặc tăng phụ thuộc vào tâm trạng của nước Mỹ đối với Trung Quốc ngày hôm đó chứ không phải do công việc họ đang làm.
Đặc biệt là nếu các công ty cảm thấy họ đang bị định giá thấp bởi nhà đầu tư, hủy bỏ niêm yết sẽ mang lại nhiều điều lợi như nó giúp họ ra khỏi thị trường đầy biến động, giảm chi phí vì họ không phải đối phó với các nhà đầu tư và ủy ban chứng khoán nữa, và mang lại cho họ quyền sở hữu hoàn toàn của 1 công ty mà họ tin rằng nó rất có giá trị.
Dù lý do cho động thái tư hữu hóa có là gì, có vẻ như các nhà đầu tư Mỹ sẽ có ít sự lựa chọn hơn nếu họ đang tìm kiếm cơ hội để đầu tư vào thị trường game của Trung Quốc trong tương lai gần. Những công ty lớn vẫn còn trụ lại thị trường chứng khoán Mỹ hiện nay có thể kể tới Shanda Games, Perfect World, NetEase và ChangYou.
Ngay từ những bước đi đầu tiên của ngành công nghiệp game Trung Quốc, các quán cà phê internet đã đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền văn hóa chơi game ở đất nước tỷ dân này. Đối với nhiều game thủ của Trung Quốc, quán net là cách duy nhất để họ có thể tiếp cận với game, bởi hầu hết các hộ gia đình ở Trung Quốc thời bấy giờ đều không có máy console hay 1 bộ máy tính có kết nối internet tốc độ cao.
Nhưng tất cả những chuyện đó đang thay đổi, và thay đổi rất nhanh là đằng khác. Trong khi các quán cà phê Internet vẫn có thể là “thánh địa” duy nhất cho các game thủ ở khu vực nông thôn, thì bộ phận game thủ ở những thành phố phát triển ngày càng có xu hướng truy cập ngay tại nhà của mình với PC, laptop, các thiết bị di động hiện đại thay vì phải trả tiền mỗi giờ để chơi trong 1 căn phòng tối tăm đầy khói thuốc với 1 đống người lạ không mặc áo bởi sức nóng.
Một cuộc khảo sát gần đây của Tencent phát hiện ra rằng có khoảng 10,000 quán cà phê Internet ở Trung Quốc đã đóng cửa từ năm 2011 đến năm 2012, đây là lần đầu tiên có sự sụt giảm mạnh mẽ như vậy trong suốt 1 thập kỷ qua. Bên cạnh đó thì những chỉ số quan trọng khác như số lượng khách hàng, doanh thu đều trên đà xuống dốc, tất cả mọi thứ đều đang gặp vấn đề.
Tất nhiên, các quán cà phê Internet tại Trung Quốc chắc chắn sẽ không biến mất hoàn toàn. Bộ phận lớn người dân ở Trung Quốc vẫn không sở hữu máy tính cá nhân, và ngay cả khi các quán cà phê internet có đóng cửa với tỷ lệ 10,000 hàng mỗi năm, thì vẫn còn hơn 136,000 hàng đang hoạt động tính đến cuối năm 2012, do đó chắc chắn chúng sẽ vẫn tồn tại thêm 1 thời gian dài nữa.
Nhưng khi vai trò quan trọng của chúng trong nền văn hóa chơi game của Trung Quốc mất dần, các game thủ và các nhà phát triển sẽ muốn biết sự chuyển mình này có thể mang lại thay đổi gì cho ngành công nghiệp game Trung Quốc. Sau đây, chúng ta sẽ đến với 1 vài khả năng:
Quan tâm tới nhiều loại game hơn
Như chúng ta quan sát số liệu hàng tháng từ top 10 game PC được chơi nhiều nhất tại Trung Quốc cho thấy, gần như bảng xếp hạng này không hề có xu hướng thay đổi nhiều, đặc biệt là ở khu vực top 5 cho dù gần đây có sự nổi lên từ vài sản phẩm mới như Blade and Soul hay Đấu Chiến Thần. Một phần là do khẩu vị của gamer Trung Quốc, nhưng một phần cũng ở những quán net, bởi bạn sẽ bị giới hạn bởi các phần mềm đã được cài đặt sẵn trong máy, thường thường họ chỉ cho cài đặt những tựa game đang phổ biến mà thôi.
Nhưng khi nhiều người bắt đầu chơi game bằng PC tại nhà và thiết bị di động, họ có thể tiếp xúc với nhiều tựa game mới và thể loại mới hơn vì họ có thể tải bất cứ gì họ muốn vào bất cứ lúc nào họ thích.
Đương nhiên, điều này không có nghĩa rằng 1 tựa game indie nào đó tự nhiên lại soán được ngôi vua của League of Legends tại Trung Quốc. Nhưng nó sẽ tạo nên những khoảng trống dễ thở hơn cho những tựa game mới ra đời và người chơi tại Trung Quốc cũng sẽ được tự do và mở mang nhiều hơn chứ không chỉ quanh quẩn bên vài ba thể loại truyền thống.
Quan tâm tới game chơi đơn nhiều hơn
Hiện nay, Trung Quốc là một đất nước của game online. Gần như chả có 1 tựa game chơi đơn nào được chú trọng bởi gamer nước này, và một phần lý do cho việc này cũng bởi nó không thích hợp với những quán internet cafe, đơn cử như việc bạn phải save game và lần sau lại phải ngồi đúng máy đó mới có thể tiếp tục. Ngày nay, vấn đề này có thể tránh được với game sử dụng công nghệ cloud, nhưng không phải game single nào cũng có lựa chọn lưu trữ này. Và cũng thật khó để hòa mình vào với cốt truyện hấp dẫn thường có ở những tựa game offline khi bạn bị bao vây bởi 1 đống người lạ trong 1 căn phòng lớn.
Khi ngày càng có nhiều game thủ Trung Quốc chơi game tại nhà, chúng ta có thể sẽ thấy 1 sự gia tăng đáng kể cho những tựa game single player có gameplay độc đáo cùng cốt truyện sâu. Tất nhiên sự phổ biến và thống trị từ những sản phẩm MMORPG hay MOBA vẫn còn đó, nhưng biết đâu trong thời gian tới các công ty game Trung Quốc sẽ quan tâm tới game offline hơn.
Giảm bớt bạo lực
Có lẽ không cần phải nói nhiều bởi chúng ta đã quá quen thuộc với những tại nạn không may cùng nhiều vấn đề khác xảy ra tại các phòng net. Do đó, khi các quán net có phần giảm đi và số lượng người chơi truy cập tại nhà gia tăng thì những vấn đề trên sẽ tự khắc mất đi hay giảm bớt đáng kể, tạo nên môi trường chơi game an toàn cho mọi người.
Cánh cửa mở cho game console
Ngành công nghiệp game Trung Quốc từ trước tới nay luôn bị thống trị bởi PC, đơn giản bởi vì PC không gặp phải bất kỳ sự cạnh tranh nào khi lệnh cấm dành cho console kéo dài suốt 13 năm qua. Tuy nhiên lệnh cấm này đã chính thức bị gỡ bỏ và sự ra đời của khu thương mại tự tại Thượng Hải sẽ là miền đất mới cho game console phát triển tại quốc gia này, cả Microsoft và Sony đều khẳng định sẽ đưa PS4 và Xbox One tới mảnh đất màu mỡ này cùng nhiều dự định thú vị khác. Dù chưa chắc console sẽ có 1 tương lai tươi sáng tại Trung Quốc nhưng nó rất đáng để kỳ vọng đặc biệt là khi lượng người chơi tại nhà ngày càng tăng.
Thêm nhiều mobile game và gamer
Điều này sẽ phụ thuộc vào việc các quán cafe internet biến mất nhanh tới đâu, nhưng nếu như nó diễn ra đủ nhanh, có thể sẽ tồn tại 1 lượng lớn game thủ là những người muốn tiếp tục được chơi game nhưng lại không muốn bỏ tiền cho 1 chiếc PC tầm trung cùng phí internet hàng tháng ở nhà của họ. Hiện nay, mobile game đang cực kỳ phổ biến tại Trung Quốc, và nếu PC game trở nên khó tiếp cận bởi số lượng quán net bị đóng cửa thì dường như chắc chắn số lượng game thủ trên sẽ hướng tới mobile game.
Suy cho cùng, chỉ với khoảng 300 tệ (khoảng 1 triệu đồng) là bạn có thể mua 1 chiếc điện thoại nhãn hiệu Trung Quốc và tiếp cận với hàng nghìn game mobile đang được phát hành miễn phí trên thị trường. Dù chơi game PC ở Trung Quốc tương đối rẻ so với phương Tây vì không đòi hỏi cấu hình quá cao và có nhiều game miễn phí, nhưng chắc chắn chúng cũng không thể rẻ như chơi game mobile được.
Trên đây chỉ là 1 số ý kiến mà thôi, nếu thực sự các quán internet café hoàn toàn biết mất tại Trung Quốc thì chắc chắn nó sẽ có ảnh hưởng lớn lên nhiều phương diện của ngành công nghiệp game nước này, cả mặt tiêu cực lẫn tích cực. Vậy các bạn nghĩ sao nếu như các quán net tại Việt Nam cũng bị giảm dần rồi biến mất?
Game client tiếp tục giữ vị thế thống lĩnh
Mặc dù sự gia tăng thần tốc của game mobile trong năm 2013 đang tạo ra 1 áp lực không nhỏ và đe dọa tới vị trí thống lĩnh của game client ở thị trường game Trung Quốc, nhưng nhờ có sản phẩm thu nhập ổn định, quy mô lớn, quá trình xen kẽ giữa các dòng sản phẩm mới và cũ bình ổn, các tựa game mới có hiệu quả tốt, khiến cho thị trường game client tiếp tục giữ vững vai trò “anh cả” của ngành game Trung Quốc, đóng góp tới hơn 60% tổng chi phí thu nhập toàn ngành.
Với vai trò là phân khúc thị trường lớn nhất trong ngành, những năm gần đây lĩnh vực game client liên tục gặp phải sự tác động từ nhiều thể loại mới nổi như game social, webgame, game mobile…, khiến cho xu hướng phát triển của nó bị xấu đi rõ ràng. Nhưng trong năm 2013, thông qua sự biểu hiện xuất sắc từ nhiều sản phẩm mới, sức nóng từ thị trường game client đã quay trở lại.
Theo nghiên cứu của CNG cho thấy thì báo cáo tài chính từ 6 công ty lớn nhất thị trường game Trung Quốc hiện nay gồm Tencent, NetEase, Shanda, Perfect World, ChangYou, Giant đều có doanh thu tăng trưởng rất tốt trong quý 3/2013, và 4 trong số đó đạt tỷ lệ tăng hơn 20%.
Bên cạnh đó, trong khoảng nửa đầu năm 2013 thì các doanh nghiệp game client Trung Quốc cũng đã giải quyết được vấn đề quang trọng là tìm ra những dòng sản phẩm mới thay thế. Năm nay, Tencent, Perfect World, NetEase, Giant và các công ty khác đã tung ra 1 loạt sản phẩm mới có chất lượng cao và được đầu tư nghiêm túc, trong đó có không ít game đã kinh qua chiến lược quảng cáo và vận hành kéo dài trong nhiều tháng, qua đó trở thành sản phẩm chủ lực và mang lại thu nhập cao cho doanh nghiệp.
Ví dụ điển hình phải kể tới sản phẩm võ hiệp Tiếu Ngạo Giang Hồ của Perfect World, sau khi chính thức mở cửa rộng rãi được 2 giờ đồng hồ thì đã có hơn 300,000 người đồng lúc truy cập. Trải qua 1 quý vận hành, sản phẩm này đã trở thành con bài chủ lực thúc đẩy sức tăng trưởng dưới lá cờ của Perfect World.
Ngoài phương diện thu nhập, một số sản phẩm thông qua hiệu ứng “thương hiệu” cũng giúp gia tăng thêm sự uy tín của các doanh nghiệp game client. Sau khi những sản phẩm này được đi vào thương mại hóa trong tương lại, chắc chắn sẽ tiếp tục nâng cao thu nhập cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng chung của thị trường.
Ví dụ: DOTA 2 của Perfect World với nửa năm vận hành đang có lượng PCU ổn định ở mức 500,000 người. Blade and Soul dưới lá cờ của Tencent cũng đang có bước khởi đầu rất thuận lợi với hơn 2 triệu người truy cập và trở thành game client có đông người chơi nhất của hãng này.
Trong khi đó, các tựa game như Long Kiếm, Hearthstone: Heroes of Warcraft của NetEase, Tiên Hiệp Thế Giới của Giant và nhiều sản phẩm khác đều được thị trường đón nhận. Nhân sĩ trong ngành game Trung Quốc tin rằng, sau khi chịu nhiều sức ép từ các thể loại game mới nổi, cuộc chiến trong nội bộ thị trường game client đã lắng xuống, vấn đề tập trung hóa và đồng chất hóa vào 1 thể loại sản phẩm đã được giải quyết.
Do đó, các tựa game đã gặt hái được thành công vang dội trong năm 2013 sẽ còn là điểm tựa vững trãi để vực dậy niềm tin đối với thị trường game client trong năm 2014 và xa hơn nữa.