Nhìn lại những xu hướng mới ngành game Hàn Quốc năm 2014

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 03/03/2015 0:00 AM

Ngành game Hàn Quốc năm 2014 có đặc điểm gì nổi bật? Xu hướng game nào sẽ cất cánh trong năm 2015?

Mặc dù trong năm 2014, sức phát triển của ngành game Hàn Quốc tiếp tục bị chững lại và số lượng game mới cũng ít đi, nhưng các thương hiệu lớn như NCsoft, Nexon… lại cho thấy được hướng đi mới sau nhiều năm ẩn mình, dẫn tới một năm 2015 hứa hẹn có đầy những làn sóng biến động hấp dẫn. Vậy rốt cuộc ngành game Hàn Quốc năm 2014 có đặc điểm gì nổi bật?

Khó vượt qua được các game kinh điển

Trong năm 2014, ngành game Hàn Quốc đã chào đón không ít những sản phẩm mới được đi vào giai đoạn mở cửa rộng rãi ví như Black Desert, Closers Online, Devilian, HeroWarZ… Những game này đều có đặc điểm chung là có khởi đầu rất tốt, đáng để mong đợi, nhưng ở giai đoạn sau lại không có sách lược rõ ràng, khó có thể vượt qua được một số sản phẩm thuộc hàng kinh điển vốn có nhiều năm tuổi.

Từ bảng xếp hạng ở các quán net Hàn Quốc cho thấy, League of Legends gần như không có đối thủ ở vị trí thứ nhất và vô đối ở thể loại MOBA, bộ ba sản phẩm AION, Blade & Soul, Lineage của NCsoft thì độc chiếm thể loại MMORPG, ngoài ra còn có DNF, Sudden Attack, FIFA Online 3 là đại diện tiêu biểu cho các thể loại khác.

NCsoft, Nexon tỏ ra vượt trội

Do chịu ảnh hưởng của game mobile trong vài năm gần đây, số lượng game client truyền thống ngày càng ít đi về số lượng. Nhưng trong năm 2014 vừa qua, các công ty game Hàn Quốc lại công bố khá nhiều game bom tấn đáng để chờ đợi, trong đó số lượng sản phẩm của hai “lão làng” NCsoft và Nexon là nhiều nhất.

NCsoft có công bố hai sản phẩm mới ở hai thể loại hoàn toàn khác biệt nhau là Master X MasterProject HON. Trong đó, Master X Master là một game MOBA có tiết tấu chiến cực nhanh, khoảng 15p là đánh xong một trận, và có dàn nhân vật được tổ hợp từ nhiều sản phẩm khác dưới lá cờ của NCsoft.

Project HON lại là một game nhập vai thiên về bắn súng có nền tảng đồ họa đạt chất lượng rất cao khi được phát triển bằng Unreal Engine 4, được kỳ vọng là sẽ kế nhiệm Blade & Soul. Ngoài ra, Lineage Eternal, một sản phẩm được phát triển dài hơi khác cũng công bố dự định sẽ đi vào open beta trong năm 2015.

Về phía Nexon, các sản phẩm chủ đạo của hãng này bao gồm MapleStory 2, Ghost in the Shell OnlineAr:pieL. Mỗi sản phẩm trên đều có điểm đặc sắc riêng, ví như MapleStory 2 có hệ thống gameplay mới, Ghost in the Shell Online lại được chuẩn thể từ một bộ manga/anime kinh điển, Ar:pieL thì có phong cách đồ họa hoạt hình đáng yêu. Bên cạnh đó, Nexon còn có một sản phẩm mang phong cách hoạt họa đang được phát triển là Peria Chronicles cũng sắp mở cửa trong năm nay.

Game khóa camera nhiều, số lượng MMO 3D chính thống ít

Trong số những game mới được thử nghiệm năm 2014, đa số sản phẩm đều áp dụng hình thức khóa camera 45 độ, ví dụ Tree of Savior, MapleStory 2, Master X Master, Lost Ark, Devilian… Những sản phẩm này đều chịu không ít ảnh hưởng của Diablo III, chủ yếu do bản mở rộng Reaper of Souls đã tạo ra thành công ấn tượng.

Game client 3D gặp nhiều khó khăn

Tiếp nối sau Blade & Soul, game client 3D Hàn Quốc gần như mất hẳn tiếng nói, và năm 2014 cũng không phải là ngoại lệ. Mặc dù Black Desert có thể coi là một siêu phẩm mới, sở hữu chất lượng rất cao và sáng tạo, nhưng hệ thống gameplay lại tương đối khó, tạo ra rào cản cao, không dẫn đầu triều đại mới được.

Một nguyên nhân khác là tiền đầu tư nghiên cứu game client 3D đã trở nên quá cao, do vậy các doanh nghiệp cũng ngần ngại lựa chọn phương án có nhiều rủi ro này, và chủ động chuyển đổi mô hình sang phát triển game mobile.

Game mobile cải biên từ IP nổi tiếng

Tương tự với những ngành game lớn mạnh khác ở Châu Á như Nhật Bản và Trung Quốc, xu hướng game mobile cải biên từ những IP nổi tiếng cũng diễn ra rầm rộ ở Hàn Quốc. Trong năm 2014, thị trường game mobile nước này đã đón nhạn nhiều sản phẩm hấp dẫn như MapleStory, Mabinogi, Blade & Soul, AION, Kritika

 

>>4 gợi ý để tạo ấn tượng với người chơi trong game miễn phí