Nhìn lại những hội chợ game nổi bật trong năm 2013

PV  - Theo PLXH / PLXH | 23/12/2013 0:00 AM

Năm 2013 đã gần kết thúc, chúng ta hãy cùng nhìn lại những sự kiện, hội chợ game quan trọng được tổ chức trong năm vừa qua.

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là chúng ta bước sang năm 2014 cùng nhiều điều kỳ vọng và hứa hẹn sẽ lại tiếp tục là 1 năm thành công cho ngành công nghiệp game trên thế giới và Việt Nam. Trong năm 2013, ngành game tại nhiều nơi đang có những bước chuyển mình đáng kể, mặt tốt có mà mặt xấu cũng có, và nơi thể hiện rõ bộ mặt cho ngành game của 1 nước chính là thông qua các sự kiện và hội chợ game như ChinaJoy, G-Star. Do vậy, chúng ta hãy cùng điểm lại những kỳ hội game quan trọng trong năm 2013 nhé:

ChinaJoy 2013 - Bước khởi đầu cho sự thay đổi

Hội chợ triển lãm ChinaJoy lần thứ 11 đã được tổ chức rất thành công vào đợt cuối tháng 7 năm 2013. Chắc chắn nó đã để lại những ấn tượng sâu đậm đối với game thủ trên toàn thế giới bởi sự hoành tráng và quy mô hày dàn showgirl độc nhất của mình. ChinaJoy 2013 đã có tổng cộng 205,860 lượt khách tham quan, vượt qua dự tính ban đầu là khoảng 200,000, phá kỷ lục mọi kỳ tổ chức lần trước và đạt được những thành tích hoàn toàn mới.

Nhìn lại những hội chợ game nổi bật trong năm 2013 1
ChinaJoy 2013

Nhớ lại thời điểm năm 2012 khi ChinaJoy tổ chức bữa tiệc kỷ niệm sinh nhật 10 năm của mình, trải qua một thập kỷ được sự hỗ trợ từ các ban ngành có liên quan của Trung Ương Trung Quốc và sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của các doanh nghiệp, ChinaJoy đã trở thành hội chợ game lớn nhất Châu Á và có quy mô đứng ngay sau Gamescom của Đức, trở thành một diễn đàn giao lưu tổng hợp dành cho các hội nghị chuyên ngành về mặt kỹ thuật và kinh doanh game.

 Nhìn lại những hội chợ game nổi bật trong năm 2013 2
So sánh lượng khách tại ChinaJoy 2013 với những năm trước

Tổng kết lại 10 năm của ChinaJoy với những lý do khiến cho nó ngày một thành công và nổi tiếng như hội chợ đã thành công trong việc thu hút được các thương hiệu game nổi tiếng trong và ngoài nước như Sony, Nintendo, Tencent, Shanda tới tham gia, nhiều món quà tặng đặc sắc cho khách tham quan, sự góp mặt của minh tinh, hoạt động thi đấu thể thao điện tử và cả lễ hội Cosplay nữa. Từ kỳ ChinaJoy thứ 2, showgirl bắt đầu lọt vào tầm ngắm của người chơi, mở ra một phong cách mới và trở thành một nhân tố quan trọng thu hút lượng lớn khách tham quan tới hội chợ.

 Nhìn lại những hội chợ game nổi bật trong năm 2013 3

Nhưng trong những năm gần đây, bên cạnh những thành tích đáng nể của ChinaJoy thì cũng có những nhân tố đen dần xuất hiện ví như showgirl ăn mặc quá hở hang làm chuyển sự chú ý của người chơi, các thương hiệu phân phát quà tặng với số lượng lớn và thiếu kiểm soát gây tình trạng khách tham quan chen chúc và giành giật nhau, lạm dụng quá mức hình ảnh những minh tinh để tạo sức hút, tất cả góp phần biến ChinaJoy từ một hội chợ game trở nên khá hỗn độn.
 
Tuy nhiên, ChinaJoy lần thứ 11 đã đánh dấu một bước chuyển mình đối với sự kiện này, dưới sự ảnh hưởng của quốc tế và những cá nhân xuất chúng, ChinaJoy đã quan tâm nhiều hơn tới số lượng và chất lượng của các sản phẩm game. Hình thức của kỳ hội chợ năm nay cũng đã có nhiều sự thay đổi, ban tổ chức và các doanh nghiệp game tham gia đã hợp tác với nhau để tập trung đẩy mạnh vào yếu tố chất và lượng của mặt hàng game, đặc biệt các gian hàng năm nay cũng đã chủ động thay đổi sân khấu, giảm bớt các tiết mục văn nghệ, không mời quá nhiều minh tinh, trang phục showgirl hay coser đều được thiết kế sát với những sản phẩm mà họ đại diện.

 Nhìn lại những hội chợ game nổi bật trong năm 2013 4

Tất cả những thay đổi này nhằm chứng minh 1 điều: ChinaJoy đang dần trở lại với hình ảnh của một kỳ hội chợ game thuần túy, loại bỏ đi những nhân tố tạp nham vốn không quan liên tới game. ChinaJoy mang vai trò là một sự kiện về thế giới trò chơi của người Trung Quốc, nó sẽ giúp cho thế giới hiểu hơn về của ngành công nghiệp game Trung Quốc, đồng thời nó cũng là mạch đập và định hướng của tổng thể ngành game nước này.
 
Sự thay đổi của ChinaJoy 2013 mới chỉ là bước đầu, chắc chắn chúng ta sẽ còn được chứng kiến nhiều bất ngờ ở những lần tổ chức sau nhằm mang lại một sân chơi đích thực cho ngành game Trung Quốc cũng như trên thế giới.

G-Star 2013 - Nỗi buồn cho ngành game Hàn Quốc

Trong quãng thời gian từ ngày 14 - 17 tháng 11 năm nay, hội chợ game lớn nhất Hàn Quốc là G-Star 2013 đã được diễn ra tại trung tâm triển lẫm Busan. Nhưng sự kiện lần này đã không diễn ra tốt đẹp và đạt thành công như những năm trước, tổng lượng khách tham quan sau ngày cuối cùng chỉ dừng lại ở con số 188,707 người. Đây không phải là 1 con số nhỏ, nhưng nó đại diện cho lượng khách tham quan thấp nhất từ trước đến nay mà G-Star từng ghi lại được.

 Nhìn lại những hội chợ game nổi bật trong năm 2013 5

Kết quả này vẫn tương đối bất ngờ, mặc dù chúng ta đã biết ngày đầu tiên của G-Star 2013 đã chịu sự sụt giảm 12% khách tham dự so với năm trước. Vào thời điểm đó, ban tổ chức của G-Star cho rằng nguyên nhân chính cho sự sụt giảm này là do ngày khai trương triển lãm năm nay bắt đầu từ thứ 5 thay vì thứ 7 như năm ngoái. Nhưng bây giờ, có vẻ như mọi người đã tin rằng lý do gây ra vấn đề này là bởi sự tách biệt rời rác của công chúng và các khía cạnh kinh doanh của hội chợ năm nay.

 Nhìn lại những hội chợ game nổi bật trong năm 2013 6

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nhắc tới những nguyên nhân mang tính khách quan hơn khi 2 ngày đầu của G-Star 2013 vướng vào 1 số việc quan trọng của tầng lớp học sinh cao trung của Hàn Quốc, khiến cho nhiều người không thể tới dự.

Nhìn lại những hội chợ game nổi bật trong năm 2013 7

Hơn nữa, những ông lớn đầu ngành game Hàn bao gồm NCsoft, Neowiz, Gamevil… đều không tham gia vào sự kiện năm nay nhằm phản đối lại những động thái không tốt của chính phủ nước này đối với ngành game nội địa. Tuy nhiên, lưu lượng người vào khu vực B2B (Business To Business) năm nay lại gia tăng đáng kể với tỷ lệ 66%, nhờ có sự tham gia nhiệt tình từ các nhà triển lãm quốc tế.
 
Dù sao, chúng ta có thể thấy rằng G-Star 2013 có lẽ sẽ trở thành 1 nỗi buồn đối với ngành game Hàn, đặc biệt là trong bối cảnh chuyển giao và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Tokyo Game Show 2013 - Hội chợ game đông nhất lịch sử

Trong quãng thời gian 4 ngày từ 19 – 22 tháng 9 vừa qua, cả ngành công nghiệp game thế giới đều hướng về Trung tâm triển lãm Makuhari Messe tại Chiba , Nhật Bản với hội chợ game thường niên nối tiếng là Tokyo Game Show 2013.

 Nhìn lại những hội chợ game nổi bật trong năm 2013 8

Có lẽ do những tin thông tin về thế hệ console next – gen là PS4 và Xbox One quá nóng khiến cho Tokyo Game Show năm nay đã phá kỷ lục về lượng khách tham quan, trở thành kỳ hội chợ có lượt người vào xem đông nhất lên tới 270,197 người sau 4 ngày mở cửa, vượt xa năm 2012 với 223,753 người.

 Nhìn lại những hội chợ game nổi bật trong năm 2013 9

Theo những số liệu chi tiết được công bố từ phía ban tổ chức, ngày đầu tiên có 29,171 người vào tham quan, ngày thứ 2 có 23,183 người, ngày thứ 3 có 102,399 người và ngày thứ 4 có 115,444 người. Sự nhảy vọt về lượng khách tham quan trong 2 ngày cuối chủ yếu do dịp cuối tuần thứ 7 và chủ nhật.
 
Hội chợ năm nay cũng đánh dấu 1 kỷ lục mới về số lượng công ty tham gia triển lãm với 352 cái tên tới từ 33 nước trên khắp thế giới, tăng mạnh so với con số 209 công ty tới từ 19 nước hồi năm 2012. Tổng cộng đã có 962 sản phẩm đã được triển lãm tại Tokyo Game Show 2013, giảm nhẹ so với 1,043 sản phẩm ở sự kiện năm ngoái.

 Nhìn lại những hội chợ game nổi bật trong năm 2013 10

Tokyo Game Show 2013 đã chính thức khép lại 1 cách tốt đẹp với những thành công mỹ mãn về cả 2 phía ban tổ chức và người hâm mộ khi phá kỷ lục về lượng người tham quan và cả những thông tin đắt giá xoay quanh các tựa game dành cho PS4 và Xbox One.
 
Chúng ta hãy cùng mong chờ Tokyo Game Show 2014 vẫn sẽ được tổ chức tại Trung tâm triển lãm Makuhari Messe tại Chiba, Nhật Bản vào ngày 18 – 21 tháng 9 năm sau nhé.


Theo một công bố của Hiệp hội phần mềm giải trí Mỹ (ESA) mới đây thì sự kiện E3 năm 2013 vừa diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Los Angeles đã thu hút tổng cộng 48,200 thành viên trong ngành công nghiệp video game tham gia, nhiều hơn so với năm trước đó 2,500 người . Tại hội chợ game E3 năm nay đã thu hút người tham dự từ hơn 100 quốc gia khác nhau, gần 230 nhà triển lãm đã mang sản phẩm của họ tới trình diễn, và đã mang lại cho thành phố Los Angeles gần 40 triệu USD doanh thu.
 
Nhìn lại những hội chợ game nổi bật trong năm 2013 11
E3 2013

E3 là chương trình triển lãm giải trí tương tác lớn nhất và nổi tiếng nhất thế giới, nó thường được sử dụng để so sánh với các triển lãm khác trên thế giới, trong đó thường được so sánh nhiều thì phải kể tới Tokyo Game Show (TGS) của Nhật Bản và ChinaJoy (CJ) của Trung Quốc. CJ và TGS năm nay sẽ được tổ chức lần lượt vào tháng 7 và tháng 9, E3 2013 không có quá nhiều thay đổi so với E3 2012, trong bài viết này chúng ta sẽ làm 1 so sánh đơn giản và giải thích trọng tâm khác nhau giữa chúng:
 
Số lượng người tham gia triển lãm
 
Về khía cạnh này, E3 ở xa phía sau so với TGS và CJ, số lượng người tham gia E3 năm nay là 48,200 người, trong khi vào năm 2012 số lượng người tham gia CJ là hơn 160,000 người, còn ở TGS thì con số đó vượt quá 220,000. Nhưng điều đáng chú ý là số lượng người tham gia không đồng nghĩa với việc rằng E3 xếp sau CJ và TGS về sự phổ biến và quy mô, cần lưu ý rằng E3 thường chỉ mở cửa cho các người trong ngành và những phóng viên chuyên nghiệp mà thôi, trong khi hai triển lãm kia mở cửa cho tất cả mọi quần chúng phổ thông.
 
Nhìn lại những hội chợ game nổi bật trong năm 2013 12
E3 2013

Số lượng các nước và thương hiệu tham gia
 
E3 được ví như một kỳ Olympic diễn ra hàng năm của ngành công nghiệp giải trí điện tử trên thế giới, đồng thời cũng thu hút sự chú ý của các nhà sản xuất game toàn cầu, E3 năm 2013 đã có hơn 100 quốc gia tham gia, gần 230 nhà triển lãm, trong khi đó CJ năm 2012 chỉ có khoảng hơn 20 quốc gia và 400 thương hiệu tham gia triển lãm, còn TGS năm 2012 có 19 quốc gia với tổng cộng 209 công ty tham gia triển lãm mà thôi.
 
Từ quan điểm về số lượng công ty tham gia thì E3 không bằng CJ và TGS, tuy nhiên về độ ảnh hưởng cũng như chất lượng các gian hàng tham gia thì CJ và TGS khó có thể bì được.
 
Nhìn lại những hội chợ game nổi bật trong năm 2013 13
ChinaJoy 2012

Số lượng trò chơi và ảnh hưởng
 
E3 sẽ thường trình diễn một lượng lớn các trò chơi và dự án sắp được phát hành cũng như đang trong giai đoạn phát triển, hoặc các sản phẩm phần cứng mới, trong đó có một phần đáng kể là các thông tin chưa hề được công khai trước đó, do vậy nó thường mang tới những bất ngờ lớn.
 
Triển lãm chủ yếu bị chi phối bởi các nhà sản xuất game phương Tây, có thể nói rằng những trò chơi hàng đầu thế giới sẽ được trưng bày ở đây, TGS được chi phối bởi các hãng game địa phương nói chung và là sân nhà của hãng SONY làm chủ, còn CJ thì khác cả E3 và TGS khi thành phần chủ yếu là game online và nơi dành cho các sản phẩm nội địa của Trung Quốc có cơ hội được thể hiện.

Nhìn lại những hội chợ game nổi bật trong năm 2013 14
Tokyo Game Show 2012


Trong quãng thời gian 3 ngày từ 29/11 đến 1/12 năm 2013, công ty internet số 1 của Trung Quốc hiện nay là Tencent sẽ cho tổ chức sự kiện quan trọng mang tên Tencent Games Carnival 2013 (gọi tắt là TGC 2013) tại hội trường số 1 của Trung tâm triển lãm Thượng Hải.

 Nhìn lại những hội chợ game nổi bật trong năm 2013 15

Hội nghị này được diễn ra thường niên và là nơi để Tencent có thể tiếp xúc tốt hơn với cộng đồng người chơi cũng như giới thiệu những sản phẩm mới, hướng đi của mình trong tương lai. Vậy TGC 2013 hứa hẹn sẽ mang lại những bất ngờ gì để chúng ta có thể mong đợi và chào đón?
 
Các sản phẩm mới
 
Từ những thông tin được hé lộ từ ban tổ chức, những biểu ngữ, tờ rơi quảng cáo và lịch làm việc của 3 ngày diễn ra hội nghị, chúng ta có thể thấy rằng TGC năm nay sẽ có 4 sản phẩm mới toanh và 3 trong số đó sẽ được công bố ngay trong ngày đầu tiên của sự kiện. Quan trọng hơn, Tencent Games cho thấy họ quan tâm tới mọi thể loại trò chơi như game bắn súng, hành động, MMORPG, MOBA hay thậm chí là các game thể thao casual cũng đều được chăm chút, hi vọng năm nay hãng sẽ tiếp tục tấn công sang 1 thể loại mới mẻ khác.

 Nhìn lại những hội chợ game nổi bật trong năm 2013 16

Ngoài việc úp mở về sản phẩm mới thông qua bức tranh nguyên họa có hình Kim Tự Tháp rất thần bí mà hãng hé lộ gần đây, Tencent Games cũng cho biết họ sẽ còn đưa ra thông tin về các nội dung mới cho những tựa game đang được phát triển và vận hành dưới lá cờ của mình như Chúng Thần Tranh Bá (Battle of the Gods), Naruto OnlineCall of Duty Online
 
Gặp gỡ minh tinh
 
Bên cạnh việc công bố những tựa game mới, TGC 2013 còn là nơi để người chơi gặp gỡ với rất nhiều minh tinh, ca sĩ và diễn viên nổi tiếng trong vai trò khách mời cho sản phẩm mà họ làm đại sứ. Dự tính, năm nay sẽ có sự góp mặt của diễn viên Tạ Đình Phong đại diện cho tựa game CrossFire, diễn viên Trần Khôn với bài hát chủ đề cho Đao Kiếm 2, nhóm MissA với 1 màn vũ đạo nóng bỏng, đội ngũ đạo diễn và võ sư phát triển sản phẩmThiên Nhai Minh Nguyệt Đao… Tất cả hứa hẹn sẽ mang lại 1 bữa tiệc hoành tráng với nhiều bất ngờ thú vị.

 Nhìn lại những hội chợ game nổi bật trong năm 2013 17

Thi đấu Cybergames
 
TGC 2013 còn tổ chức rất nhiều cuộc thi đấu cho game thủ tham gia ở nhiều tựa game khác nhau. Trong khuôn khổ 3 ngày diễn ra sự kiện, khách tham quan sẽ có cơ hội được xem những trận thi đấu gồm: vòng chung kết TGA của Dungeon & Fighter, thi đấu biểu diễn của Blade and Soul, trận thách đấu ngôi vị quán quân thế giới Call of Duty Online, thi đấu biểu diễn của team đẳng cấp tới từ Âu – Mỹ của tựa game SMITE, thi đấu đối kháng trong League of Legends với team quốc tế Gambit Gaming, thi đấuCrossFire với những team danh tiếng.

 Nhìn lại những hội chợ game nổi bật trong năm 2013 18

Thử nghiệm sản phẩm của Tencent Games
 
Người chơi sẽ có cơ hội được thử nghiệm những sản phẩm nóng đang gây được tiếng vang và sự chú ý trên thế giới như Monster Hunter Online,Đấu Chiến ThầnThiên Nhai Minh Nguyệt ĐaoArcheAge… khoảng 20 tựa game trong suốt 3 ngày của hội nghị. Game thủ thực sự sẽ được thả mình vào trong thế giới của công nghệ và trò chơi điện tử với các trải nghiệm kỳ thú nhất tại TGC 2013.

Nhìn lại những hội chợ game nổi bật trong năm 2013 19