Có lẽ do những tin thông tin về thế hệ console next – gen là PS4 và Xbox One quá nóng khiến cho
Tokyo Game Show năm nay đã phá kỷ lục về lượng khách tham quan, trở thành kỳ hội chợ có lượt người vào xem đông nhất lên tới 270,197 người sau 4 ngày mở cửa, vượt xa năm 2012 với 223,753 người.
Theo những số liệu chi tiết được công bố từ phía ban tổ chức, ngày đầu tiên có 29,171 người vào tham quan, ngày thứ 2 có 23,183 người, ngày thứ 3 có 102,399 người và ngày thứ 4 có 115,444 người. Sự nhảy vọt về lượng khách tham quan trong 2 ngày cuối chủ yếu do dịp cuối tuần thứ 7 và chủ nhật.
Hội chợ năm nay cũng đánh dấu 1 kỷ lục mới về số lượng công ty tham gia triển lãm với 352 cái tên tới từ 33 nước trên khắp thế giới, tăng mạnh so với con số 209 công ty tới từ 19 nước hồi năm 2012. Tổng cộng đã có 962 sản phẩm đã được triển lãm tại Tokyo Game Show 2013, giảm nhẹ so với 1,043 sản phẩm ở sự kiện năm ngoái.
Theo một công bố của Hiệp hội phần mềm giải trí Mỹ (ESA) mới đây thì
sự kiện E3 năm 2013 vừa diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Los Angeles đã thu hút tổng cộng 48,200 thành viên trong ngành công nghiệp video game tham gia, nhiều hơn so với năm trước đó 2,500 người . Tại hội chợ game E3 năm nay đã thu hút người tham dự từ hơn 100 quốc gia khác nhau, gần 230 nhà triển lãm đã mang sản phẩm của họ tới trình diễn, và đã mang lại cho thành phố Los Angeles gần 40 triệu USD doanh thu.
E3 2013
E3 là chương trình triển lãm giải trí tương tác lớn nhất và nổi tiếng nhất thế giới, nó thường được sử dụng để so sánh với các triển lãm khác trên thế giới, trong đó thường được so sánh nhiều thì phải kể tới
Tokyo Game Show (
TGS) của Nhật Bản và
ChinaJoy (
CJ) của Trung Quốc. CJ và TGS năm nay sẽ được tổ chức lần lượt vào tháng 7 và tháng 9, E3 2013 không có quá nhiều thay đổi so với E3 2012, trong bài viết này chúng ta sẽ làm 1 so sánh đơn giản và giải thích trọng tâm khác nhau giữa chúng:
Số lượng người tham gia triển lãm
Về khía cạnh này, E3 ở xa phía sau so với TGS và CJ, số lượng người tham gia E3 năm nay là 48,200 người, trong khi vào năm 2012 số lượng người tham gia CJ là hơn 160,000 người, còn ở TGS thì con số đó vượt quá 220,000. Nhưng điều đáng chú ý là số lượng người tham gia không đồng nghĩa với việc rằng E3 xếp sau CJ và TGS về sự phổ biến và quy mô, cần lưu ý rằng E3 thường chỉ mở cửa cho các người trong ngành và những phóng viên chuyên nghiệp mà thôi, trong khi hai triển lãm kia mở cửa cho tất cả mọi quần chúng phổ thông.
E3 2013
Số lượng các nước và thương hiệu tham gia
E3 được ví như một kỳ Olympic diễn ra hàng năm của ngành công nghiệp giải trí điện tử trên thế giới, đồng thời cũng thu hút sự chú ý của các nhà sản xuất game toàn cầu, E3 năm 2013 đã có hơn 100 quốc gia tham gia, gần 230 nhà triển lãm, trong khi đó CJ năm 2012 chỉ có khoảng hơn 20 quốc gia và 400 thương hiệu tham gia triển lãm, còn TGS năm 2012 có 19 quốc gia với tổng cộng 209 công ty tham gia triển lãm mà thôi.
Từ quan điểm về số lượng công ty tham gia thì E3 không bằng CJ và TGS, tuy nhiên về độ ảnh hưởng cũng như chất lượng các gian hàng tham gia thì CJ và TGS khó có thể bì được.
ChinaJoy 2012
Số lượng trò chơi và ảnh hưởng
E3 sẽ thường trình diễn một lượng lớn các trò chơi và dự án sắp được phát hành cũng như đang trong giai đoạn phát triển, hoặc các sản phẩm phần cứng mới, trong đó có một phần đáng kể là các thông tin chưa hề được công khai trước đó, do vậy nó thường mang tới những bất ngờ lớn.
Triển lãm chủ yếu bị chi phối bởi các nhà sản xuất game phương Tây, có thể nói rằng những trò chơi hàng đầu thế giới sẽ được trưng bày ở đây, TGS được chi phối bởi các hãng game địa phương nói chung và là sân nhà của hãng SONY làm chủ, còn CJ thì khác cả E3 và TGS khi thành phần chủ yếu là game online và nơi dành cho các sản phẩm nội địa của Trung Quốc có cơ hội được thể hiện.
Tokyo Game Show 2012
Trong quãng thời gian 3 ngày từ 29/11 đến 1/12 năm 2013, công ty internet số 1 của Trung Quốc hiện nay là Tencent sẽ cho tổ chức sự kiện quan trọng mang tên
Tencent Games Carnival 2013 (gọi tắt là
TGC 2013) tại hội trường số 1 của Trung tâm triển lãm Thượng Hải.
Hội nghị này được diễn ra thường niên và là nơi để Tencent có thể tiếp xúc tốt hơn với cộng đồng người chơi cũng như giới thiệu những sản phẩm mới, hướng đi của mình trong tương lai. Vậy TGC 2013 hứa hẹn sẽ mang lại những bất ngờ gì để chúng ta có thể mong đợi và chào đón?
Các sản phẩm mới
Từ những thông tin được hé lộ từ ban tổ chức, những biểu ngữ, tờ rơi quảng cáo và lịch làm việc của 3 ngày diễn ra hội nghị, chúng ta có thể thấy rằng TGC năm nay sẽ có 4 sản phẩm mới toanh và 3 trong số đó sẽ được công bố ngay trong ngày đầu tiên của sự kiện. Quan trọng hơn, Tencent Games cho thấy họ quan tâm tới mọi thể loại trò chơi như game bắn súng, hành động, MMORPG, MOBA hay thậm chí là các game thể thao casual cũng đều được chăm chút, hi vọng năm nay hãng sẽ tiếp tục tấn công sang 1 thể loại mới mẻ khác.
Ngoài việc úp mở về sản phẩm mới thông qua bức tranh nguyên họa có hình Kim Tự Tháp rất thần bí mà hãng hé lộ gần đây, Tencent Games cũng cho biết họ sẽ còn đưa ra thông tin về các nội dung mới cho những tựa game đang được phát triển và vận hành dưới lá cờ của mình như
Chúng Thần Tranh Bá (
Battle of the Gods),
Naruto Online,
Call of Duty Online…
Gặp gỡ minh tinh
Bên cạnh việc công bố những tựa game mới,
TGC 2013 còn là nơi để người chơi gặp gỡ với rất nhiều minh tinh, ca sĩ và diễn viên nổi tiếng trong vai trò khách mời cho sản phẩm mà họ làm đại sứ. Dự tính, năm nay sẽ có sự góp mặt của diễn viên Tạ Đình Phong đại diện cho tựa game
CrossFire, diễn viên Trần Khôn với bài hát chủ đề cho
Đao Kiếm 2, nhóm MissA với 1 màn vũ đạo nóng bỏng, đội ngũ đạo diễn và võ sư phát triển sản phẩm
Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao… Tất cả hứa hẹn sẽ mang lại 1 bữa tiệc hoành tráng với nhiều bất ngờ thú vị.
Thi đấu Cybergames
TGC 2013 còn tổ chức rất nhiều cuộc thi đấu cho game thủ tham gia ở nhiều tựa game khác nhau. Trong khuôn khổ 3 ngày diễn ra sự kiện, khách tham quan sẽ có cơ hội được xem những trận thi đấu gồm: vòng chung kết TGA của Dungeon & Fighter, thi đấu biểu diễn của Blade and Soul, trận thách đấu ngôi vị quán quân thế giới Call of Duty Online, thi đấu biểu diễn của team đẳng cấp tới từ Âu – Mỹ của tựa game SMITE, thi đấu đối kháng trong League of Legends với team quốc tế Gambit Gaming, thi đấuCrossFire với những team danh tiếng.
Thử nghiệm sản phẩm của Tencent Games
Người chơi sẽ có cơ hội được thử nghiệm những sản phẩm nóng đang gây được tiếng vang và sự chú ý trên thế giới như
Monster Hunter Online,
Đấu Chiến Thần,
Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao,
ArcheAge… khoảng 20 tựa game trong suốt 3 ngày của hội nghị. Game thủ thực sự sẽ được thả mình vào trong thế giới của công nghệ và trò chơi điện tử với các trải nghiệm kỳ thú nhất tại
TGC 2013.