- Theo Trí Thức Trẻ | 28/07/2015 0:00 AM
Tiếp nối kỳ trước, chúng ta sẽ đến với phần tóm lược cơ bản về từng kỳ ChinaJoy:
ChinaJoy lần thứ 6
ChinaJoy lần 6 được tổ chức từ ngày 17 – 19 tháng 7 năm 2008, địa điểm tổ chức Tân Trung tâm Triển lãm Thượng Hải. Về cơ bản thì ở lần tổ chức này đã có những bước tiến lớn so với trước kia khi tổng diện tích khu vực triển lãm đã mở rộng lên 35,000m2, có hơn 170 công ty game tham gia tới từ nội địa Trung Quốc và nước ngoài như Mỹ, Nhật, Pháp, Canada, Úc…, trong đó dẫn đầu các công ty của Trung Quốc phải kể tới Shanda, NetEase, The9, Giant, 9you, Perfect World, Tencent, Kingsoft, Tiancity, còn các đại diện từ nước ngoài thì có những cái tên lớn như Ubisoft của Pháp, Sony của Nhật Bản.
Sản phẩm tham dự triển lãm bao gồm những thành phần chính như game online, game PC, game console, game mobile, game handheld và các mặt hàng liên quan tới dịch vụ viễn thông, hàng điện tử tiêu dùng kỹ thuật số, nhiều loại hoạt hình và tranh ảnh game. Nhằm thúc đẩy cơ cấu nghiên cứu và phát triển game của triển lãm, đồng thời hình thành sự tích lũy công nghệ của ngành công nghiệp game, ban tổ chức ChinaJoy đã cho tăng cường công năng của khu vực B to B (khu vực luận đàm dành cho các doanh nghiệp), rất nhiều công ty trong và ngoài nước đã đưa ra những dự án hợp tác cũng như công bố các sản phẩm mới của mình tại đây.
Ảnh minh họa
ChinaJoy lần thứ 7
ChinaJoy lần 7 được tổ chức từ ngày 23 – 26 tháng 7 năm 2009, địa điểm tổ chức là Tân Trung tâm Triển lãm Thượng Hải. Kế thừa thành công ở lần tổ chức trước, hội chợ lần này đã đón nhận nhiều công ty đến từ Châu Âu, Châu Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước Đông Nam Á, Đài Loan, HongKong và nội địa Trung Quốc cùng nhiều quốc gia, khu vực tâm tới lĩnh vực giải trí kỹ thuật số tương tác khác tới tham dự và trình diễn, tổng cộng đã có 1,117 ký giả tới triển lãm để làm phóng sự và lấy tin ngay tại hiện trường.
Trong thời gian triển lãm diễn ra thì đã có các diễn dàn quốc tế hay hội nghị quan trọng về lĩnh vực game tiêu biểu như China Game Business Conference, China International Digital Entertainment Forum, China Game Developers Conference được tổ chức. Các hoạt động giải trí không thể thiếu của hội chợ như ChinaJoy Cosplay, Miss ChinaJoy, thi đấu Esports tiếp tục được đẩy mạnh về quy mô cũng như chất lượng.
Các lần tổ chức liên tiếp của ChinaJoy đã ghi nhận được sự thành công và dần chứng minh được thực lực cũng như vị trí của nó là một trong những triễn lãm hàng đầu thế giới về các sản phẩm và kỹ thuật trong lĩnh vực giải trí kỹ thuật số, đồng thời đây cũng là nơi mà những chuyên gia hàng đầu thế giới có thể bày tỏ quan điểm của mình về hiện trạng của ngành công nghiệp giải trí tương tác của Trung Quốc cũng như các xu hướng phát triển trong tương lai.
Ảnh minh họa
ChinaJoy lần thứ 8
ChinaJoy lần 8 được tổ chức từ ngày 29/7 – 1/8 năm 2010, địa điểm tổ chức là Tân Trung tâm Triển lãm Thượng Hải, đây là lần đầu tiên ban tổ chức ChinaJoy tiến hành lựa chọn các doanh nghiệp làm nhà thầu. Đối với ngành công nghiệp game của Trung Quốc thì sự uy tín và thu hút của ChinaJoy không ngừng được gia tăng qua từng năm, nó trở thành một diễn đàn rất quan trọng để mỗi doanh nghiệp sản xuất game nội địa có thể quảng bá những sản phẩm đặc sắc và đậm nét văn hóa của riêng mình.
Công tác tổ chức và bố trí cho các doanh nghiệp tham gia lần này đã được gia tăng nhằm đảm bảo cho họ có thể thu được hiệu quả cao nhất, đồng thời giúp cho những công việc ở triển lãm có thể được diễn ra thuận lợi và theo trật tự, ban tổ chức đã có những quy định rất nghiệm ngặt đối với chất lượng của những nhà thầu. Dựa theo những văn kiện quy định rồi đối chiếu với hồ sơ của những nhà thầu có đủ điều kiện để tiến hành chấm điểm, cuối cùng đã lựa chọn ra được 15 nhà thầu.
Sau 7 năm phát triển, ChinaJoy đã trở thành triển lãm game lớn thứ 3 quốc tế, lớn nhất tại Châu Á và lớn nhất tại Trung Quốc, nó không những là sự kiện quan trọng của ngành công nghiệp game Trung Quốc mà còn là bữa đại tiệc cho mọi game thủ.
Ảnh minh họa
ChinaJoy lần thứ 9
ChinaJoy lần 9 được tổ chức từ ngày 28 – 31 tháng 7 năm 2011, địa điểm tổ chức là Tân Trung tâm Triển lãm Thượng Hải. Tham dự lễ khai mạc lần này đã có tới 350 vị khách mời quan trọng tới từ các ban ngành chủ quản của chính phủ, nhân viên cấp cao từ các công ty, tập đoàn lớn trên thế giới, các công ty sản xuất, vận hành và phát triển game Trung Quốc, từ ngành có liên quan như thông tin di động, các phương tiện truyền thông cùng nhiều công ty có liên quan tới giải trí, chuyên gia… Ngoài ra triển lãm còn được sự hộ trợ nhiệt tình của chính phủ nhân dân thành phố Thượng Hải, giúp sự kiện thu hút được sự quan tâm, chú ý từ trong và ngoài nước, biến nó trở thành một loại mô hình hoạt động mang tính quốc tế hóa.
Ở lần tổ chức này, các sản phẩm nội địa Trung Quốc đã trở thành tâm điểm chú ý. Các công ty lớn như Shanda, Youzu, NetEase, Tencent, Perfect World, Giant… là đại diện những nhân tố cốt lõi có khả năng cạnh tranh dựa vào thực lực độc lập nghiên cứu và phát triển của ngành công nghiệp game Trung Quốc, họ đã cho trình diễn những game online mang đậm nét văn hóa đặc sắc Trung Quốc do chính mình làm ra. Đồng thời, những ông lớn này còn thông qua ChinaJoy để thúc đẩy các hoạt động chung, kí kết hợp tác, đưa ra các chương trình hỗ trợ cho những công ty vừa và nhỏ có cơ hội phát triển, thể hiện năng lực của mình.
Ảnh minh họa
ChinaJoy lần thứ 10
ChinaJoy lần 10 được tổ chức từ ngày 26 – 29 tháng 7 năm 2012, địa điểm tổ chức là Tân Trung tâm Triển lãm Thượng Hải. Sự kiện lần này đã thu hút 349 công ty tới từ hơn 30 quốc gia và khu vực trên khắp thế giới tới Thượng Hải để tham dự, trong đó số lượng các doanh nghiệp game nội địa chiếm khoảng 66% tổng số nhà triển lãm, hơn 600 sản phẩm đã được trình diễn, trong suốt 4 ngày diễn ra sự kiện đã có gần 200,000 người tham quan. So với 10 năm trước, thị trường game online Trung Quốc bị chiếm hữu hoàn toàn bởi các sản phẩm nhập khẩu, nhưng giờ đây những công ty sản xuất game nội địa vốn bắt đầu từ con số 0 đã nắm trong tay mình khoảng 60% thị trường trong nước với những sản phẩm phục vụ cho hàng triệu gamer.
Thành phố Thượng Hải, nơi tổ chức thường niên của ChinaJoy, đã trở thành thủ đô cho nền công nghiệp game online Trung Quốc, chỉ riêng thành phố này đã có hơn 200 doanh nghiệp game online hoạt động với tổng số nhân công khoảng 60,000 người.
Ảnh minh họa
ChinaJoy lần thứ 11
ChinaJoy lần 11 được tổ chức từ ngày 25 – 28 tháng 7 năm 2013, địa điểm tổ chức là Tân Trung tâm Triển lãm Thượng Hải. Sự kiện năm này đã thu hút hơn 450 công ty đến từ ít nhất 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 700 sản phẩm trò chơi tham dự chương trình, được tổ chức trên một diện tích ước tính khoảng 75,000m2, thu hút hơn 205,860 lượt khách tham quan. Các công ty tham gia triễn lãm bao gồm các nhà sản xuất lớn ở nội địa Trung Quốc với những cái tên tiêu biểu như NetEase, Tencent, Perfect World và ChangYou, cũng như các công ty game nước ngoài và các nhà cung cấp phần cứng, phần mềm liên tới ngành game tiêu biểu như EA, Blizzard, Intel, NVIDIA, Crytek, UNITY, HOVOK, UBISOFT và Logitech.
Khu vực dành cho các công ty, thương hiệu B TO B (Business To Business) năm 2013 có diện tích lớn gấp 1,5 lần năm 2012 với hơn 300 nhà triển lãm đăng ký, biến nó trở thành khu vưc B TO B lớn nhất trong các triển lãm trên thế giới. Khu vực B TO C (Business To Comsumer) được trang bị 1200 chiếc máy tính cao cấp phục vụ cho việc du khách tham quan có cơ hội trải nghiệm những sản phẩm mới nhất.
Bên cạnh việc triển lãm những trò chơi mới và công nghệ mới, những cuộc họp báo trong khuôn khổ ChinaJoy cũng rất quan trọng với sự tham gia của các ban, ngành tổ chức có liên quan tới ngành công nghiệp game Trung Quốc như CDEC, CGBC, CGDC. Các tổ chức này có những tuyên bố quan trọng về phương hướng phát triển, tình trạng ngành công nghiệp game Trung Quốc ra sao.
Phóng viên GameK tác nghiệp ở ChinaJoy 2013
Ngoài những sự kiện chính liên quan tới game thì ChinaJoy còn có rất nhiều các hoạt động hỗ trợ không kém phần quan trọng như ChinaJoy Cosplay, Miss ChinaJoy, ChinaJoy Live và ChinaJoy Princess, đặc biệt năm này có sự quay trở lại của 2 sự kiện cực kỳ hấp dẫn là Intel Extreme Master (IEM), Video Games Live (VGL).
ChinaJoy 2013 đã đánh dấu một bước chuyển mình đối với sự kiện này, dưới sự ảnh hưởng của quốc tế và những cá nhân xuất chúng, ChinaJoy đã quan tâm nhiều hơn tới số lượng và chất lượng của các sản phẩm game. Hình thức của kỳ hội chợ năm nay cũng đã có nhiều sự thay đổi, ban tổ chức và các doanh nghiệp game tham gia đã hợp tác với nhau để tập trung đẩy mạnh vào yếu tố chất và lượng của mặt hàng game, đặc biệt các gian hàng năm nay cũng đã chủ động thay đổi sân khấu, giảm bớt các tiết mục văn nghệ, không mời quá nhiều minh tinh, trang phục showgirl hay coser đều được thiết kế sát với những sản phẩm mà họ đại diện.
ChinaJoy lần thứ 12
ChinaJoy lần 12 được tổ chức từ ngày 31/7 – 3/8 năm 2013, địa điểm tổ chức là Tân Trung tâm Triển lãm Thượng Hải. Theo ban tổ chức cho biết, ChinaJoy 2014 là lần đầu tiên có độ bao quát trên tất cả nền tảng game, cả Sony lẫn Microsoft đều đã tuyên bố tham gia cùng với hệ thống console của mình, thêm vào đó là rất nhiều sản phẩm có tham dự E3 2014 cũng sẽ góp mặt. Bên cạnh đó, các phương diện như game client, game mobile, khu vực B2B, showgirl… đều sẽ có sự biến hóa.
Game mobile có riêng một khu nhà N5 và là một trọng tâm rất được chú ý tại ChinaJoy 2014. Do thị trường game mobile Trung Quốc lẫn toàn cầu đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, dự tính rằng các công ty game tham gia sự kiện nay năm đều sẽ mang tới dù ít dù nhiều đủ loại game mobile mới. Bên cạnh đó, ChinaJoy còn tổ chức rất nhiều hội nghị liên quan tới game mobile như WMGC, WIPCON…
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử ChinaJoy có số lượt người tham dự triển lãm vượt quá 25 vạn, tăng 16% so với năm 2013, trong đó tính riêng ngày 1/8 đã có tới 73,855 người vào hội chợ và cũng là kỷ lục ngày đơn lẻ có khách tham quan đông nhất từ trước tới nay.
Ảnh minh họa
Tổng diện tích của tất cả hội trường ở ChinaJoy 2014 lên tới gần 100,000 m2, có hơn 450 doanh nghiệp nội - ngoại Trung Quốc tới tham gia trưng bày 1000 sản phẩm. Khu vực B2B dành cho riêng cho khối doanh nghiệp có diện tích 25,000 m2, tập trung 350 doanh nghiệp tới từ 30 nước/khu vực trên toàn thế giới tới giới thiệu những sản phẩm, kỹ thuật mới nhất, tính toán sơ bộ về lượng kim ngạch giao dịch là hơn 250 triệu USD.
Từ tình trạng hiện trường ChinaJoy 2014 cho thấy, các doanh nghiệp đang ngày càng chú trọng tới trải nghiệm của khách tham quan hơn, nâng cao tính chuyên môn, tạo ra nhiều khoảng không gian để game thủ có thể thư giãn giải trí với những tựa game hot trên thị trường.