Nhìn lại lịch sử hội chợ game lớn nhất Châu Á - ChinaJoy (P1)

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 27/07/2015 0:00 AM

ChinaJoy triển lãm game và giải trí tương tác lớn nhất của Trung Quốc và Châu Á hiện nay, thu hút một lượng lớn khách tham quan và các thương hiệu game nổi tiếng trên thế giới tham gia.

Triển lãm giải trí tương tác kỹ thuật số quốc tế Trung Quốc (tên tiếng Anh là China Digital Entertainment Expo & Conference) hay còn được nhiều người biết đến với tên gọi tắt: ChinaJoy, là một triển lãm giải trí tương tác kỹ thuật số cùng loại với E3 của Mỹ và Tokyo Game Show của Nhật Bản, ưu điểm nổi bật của nó là nhấn mạnh vào lĩnh vực game online. Đây là triển lãm game và giải trí tương tác lớn nhất của Trung Quốc và Châu Á hiện nay, thu hút một lượng lớn khách tham quan và các thương hiệu game nổi tiếng trên thế giới tham gia.

Triển lãm này được hỗ trợ tổ chức bởi các ban ngành chủ quản có liên quan của chính phủ Trung Quốc nhằm mục đích giúp đỡ các cơ quan chức năng, doanh nghiệp trong ngành game của Trung Quốc từng bước nâng cao công tác quản lý và chủ động kiểm soát các ấn phẩm điện tử được xuất bản trên thị trường để trấn áp những hành vi sao chép, cùng nhiều hoạt động bất hợp pháp. Gia sức hỗ trợ, khuyến khích sản xuất và tiêu thụ đối với các sản phẩm giải trí điện tử chính bản đang kinh doanh trên thị trường. Đồng thời để đẩy mạnh thực lực của thị trường sản phẩm giải trí điện tử Trung Quốc, ChinaJoy cũng sẽ đóng vai trò làm một diễn dàn để tuyên truyền phát triển lành mạnh và trật tự.

Logo thương hiệu của ChinaJoy

Logo thương hiệu của ChinaJoy

Nó còn có nhiệm vụ xuất sắc trong việc thúc đẩy thương mại giữa các doanh nghiệp, sản phẩm trong và ngoài nước, tạo điều kiện trao đổi và học tập cùng một lúc. Các nhà tổ chức triển lãm hy vọng rằng có thể thông qua những hoạt động này để hỗ trợ cơ quan chính phủ quốc gia hướng dẫn tầng lớp thanh thiếu niên sử dụng trò chơi điện tử và game online một cách lành mạnh, khuyến khích người dân tham gia tẩy chay các ấn phẩm điện tử vi phạm bản quyền, giúp các doanh nghiệp trong nước có thể quảng bá những sản phẩm xuất sắc mang đậm bản sắc Trung Quốc tới phạm vi toàn quốc cũng như quốc tế, mang lại một hình ảnh mới là người thúc đẩy việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm điện tử, cũng như để thế giới biết và hiểu Trung Quốc.

Triển lãm sẽ trưng bày những sản phẩm mới, phổ biến các công nghệ tiên tiến, đồng thời trở thành một đơn vị thuộc chính phủ Trung Quốc để truyền đạt chính sách công nghiệp, tiếp cận thông tin thị trường, hiểu rõ tình hình phát triển của ngành và lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. ChinaJoy đóng một vai trò tích cực giúp ngành công nghiệp giải trí tương tác kỹ thuật số Trung Quốc có thể phát triển một cách lành mạnh, theo khuôn phép và nhanh chóng.

Triển lãm hàng năm thu hút du khách từ Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đông Nam Á, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và các quốc gia, khu vực quan tâm tới lĩnh vực giải tương tác kỹ thuật số tập trung tại Thượng Hải.

Thành phần tổ chức kết cấu của ChinaJoy gồm các đơn vị chỉ đạo, các đơn vị đồng tài trợ và đợn vị tài trợ tổ thức chính.

Các đơn vị chỉ đạo bao gồm: Tổng sở báo chí và xuất bản Trung Quốc, Văn phòng thông tin internet quốc gia Trung Quốc, Bộ giáo dục Trung Quốc, Bộ khoa học và công nghệ Trung Quốc, Bộ công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc, Bộ thương mại Trung Quốc, Tổng cục điện ảnh và phát thanh truyền hình quốc gia Trung Quốc, Cục bản quyền quốc gia Trung Quốc, Tổng cục thể dục thể thao Trung Quốc, Trung ương đoàn thanh niên cộng sản Trung Quốc, Ủy ban công tác thế hệ mới Trung Quốc, Ủy ban xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc và Chính phủ nhân dân thành phố Thượng Hải.

Các đơn vị đồng tài trợ bao gồm: Hiệp hội ủy ban xuất bản ấn phẩm trò chơi Trung Quốc, Cục phát triển thương mại của Bộ thương mại Trung Quốc, Cục báo chí và xuất bản thành phố Thượng Hải và công ty trách nhiệm hữu hạn Howell International Trade Fair thành phố Bắc Kinh.

Đơn vị tài trợ và tổ chức chính: Chính phủ nhân dân tân khu Phố Đông thành phố Thượng Hải.

Sau đây, chúng ta sẽ đến với phần tóm lược cơ bản về từng kỳ ChinaJoy:

ChinaJoy lần thứ 1

ChinaJoy lần đầu tiên được tổ chức từ ngày 16 – 18 tháng 1 năm 2004, địa điểm tổ chức là triển lãm Bắc Kinh. Ngay từ lần đầu điên, hoạt động ChinaJoy Cosplay đã được tổ chức song hành, tạo nên điểm độc đáo và thu hút nhiều sự chú ý của báo giới. Trong 3 ngày diễn ra hội chợ, mỗi ngày sẽ có 2 giờ đồng hồ dành cho việc trình diễn cosplay, vị trí trình diễn được đặt ở vị trí trung tâm của triễn lãm, tổng cộng có hơn 100 nhân vật tới từ 15 thương hiệu game tham gia biểu diễn. Các bộ trang phục đều được đầu tư rất kỹ lưỡng và đẹp mắt, cộng thêm kịch bản biểu diễn được đầu tư tốt đã gây được ấn tượng với giới chuyên môn và truyền thông, tính trung bình mỗi ngày có khoảng 15,000 người tới xem trình diễn Cosplay.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

ChinaJoy lần thứ 2

ChinaJoy lần 2 được tổ chức từ ngày 5 – 7 tháng 10 năm 2004, địa điểm tổ chức là Tân Trung tâm Triển lãm Quốc tế Thượng Hải (Shanghai New International Expo Centre), đây trở thành địa điểm tổ chức thường niên của ChinaJoy tới ngày nay. Với vị trí là hoạt động lớn nhất của triển lãm ChinaJoy, ChinaJoy Cosplay lần 2 đã được tổ chức quy mô hơn hẳn lần 1, ngoài việc tổ chức biểu diễn cho các công ty tham gia triển lãm ra, còn thu hút sự tham gia của các đoàn thể xã hội. Trong đó, riêng bộ phận các công ty đã có 23 nhà triển lãm tham gia với khoảng 200 nhân vật tới từ 30 trò chơi, hoạt động được diễn ra tại môt sân khấu Cosplay đặc biệt tại gian triển lãm số 2.

Về bộ phận các đoàn thể xã hội thì số lượng người đến đăng ký vô cùng đông đảo, vì thế đã phải tổ chức vòng sơ loại. Hoạt động sơ loại được tổ chức tại 9 địa điểm bao gồm các trường đại học, các trung tâm hoạt động của thanh thiếu niên tại Thượng Hải, đã có 35 đoàn thể với khoảng 300 coser tham gia thi, cuối cùng đã có 17 đoàn thể giành được vé vào vòng chung kết. Sự kiện lần này đã tạo nên một chương trình tạp kỹ với sân khấu biểu diễn thời trang, ca hát và khiêu vũ…

Theo một thống kê chưa đầy đủ, tại hiện trường mỗi ngày có ghi nhận khoảng 15,000 người tới xem biểu diễn, có hơn 300 nhà truyền thông đã tới ghi hình và báo cáo sự kiện, trong đó có công ty NetEase đã cho phát sóng trực tuyến hoạt động tại khu vực đặc biệt chuyên giành cho cosplay của mình, kênh truyền hình thời sự của Thượng Hải vào mỗi tối cũng đã có đưa tin về sự kiện này, có khoảng 50,300 trang web cũng đã đưa tin tức về ChinaJoy Cosplay lần 2.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

ChinaJoy lần thứ 3

ChinaJoy lần 3 được tổ chức từ ngày 20 – 23 tháng 7 năm 2005, địa điểm tổ chức là Tân Trung tâm Triển lãm Quốc tế Thượng Hải. Sau 2 lần tổ chức thành công, ChinaJoy Cosplay giờ đây đã trở thành một hoạt động biểu tượng của triển lãm, ở lần 3 này quy mô đã vượt xa 2 lần đầu, vòng sơ loại đã được tổ chức ở 12 thành thị lớn trên toàn quốc, địa điểm trình diễn chính vẫn là gian triển lãm số 2, trong thời gian 3 ngày, mỗi ngày trung bình 6 tiếng.

Ở lần thứ 3 tổ chức ChinaJoy Cosplay này, được sự đồng ý của ban tổ chức ChinaJoy, kênh game của công ty NetEase và tạp chí thời trang tiên phong Ruili đã nhận trách nhiệm làm kênh truyền thông độc quyền qua mạng và qua truyền thông thời trang của sự kiện. Hoạt động đã thu hút được rất nhiều sự chú ý và đón nhận nhiệt tình của những người yêu mến truyện tranh hay trò chơi điện tử, cộng thêm sự quan tâm của gần 1 nghìn công ty truyền thông cạnh tranh để vào được hiện trường sân khấu đưa tin. Tổng cộng số lượng thí sinh tham gia trên toàn quốc là 5,300 người, số người xem vòng loại là khoảng 36,000 người, số người xem vòng chung kết là khoảng 120,000 người.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

ChinaJoy lần thứ 4

ChinaJoy lần 4 được tổ chức từ ngày 28 – 30 tháng 7 năm 2006, địa điểm tổ chức là Tân Trung tâm Triển lãm Quốc tế Thượng Hải. Số lượng trò chơi tham gia triển lãm là 338 sản phẩm, số lượng người tham quan là 134,738 người, đặc biệt có sự tham gia Sony với hệ thống console PS3.

Hoạt động ChinaJoy Cosplay tiếp tục được đẩy mạnh về chất lượng cũng như quy mô, trở thành một cuộc thi Cosplay ở phạm vi toàn quốc, đồng thời nó cũng trở thành người tiên phong trong việc tổ chức thi Cosplay ở phạm vi toàn Trung Quốc. Sự kiện đã thu được nhiều phản hồi tích cực từ trong và ngoài nước, các phương tiện truyền thông đại chúng cũng như kênh truyền hình về hoạt hình, game đều cạnh tranh nhau để đưa tin tức.

Kết quả là ở lần thứ 4 tổ chức này, ChinaJoy Cosplay đã thu hút sự tham gia của gần 500 đoàn thể và công ty game, với hơn 8,000 người tham gia thi, cuối cùng đã có 600 người lọt vào vòng chung kết để ganh đua 6 vòng nguyệt quế, toàn bộ hoạt động đã thu hút khoảng gần 400,000 người theo dõi. Những công ty game có sản phẩm tham gia thi cũng đã gia tăng hiệu quả sức ảnh hưởng cũng như sự chú ý tới trò chơi của mình.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

ChinaJoy lần thứ 5

ChinaJoy lần 5 được tổ chức từ ngày 12 – 15 tháng 7 năm 2007, địa điểm tổ chức là Tân Trung tâm Triển lãm Quốc tế Thượng Hải. Không quá nhiều khác biệt so với những lần tổ chức trước khi hoạt động ChinaJoy Cosplay vẫn là tâm điểm của triển lãm, ở lần này nó được đẩy lên thêm nấc mới khi ngoài việc tổ chức thi vòng loại ở 8 khu vực lớn trên toàn Trung Quốc thì còn kết hợp với một số kênh truyền hình để mở rộng phạm vi thi vòng loại, tổng số lượng cá nhân tham gia thi lên tới 3,966 người.

Vào những đêm chung kết, tất cả có 20 đoàn thể với hơn 600 cái tên tham gia thi tuyển để chọn ra 11 giải thưởng danh giá, trong đó các thí sinh tới từ khu vực Bắc Kinh đã xuất sắc giành tới 8 giải. Trong những người hoạt động diễn ra, nó đã đón nhận không ít những thí sinh tới từ các thương hiệu game danh tiếng như 9you,Tiancity, Giant…, thu hút hàng trăm nhà truyền thông và được sự đánh giá cao từ các cuộc thi cùng thể loại.

(còn tiếp)

 

4 lời khuyên cho việc xây dựng và hỗ trợ cộng đồng game mobile