Nhật Bản - Thị trường game mobile đã gần “cạn nguồn” tăng trưởng?

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 11/02/2016 0:00 AM

Theo một báo cáo của Asian Nikkei Review tuần trước, một trong những công ty phát triển game mobile hàng đầu của Nhật Bản đang sụt giảm lợi nhuận tương đối lớn trong năm 2015 vừa qua.

Theo một báo cáo của Asian Nikkei Review tuần trước, một trong những công ty phát triển game mobile hàng đầu của Nhật Bản đang sụt giảm lợi nhuận tương đối lớn trong năm 2015 vừa qua. Đây là một dấu hiệu cho thấy có vẻ như tăng trưởng của thị trường đã đạt đỉnh, và với việc cạnh tranh ngày càng khốc liệt, dường như đang có sự chuyển đổi trọng tâm từ những sản phẩm “bom tấn” sang hướng công nghiệp hàng loạt hơn.

Và “ông lớn” được nói tới ở trên chính là GungHo Online Entertainment, lợi nhuận ròng của công ty đã tụt 30% xuống còn 43,4 tỷ yên (gần 8,500 tỷ VNĐ) trong năm vừa qua, với doanh số giảm 11% xuống còn 154,3 tỷ yên (hơn 30,000 tỷ VNĐ). Doanh thu đã liên tục giảm kể từ khi đạt đỉnh vào quý đầu tiên của năm 2015. Puzzle & Dragons – tựa game đình đám nhất của GungHo đã có 40 triệu lượt download tại Nhật Bản, tương đương với một nửa số lượng smartphone tại quốc gia này, và tiềm năng tăng trưởng hơn nữa đang dần co lại.


GungHo Online Entertainment

GungHo Online Entertainment

“Bình minh” của một ngành công nghiệp

Khi mới được tung ra vào tháng 2/2012, Puzzle & Dragons đã mở tung cánh cửa tại một thị trường game smartphone khi ấy còn chưa phát triển và thành công một cách rực rỡ. Tiếp theo đó, Monster Strike của Mixi và một game RPG viễn tưởng từ Colopl nhanh chóng theo sau, thiết lập nên một biên giới mới cho thị trường game mobile Nhật Bản, giờ có giá trị ước tính lên tới hơn 700 tỷ yên (hơn 136,000 tỷ VNĐ), bù lại cho sự đình trệ của doanh số game console để duy trì giá trị tổng của toàn ngành game ở mức trên 1,000 tỷ yên (hơn 195,000 tỷ VNĐ).

Game mobile có tiềm năng thành công và lan rộng nhanh chóng ra khắp thị trường, với cơ hội hoàn vốn và thu lợi nhuận vô cùng cao với những tựa game “bom tấn”, điển hình là Puzzle & Dragons, chỉ với 100 – 200 triệu yên (khoảng 20 – 40 tỷ VNĐ) vốn phát triển, song sau 4 năm vận hành đã đem lại doanh thu lên tới 450 tỷ yên (khoảng 88,000 tỷ VNĐ) cho GungHo.

Điều đó khiến cho nhiều “kẻ ngoại đạo” cũng đang muốn nhảy vào thị trường béo bở này, từ Square Enix – một nhà phát triển game console danh tiếng, hay Yahoo! và Mixi cũng chuyển sang mảng game mobile và đang cố gắng tạo ra sự cạnh tranh.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thay đổi luật lệ

Doanh số của Puzzle & Dragons tăng mạnh cùng với sự lan rộng của smartphone, vậy nên việc nó đã qua đỉnh cao dường như đang báo hiệu rằng tăng trưởng trong toàn ngành game mobile đã gần cạn kiệt. Và khi không thể mở rộng thị trường được nữa thì chiến lược của các công ty trong ngành cũng sẽ có sự biến đổi lớn. Nhiều người cho rằng thị trường giờ đây chỉ còn là sự cạnh tranh giữa những cái tên hàng đầu. Những công ty chuyên dụng về smartphone như Mixi hay Colopl, và các “ông lớn”, bao gồm Square Enix và Bandai Namco Entertainment khả năng cao sẽ là những đối thủ cạnh tranh tiềm năng.

Chi phí phát triển một game mobile đã lên tới khoảng 300 – 400 triệu yên (khoảng 60 – 80 tỷ VNĐ), ngang với một tựa game console khoảng vài năm trước, điều này tạo ra một môi trường mà các công ty khởi nghiệp rất khó để cạnh tranh. Một vài công ty đã “giảm thiểu các dự án smartphone để nâng tầm phát triển game console”, rời khỏi một “chiến trường” nhiều rủi ro để đến với một thị trường mà doanh số có thể được ước tính chính xác hơn.

Ngày càng khó khăn hơn để có một cú ‘home run’ trong thị trường hiện nay,” ông Morishita Kazuki – Chủ tịch của GungHo cho biết. Giờ đây để thực sự chiếm được “ngai vàng” của ngành game mobile, bạn không chỉ cần một tựa game thành công, mà cần cả một series các game “hit” của mình.