Người làm game mobile chia sẻ dự đoán ra sao về năm 2016

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 23/02/2016 09:00 PM

Chúng ta sẽ đến với một số dự đoán thú vị đến từ chính những người làm game mobile đến từ những công ty nổi tiếng như Glu, Kabam, King, Storm8 và Zynga.

Năm 2016 mới chỉ bắt đầu và mọi người vẫn còn háo hức chờ đợi những diễn biến sẽ xảy ra ở thị trường game mobile trong thời gian tới. Sau đây, chúng ta sẽ đến với một số dự đoán thú vị đến từ chính những người làm game mobile đến từ những công ty nổi tiếng như Glu, Kabam, King, Storm8 và Zynga tại sự kiện Game Makers Panel, diễn ra hồi cuối tháng 1 năm 2016.

1. Game hardcore/eSports vẫn sẽ dậm chân tại chỗ

Nhiều người trong ngành đang rất tự tin rằng mobile eSports sẽ sớm trở nên phổ biến. Trong vài năm qua, chúng ta đã được thấy một vài game mobile hardcore như Game of War và Vainglory có gắng đột phá lĩnh vực này bằng cách tổ chức những giải đấu và sự kiện hấp dẫn. Các game này đều đạt chất lượng cao và có lượng fan trung thành, nhưng chưa hề tạo ra được sự tăng trưởng đáng kể cho toàn bộ phân khúc. Tại sao lại như vậy? Câu trả lời chính là vấn đề tăng trưởng. Esports dành cho mobile chỉ hấp dẫn những nhà phát hành có khả năng thu phí thông qua hình thức giao dịch vi mô, nếu không thì nó chẳng có gì để thu hút cả.

2. Game Châu Á sẽ tiếp tục tấn công sang Mỹ

Vào tháng 7 năm 2015, nhà phát hành Hàn Quốc Netmarble đã thông báo rằng họ sẽ đầu tư 130 triệu USD vào SGN, một trong những studio game mobile lớn nhất ở Mỹ. Bên cạnh đó, Tencent cũng bỏ ra cả đống tiền cho Glu và Pocket Gems. Do vậy, các chuyên gia cũng dự đoán rằng chúng ta sẽ còn thấy nhiều khoản đầu tư như thế này nữa, và ngày càng có nhiều công ty Châu Á muốn mở rộng sang phương Tây. Đây là một phương án tuyệt vời để những công ty trên chứng tỏ với nhà đầu tư của họ là mình có thể “đi ra toàn cầu”.

3. IP sẽ tiếp tục tăng giá

Từ “Minions” cho tới “Star Wars”, các người nổi tiếng và thương hiệu đình đám đều đã bắt đầu thâm nhập vào smartphone và tablet của chúng ta trong vài năm qua. Nhưng đó chưa phải là phương trình hoàn hảo luôn thành công. Ta có thể lấy ví dụ ở sản phẩm Kim Kardashian: Hollywood, Glu đã chọn lấy một nhân vật nổi tiếng đang được quan tâm và tạo ra một game mobile tuyệt vời chiếm lấy trái tim của 30 triệu người sử dụng. Nhưng một vài năm trước, họ cũng dùng chung công thức đó với Katy Perry, và chính CFO của Glu đã phải lên tiếng thừa nhận rằng đó là một trong những thất vọng lớn nhất của công ty.

Vậy đối với năm 2016, ta có thể dự đoán rằng các studio game mobile sẽ dự đoán tốt hơn rằng IP nào sẽ hot và IP nào không đồng điệu được với ngưới sử dụng. Đồng thời, các công ty cũng sẽ chi mạnh tay hơn cho các thương vụ đàm phán IP để tránh trường hợp phí tiền vào những thứ không đáng.

4. Tỷ lệ chuyển đổi và thu phí sẽ gia tăng

Nhờ có sự tăng trưởng của IP, game mobile đã ngày càng được mở rộng hơn, và có thể dự đoán chắc rằng tỷ lệ chuyển đổi lẫn trả phí sẽ gia tăng trong năm nay. Tương tự với thời điểm mọi người chi tấn tiền vào Candy Crush SagaGame of War trong năm 2013, có nhân vật và thương hiệu mà người dân có thể nhận ra trong game sẽ khuyến khích người sử dụng trở thành những fan trung thành và thực nhiều mua in-app hơn.

5. Nintendo sẽ không hoạt động tốt như mọi người nghĩ

Trong năm 2015, Nintendo tấn công thị trường game mobile là một trong những sự kiện được bàn tán nhiều nhất. Nhưng một vài chuyên gia ở sự kiện lại không hề nghĩ như vậy. Trừ phi Nintendo có thể nâng tầm sáng tạo, nếu không họ sẽ chẳng thể cạnh tranh trong một thị trường đã bão hòa. Sẽ không đủ nếu như chỉ biến các game console nổi tiếng của họ trở nên “mobile hóa” hơn. Được biết, Nintendo đã chính thức phát hành game mobile đầu tiên của mình ở Nhật Bản với tên gọi Miitomo, một ứng dụng mạng xã hội. Tuy nhiên, tín hiệu ban đầu như thế là chưa đủ để thuyết phục người chơi lẫn phía các nhà chuyên môn.

6. Chúng ta sẽ được xem cú hit VR đầu tiên

Vào bất cứ một ngày kể từ bây giờ, chúng ta sẽ được thấy tựa game mobile VR đầu tiên. Đặc biệt là khi có nhiều người nghĩ rằng “smartphone sẽ thức đẩy doanh số khi người tiêu dùng khám phá VR đầu tiên trước khi quyết định bỏ tiền ra cho một nền tảng đắt đỏ hơn”. Với giá cả hợp lí và không yêu cầu tính cam kết lâu dài, cộng thêm việc người sử dụng đang rất tò mò về VR, các giải pháp giá rẻ như Google Cardboard là một trải nghiệm tuyệt vời. Với hơn 1 triệu đơn vị Google Cardboard đã được bán ra, VR trên mobile đang tỏ ra vô cùng thuyết phục đối với cả những nhà làm game mobile.

7. Studio sẽ đầu tư nhiều hơn vào chiến dịch quảng cáo TV

Trong năm ngoái, những người nổi tiếng như Liam Neeson và Kate Upton đã tham gia vào quảng cáo thương mại của Clash of Clans và Game of War ở sự kiện Super Bowl và thực sự đã làm rung chuyển cộng đồng game mobile toàn cầu. Và ngay trong đầu tháng 2 năm 2016, Machine Zone đã bỏ ra 5 triệu USD để có được nam diễn viên Arnold Schwarzenegger trong quảng cáo của mình. Tin hay không, TV không phải là nền tảng quảng cáo truyền thống duy nhất mà các studio game mobile nhắm tới. Chuyên viên quảng cáo của Supercell, Barton F. Graf đã thiết kế một chiến dịch quảng cáo tương tác đối với Boom Beach kể từ đầu năm nay, bao gồm cả quảng cáo trên xe bus lẫn bảng lớn, kèm với vị trí trên TV. Dự kiến sẽ ngày có nhiều studio đầu tư vào phương pháp quảng cáo truyền thống trong năm 2016.

8 Stream game mobile sẽ trở nên phổ biến hơn

Stream game mobile đã trở nên tiện dụng hơn đối với người sử dụng với những nền tảng được phát triển gần đây bởi Twitch, Mobcrush và Kamcord. Khi nhiều người sử dụng khám phá game mới và các người chơi siêu sao trải nghiệm trên những nền tảng này, chúng ta có thể an tâm rằng phát sóng game mobile sẽ trở nên phổ biến hơn nhiều trong năm 2016.

Theo Gamasutra

 

Chính phủ Hàn Quốc sẽ hỗ trợ phục hưng ngành game trong tương lai