- Theo Trí Thức Trẻ | 12/10/2015 0:00 AM
Mới đây, cơ sở nghiên cứu thị trường ứng dụng mobile Soomla có đưa ra một bản báo cáo tổng kết quy luật trả phí trên những khung giờ khác nhau mỗi ngày của người chơi. Để có được kết quả thú vị, công ty này đã bỏ ra quãng thời gian 1 năm, theo dõi hành vi người chơi của 250 game mobile thuộc 17 thể loại từ 188 quốc gia khác nhau. Theo như thời gian thống kê nghiên cứu của Soomla, có khoảng 240,000 người chơi độc lập đã tiến hành hơn 1 triệu lần giao dịch mua in-app.
Số lượng mua in-app theo từng giờ, theo nghiên cứu của Soomla
Mặc người chơi game mobile có thể truy cập bất cứ khung giờ nào trong ngày, nhưng Soomla phát triển rằng, đại đa số giao dịch in-app đều được phát sinh vào khung thời gian từ 3 giờ chiều cho tới đêm tối, với khung đỉnh điểm là quãng từ 4 giờ – 8, 9 giờ tối mỗi ngày. Nguyên do có thể là bởi đây là quãng thời gian người chơi tan làm về nhà, hoặc đang nghỉ ngơi sau khi ăn xong bữa tối.
Số lượng mua in-app theo mỗi giờ ở từng đất nước khác nhau, theo nghiên cứu của Soomla
Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy rằng, tại Mỹ và Nga, người chơi game mobile có số lượt mua vật phẩm ảo trung bình sau 4 giờ chiều gia tăng rõ rệt, nhưng người chơi Mỹ có thời gian trả phí đỉnh nhất là khoảng 8 giờ tối, còn người chơi Nga thì lại là khoảng 9 – 10 giờ tối. Ở những quốc gia khác như Nhật Bản, Trung Quốc và Canada, xu hướng trả phí lại không rõ ràng như vậy, khi việc mua in-app diễn như hầu như cả ngày, và có tăng chậm dần vào tầm chiều tối.
Số lượng trả phí/mua in-app theo từng khung giờ mỗi ngày, theo nghiên cứu của Soomla
Để đơn giản hóa, Soomla có phân chia 1 ngày thành 4 khoảng giờ cố định gồm 0 – 6 giờ, 6 – 12 giờ, 12 – 18 giờ, và 18 – 24 giờ. Trong đó, ta có thể dễ dàng quan sát được là ở khung giờ thứ 3 và thứ 4, tỷ lệ người chơi game mobile trả phí và mua bán cao hơn hẳn. Và thú vị hơn nữa là có tới hơn một nửa người chơi (53,7%) trả lời rằng họ chỉ thường trả phí nhiều lần vào một thời gian cố định trong ngày.
Số lượng mua in-app theo từng ngày trong tuần, theo nghiên cứu của Soomla
Xét trên khía cạnh thời gian một tuần, ta cũng có một chu kỳ tương tự khi đại đa phần người chơi thường có xu hướng trả phí giao dịch tăng dần và đạt đỉnh ở ngày thứ 7 cuối tuần, rồi lại giảm dần.
Thông qua nghiên cứu của Soomla, các nhà phát triển/phát hành game mobile có thể đưa rất nhiều kết luận. Và một trong số đó chính là nên điều chỉnh đưa ra nhiều đề nghị giao dịch lẫn giảm giá hấp dẫn vào những khung giờ cố định mà người chơi tập trung đông nhất.
Top 100 thương hiệu lớn nhất thế giới vắng bóng hãng game