- Theo Trí Thức Trẻ | 08/09/2015 0:00 AM
Theo báo cáo “Dự tính thị trường game toàn cầu năm 2015” được phát hành trong tháng 6/2015 bởi Newzoo cho thấy, thị trường game toàn cầu sẽ tăng trưởng 9,4% và đạt 91,5 tỷ USD trong năm nay. Đồng thời, Trung Quốc sẽ có hi vọng trở thành thị trường game lớn nhất thế giới, nhưng điều này làm dấy lên một câu hỏi rằng, thành tựu trên có được nhờ Trung Quốc có lượng game thủ khổng lồ hay do game thủ Trung Quốc toàn đại gia chi tiêu?
Trên thực tế nhìn vào báo cáo của Newzoo ta cũng có thể đưa ra một kết luận rằng, Trung Quốc trở thành thị trường game lớn nhất thế giới chẳng qua là nhờ có lượng game thủ nội địa siêu đông, chứ nếu so sánh khả năng trả phí phần mềm thì game thủ Mỹ hãy còn gấp 8 lần game thủ Trung Quốc.
Ảnh 1
Hiện nay tại Mỹ, bình quân mỗi năm người chơi sẽ bỏ ra khoảng 80 USD dành cho game, bao gồm cả nền tảng console và PC…, nội dung mua bao gồm phần mềm game và các DLC liên quan. Trong giai đoạn năm 2008, con số này đã từng lên đến đỉnh là 130 USD, nhờ vào sự bùng nổ của hẹ thống Wii thuộc Nintendo. Nhưng do vài năm gần đây con số chi tiêu này có xu hướng giảm dần, bởi ngày càng có nhiều người chơi chuyển sang các game mobile và PC miễn phí, không yêu cầu chi phí đầu vào lớn, bỏ ra vài đô là có thể thoải mái giải trí.
Từ năm 2008 đến năm 2013, chi phí bình quân người chơi Mỹ trả cho game không ngừng sụt giảm, cho đến năm 2014 mới bình ổn trở lại. Nhờ có sự phổ cập nhanh chóng và lợi ích từ thế hệ console thứ 8 (PS4, Xbox One, Wii U…), có ít nhất 51% hộ gia đình ở Mỹ sở hữu một thiết bị game console, và mỗi gia đình có ít nhất hai người chơi game.
Trước mắt, thị trường Mỹ có khoảng 180 triệu người chơi, còn Trung Quốc có hơn 440 triệu người chơi. Nhưng thực tế, chỉ có 35% người chơi Trung Quốc chi tiều để mua phần mềm game, đại bộ phận đều hướng tới những game online PC và mobile miễn phí tràn lan ở nội địa, hơn nữa tìm kiếm game lậu ở Trung Quốc lại vô cùng dễ dàng, tất cả tạo nên chi phí bình quân cho game mỗi năm của người chơi Trung Quốc ở dưới mức 10 USD. Nếu như bao gồm cả mọi chi phí mua bán trong game miễn phí, chi phí trung bình cho game mỗi năm của người chơi Trung Quốc sẽ đạt mức 150 USD, nhưng bộ phận người chơi thúc đẩy con số này tăng trưởng chỉ chiếm một phần rất nhỏ trên thị trường.
Ảnh 2
Với lợi thế thiên về tính casual của game mobile, ngày càng có nhiều “người chơi casual” Trung Quốc gia nhập vào quần thể này, đơn giản so sánh với cùng kỳ năm ngoái, ngành game mobile Trung Quốc đã tăng trưởng gần 400%, trong khi nền tảng PC vẫn chỉ bảo đảm xu hướng tăng trưởng rất nhỏ. Ngành công nghiệp game Trung Quốc đang trải qua một chu kỳ lớn, cơ sở Newzoo dự tính rằng chi phí bình quân mỗi năm của người chơi Trung Quốc sẽ vượt mốc 10 USD trong năm 2016.
Mặc dù game mobile liên tục đạt tỷ lệ tăng trưởng cao ở thị trường Trung Quốc, nhưng nền tảng PC vẫn đang là “ông vua” ở đại lục. Người chơi của nền tảng PC càng có tinh thần tự nguyện trả phí cho những thương hiệu game mà họ yêu mến, còn đại đa số người chơi nền tảng mobile đều chỉ có xu hướng casual, cả thèm chóng chán, chủ yếu là giết thời gian mà thôi. Trong vài năm gần đây, tốc độ tăng trưởng của doanh thu nền tảng mobile vuột trội hơn hẳn so với mọi nền tảng khác ở Trung Quốc, dự kiến sang năm sau, chỉ tính riêng doanh thu từ nền tảng mobile và PC là đủ để Trung Quốc trở thành “bá chủ” thị trường game thế giới. Tính đến năm 2018, doanh thu thị trường game Trung Quốc sẽ đạt hơn 30 tỷ USD, và thị trường game Mỹ sẽ ổn định ở mức 25 tỷ USD.
Cho dù thị trường game Trung Quốc ngày càng bành trướng, nhưng nền tảng console Trung Quốc lại chưa hề tìm được tiếng nói riêng. Dựa trên ước tính của bản báo cáo, tổng lượng tiêu thụ của cả PS4 và Xbox One trong năm 2015 ở Trung Quốc sẽ chỉ đạt khoảng 550,000 thiết bị, thua xa con số 16,2 triệu thiết bị ở Mỹ. Hiện tại, thị trường game console Trung Quốc mới chỉ ở giai đoạn đầu sau khi trải qua một quãng thời gian rất dài bị cấm cửa, Sony và Microsoft đều lên kế hoạch mỗi năm phát hành hơn 100 phần mềm game cho game thủ Trung Quốc trải nghiệm, nhằm giúp năng cao độ phổ cập của game console chính hiệu.
Ảnh minh họa
Tuy nhiên, Trung Quốc là một thị trường có nhiều đặc thù khác biệt, Sony và Microsoft sẽ cần thay đổi một chút mô hình thương mại truyền thống để thích ứng. Trước tiên cần tung ra một số game online miễn phí để nâng cao danh tiếng thương hiệu, sau khi thu hút đủ sự chú ý của người chơi hoặc bán đủ doanh số thiết bị, lúc này mới có cơ hội để đưa vào nhiều game và dịch vụ trả phí. Đồng thời, liên kết với những công ty bản địa cũng là một điều thiết yếu, qua đó người chơi Trung Quốc có thể trải nghiệm những series game họ yêu thích và quen thuộc, dần dần giúp thiết lập văn hóa game console của riêng người chơi nơi đây.
Nhìn chung, thị trường game Trung Quốc là một miền đất khổng lồ, nhưng nếu muốn “khai khoáng” ở đây, ta sẽ cần đưa một sách lược phù hợp nhất với người chơi bản địa. Song hành đó, xây dựng mối quan hệ tương tác tích cực giữa người chơi và công ty cũng là một điều vô cùng quan trọng, nhờ vậy mới có thể mở rộng quần thể người chơi game console Trung Quốc trong tương lai với đầy hi vọng phát triển.