Ngành game Trung - Hàn: Hợp tác và phát triển hơn bao giờ hết

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 23/06/2015 07:00 PM

Từ ngày 1 tháng 6 năm 2015, Trung Quốc và Hàn Quốc đã chính thức ký kết Hiệp định Thương mại Tự do (FTA). Qua đó, ngành game hai nước sẽ gắn kết hơn bao giờ hết.

Từ ngày 1 tháng 6 năm 2015, Trung Quốc và Hàn Quốc đã chính thức ký kết Hiệp định Thương mại Tự do (FTA). Thông qua đó, tự do hóa thương mại giao dịch giữa hai bên sẽ bỏ qua hơn 90% hạng mục thuế, tạo nên một thị trường chung khổng lồ để khai thác. Nắm được tình hình này, người trong ngành game hai nước đều tỏ ra vui mừng, bởi chính sách đầu tư và giao lưu giữa các bộ phận doanh nghiệp sẽ trở nên thuận lợi hơn. Hơn nữa, với vai trò là hai cường quốc về game trên thế giới, ngành công nghiệp game Trung – Hàn sẽ tiến thêm một bước về mặt dung hợp phát triển.

Trên thực tế, phương diện thực lực phát triển game online client của Trung Quốc vẫn khó có thể so sánh với Hàn Quốc. Nhưng trên phương diện game mobile, ngành game mobile Trung Quốc đang có những bước chân thần tốc, với quy mô thị trường đã vượt qua Hàn Quốc, thậm chí không ít doanh nghiệp game Hàn Quốc còn đang phải học tập theo Trung Quốc. Thông qua việc ký kết này, ngành game hai nước sẽ gia tăng cạnh tranh và có ảnh hưởng qua lại lớn hơn trước.

Trung Quốc và Hàn Quốc chính thức ký kết Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) kể từ ngày 1 tháng 6 năm 2015

Trung Quốc và Hàn Quốc chính thức ký kết Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) kể từ ngày 1 tháng 6 năm 2015

Dựa theo báo cáo mới được phát hành bởi GPC vào tháng 10 năm 2014 cho thấy, quy mô thị trường game Trung Quốc năm 2013 đã đạt 83,17 tỷ nhân dân tệ, tăng trưởng 38% so với cùng kỳ năm 2012, và gấp hơn 5 lần so với năm 2008. Trong đó, quy mô thị trường game client đạt 53,66 tỷ nhân dân tệ, chiếm 64,5% thị phần ngành game Trung Quốc.

Trong vài năm gần đây, số lượng người chơi game ở Trung Quốc cũng đã có sự gia tăng bùng nổ. Ở thời điểm năm 2008 thì số lượng người chơi game mới ở khoảng 67 triệu người, nhưng đến năm 2013 thì con số này tăng lên 495 triệu người, gấp 7,4 lần trong vòng 5 năm. Số lượng người sử dụng game mobile Trung Quốc cũng thuận theo đó mà tăng trưởng nhanh chóng, trong năm 2013 thì đã có 310 triệu người sử dụng, tăng 248,5% so với năm 2012. Hơn nữa, thu nhập thị trường game mobile Trung Quốc năm 2013 cũng đã đạt 11,2 tỷ nhân dân tệ, tăng 246,9% so với năm 2012.

Trong cuốn tài liệu mới được phát hành năm nay có tên “Sách bìa trắng ngành game Hàn Quốc 2014”, dựa trên những số liệu ghi lại quy mô ngành game Hàn Quốc từ năm 2000 đến năm 2013, các chuyên gia đã phát hiện hiện suy thoái lần đầu tiên trong năm 2013. Với quy mô ngành game Hàn Quốc năm 2013 đạt khoảng 9,719 tỷ won (khoảng 190,000 tỷ VNĐ), giảm 0,3% khi so với con số 9,752 ở năm 2012.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cụ thể hơn, quy mô thị trường game online Hàn Quốc so với năm 2012 đã giảm tới 19,6%, đạt 5,452 tỷ won (khoảng 107,000 tỷ VNĐ), chiếm 56,1% tổng thị trường, ngược lại thì game mobile đã tăng 190% so với năm trước, đạt 2,327 tỷ won (khoảng 46,000 tỷ VNĐ), chiếm 23,9% tổng thị trường. Nếu thị phần game mobile tiếp tục đạt tỷ lệ tăng trưởng ấn tượng như hiện nay, dự tính đến năm 2015 thì vị trí của game mobile và game online trên thị trường Hàn Quốc sẽ được đảo lộn lại.

Ở phương diện thu nhập từ xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài của ngành game Hàn Quốc, thị trường Trung Quốc đang chiếm tỷ lệ ngành càng cao. Từ năm 2008, Trung Quốc đã trở thành thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của ngành game Hàn Quốc với tỷ lệ 26,7%, cao hơn hẳn so với Nhật Bản trước đây với 20,8%. Kể từ đó cho tới nay, con số này ngày càng được gia tăng, năm 2009 đạt 34,9%, năm 2010 đạt 37,1%, 2011 đạt 38,2%, năm 2012 đạt 38,6, và đến năm 2013 thì đã vượt hơn 40%. Ngày nay, tổng thu nhập của ngành game Hàn Quốc có đến gần 1/2 là tới từ thị trường Trung Quốc.

Mặc dù, quy mô ngành công nghiệp game Hàn Quốc có dấu hiệu suy thoái, nhưng về mặt bằng tiêu chuẩn chung của đại bộ phận game Hàn Quốc vẫn rất cao, năng lực phát triển xứng tầm thế giới và vẫn còn nhiều điểm để phía Trung Quốc học tập. Ngược lại, game mobile Trung Quốc cũng có nhiều cơ hội để thâm nhập vào thị trường Hàn Quốc hơn. Dưới bối cảnh bước sang một thời đại mới với nhiều cơ hội lẫn thách thức hơn, chắc chắn hai đất nước này sẽ không ngừng trao đổi qua lại, cùng nhau tiến thêm những nấc thang cao hơn ở chiến trường quốc tế.

 

Top game mobile iOS ở Mỹ, châu Âu và Trung Quốc trong tháng 5/2015