- Theo Trí Thức Trẻ | 24/06/2015 0:00 AM
Trong ngành game Nhật Bản, nghề nghiệp của các nhân viên thông thường được phân làm hai loại gồm “phát triển” và “không phải phát triển”. Cụ thể hơn, các công việc như đạo diễn, giám sát hay thiết kế nhân vật đều thuộc loại “không phải phát triển”, còn hễ cứ tham gia trực tiếp vào hệ thống game, quá trình phát triển game thì cũng đều có là nhân viên phát triển game.
Nhân viên ngành công nghiệp game Nhật Bản có thu nhập cao hơn tương đối so với nhân viên trong ngành anime, tuy nhiên các công việc thuộc loại “không phải phát triển” thì không nhất định có lượng làm tăng ca, và lương tăng ca của những công việc thuộc loại “phát triển” thì cũng không thực ưu đãi so với các ngành nghề khác.
Ảnh minh họa
Làm tăng ca chưa chắc đã có lương
Thu nhập của nghề nghiệp “không phải phát triển” trong ngành game Nhật Bản sẽ dựa theo quy mô công ty, trức năng nghề nghiệp, kinh điểm…, vì thế mà mang tính chất bị động cao, về cơ bản là công ty có quy mô lớn thì khá hơn một chút. Một công ty game nổi tiếng ở Nhật Bản sẽ có mức lương khởi điểm cho nhân viên phát triển mới vào khoảng 160,000 – 200,000 yên/tháng (trên 30 triệu VNĐ/tháng), nếu tính thêm một số phụ phí thì tiền lương thực tế mỗi tháng là khoảng 190,000 – 230,000 yên/tháng (khoảng 40 triệu VNĐ/tháng).
Thu nhập trung bình hàng năm của nhân viên chính thức thuộc loại “không phải phát triển” là khoảng 3 – 6 triệu yên (khoảng 500 triệu – 1 tỷ VNĐ), chỉ có thu nhập hàng năm của những nhân viên chế tác hàng đầu là hơn 10 triệu yên (khoảng 1,7 tỷ VNĐ). Cần chú ý rằng, số lượng nhân viên thuộc loại “không phải phát triển” thường khá ít, vào thời đại game mobile thời nay thì chỉ cần 2 - 3 người làm những công việc này là đủ. Hơn nữa, các nhân viên mỹ thuật mà có đủ trình độ để phục vụ cho cả ngành anime thì thường chỉ đến từ một số công ty game hàng đầu như Square Enix mà thôi.
Có một chuyện không thể không nhắc tới đó là, rất nhiều nghề nghiệp thuộc loại “không phải phát triển” ở công ty game Nhật Bản đều không có lương làm tăng ca.
Các công ty game Nhật Bản thường áp dụng hai chế độ như sau, loại thứ nhất là chỉ cần làm việc trong đúng khung giờ quy định của công ty, mấy giờ đi làm và mấy giờ về sẽ do nhân viên tự linh hoạt quyết định, mỗi ngày công đảm bảo đủ 8 giờ là được. Chế độ thứ hai gọi là “lao động phán xét”, có nghĩa là nhân viên hoàn toàn tự quyết định thời gian và quá trình công việc, mỗi ngày công làm 15 giờ thì cũng chỉ tính là 8 giờ. Để tích lũy kinh nghiệm công việc, phương thức tính giờ làm cho các nghề nghiệp thuộc loại “không phải phát triển” đều bị chuyển từ chế độ thứ nhất sang thứ hai.
Ảnh minh họa
Lương nhân viên phát triển game ở Nhật Bản không phải cao
Thu nhập hàng năm của nhân viên phát triển game ở một công ty game cỡ nhỏ vừa ở Nhật Bản thường vào khoảng 300,000 – 500,000 yên, các công ty lớn hàng đầu thì mức độ trung bình cao hơn đôi chút. Tuy nhiên, nếu so sánh với nhiều ngành công nghệ số và internet khác ở Nhật Bản, thu nhập nhân viên ngành game là thấp hơn.
Lương cơ bản không cao, nhưng nhân viên phát triển game lại là một công việc vô cùng vất vả và thường xuyên phải làm tăng ca. Nếu như nói mức lương cao thấp của chức vị thuộc loại “không phải phát triển” là dựa trên kinh nghiệm, vậy mức lương cao thấp của nhân viên phát triển game chính là dựa trên số lượng giờ làm tăng ca.
Khắc nghiệt hơn, trong thời đại game mobile thinh hành, thị trường game mobile Nhật Bản chủ yếu bị thống trị một nhóm nhỏ sản phẩm và công ty lớn, do đó mà sự sinh tồn của những công ty nhỏ vừa cũng ngày càng trở nên khó khăn.
Ngành game Trung - Hàn: Hợp tác và phát triển hơn bao giờ hết