Ngành game Hàn Quốc thời gian qua ra sao?

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 06/05/2014 0:00 AM

Thời gian gần đây, ngành game Hàn Quốc có còn phát triển hưng thịnh và suôn sẻ hay không?

Nhắc đến đất nước Hàn Quốc, chắc hẳn các bạn trẻ đều nghĩ ngay tới K-pop, một lĩnh vực đang phát triển cực kỳ nhanh chóng và dữ dội, đại diện tiêu biểu cho sự hưng thịnh của ngành công nghiệp văn hóa xứ kim chi. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng K-pop cũng là món hàng xuất khẩu đem lại lợi nhuận lớn nhất trong số sản phẩm văn hóa.

Vậy cái gì mới là số 1? Câu trả lời chính là game.

Theo như Tập đoàn tài chính của nhà nước Hàn Quốc cho biết, doanh thu xuất khẩu game của Hàn Quốc trong năm 2012 đã đạt mức 2,6 tỷ USD, đóng góp tới 57% vào tổng thu nhập từ các sản phẩm văn hóa xuất khẩu đất nước này. Con số trên cũng gấp 11 lần số tiền 235 triệu USD có được từ xuất khẩu nội dung K-pop trong cùng năm 2012.

Ngành game Hàn Quốc thời gian qua ra sao? 1

Biểu đồ doanh thu xuất khẩu của ngành game Hàn Quốc

Trong kim ngạch xuất khẩu game năm 2012, doanh thu từ xuất khẩu game online chiếm 91,4%, đạt 2,41 tỷ USD, xếp thứ 2 là game mobile với 169 triệu USD và tăng trưởng hơn năm 2011 tới 402,1%. Tuy khoảng cách doanh thu xuất khẩu giữa game online và mobile là rất lớn, nhưng phía các nhà phân tích nói rằng nó đang được thu hẹp nhanh chóng bởi ngày càng có nhiều người sử dụng smartphone và đường truyền internet mobile tốc độ cao.

Ngành công nghiệp game có thể kết hợp với nhiều ngành công nghiệp khác ví như điện ảnh, hoạt hình, nhân vật hình tượng và thiết kế”, ông Kim Hee-tae, một nhà nghiên cứu ở tập đoàn, nói. “Nó có thể tạo ra giá trị tăng thêm rất lớn”.

Nhu cầu ngày càng tăng ở Trung Quốc

Theo tin tức từ cuối tháng 3 năm 2014, công ty internet lớn nhất Trung Quốc là Tencent đã chính thức công kế hoạch bỏ ra 500 triệu USD để mua lại 28% cổ phần của CJ Games. Nếu thương vụ này được diễn ra một cách suôn sẻ, nó sẽ biến Tencent trở thành cổ đông lớn thứ 3 tại công ty game lớn nhất Hàn Quốc hiện nay.

Ngành game Hàn Quốc thời gian qua ra sao? 2

Các nhà phân tích cho biết rằng thương vụ này phản ánh sự công nhận quốc tế của khả năng cạnh tranh từ những nhà sản xuất game Hàn Quốc.

Ông Mã Hóa Đằng, chủ tịch của Tencent, phát biểu rằng mối quan hệ này là sự kết hợp của kỹ năng phát triển game tiên tiến của CJ Games với khả năng vận hành và làm đại lý mạnh mẽ của Tencent tại Trung Quốc. “Chúng tôi mong muốn hợp tác với CJ Games  để mang lại những trải nghiệm kỳ thú và chất lượng cao ở lĩnh vực game mobile cho cơ sở người sử dụng của mình”, ông Mã nói.

Ngành game Hàn Quốc thời gian qua ra sao? 3

Trung Quốc là nhà tiêu thụ lớn nhất của game Hàn Quốc, đất nước này đã chi ra 1,01 tỷ  USD để nhập khẩu game Hàn Quốc trong năm 2012. Xếp ở vị trí thứ 2 là Nhật Bản với 703,3 triệu USD và tiếp đó là khu vực Đông Nam Á với 496,3 triệu USD, theo như dữ liệu từ Cơ quan sáng tạo nội dung Hàn Quốc.

Tăng cường hỗ trợ từ phía nhà nước

Vào đầu tháng 4 năm 2014, chính phủ Hàn Quốc nói rằng họ sẽ cho xây dựng một quỹ đầu tư trị giá 200 tỷ won với đối tác Trung Quốc để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà sản xuất nội dụng văn hóa Hàn Quốc, bao gồm cả các nhà phát triển game, thâm nhập vào thị trường Trung Quốc.

Ngành game Hàn Quốc thời gian qua ra sao? 4

Theo kế hoạch được soạn thảo bởi cơ quan chức năng phía Hàn Quốc, Hàn Quốc và Trung Quốc đều sẽ đóng góp 100 tỷ won, số tiền được tới từ kho bạc của chính phủ và các công ty tư nhân. Các sản phẩm được tạo ra với nguồn tài chính tới từ quỹ chung này có thể vượt qua những quy định nhập khẩu nghiêm ngặt của Trung Quốc vì chúng sẽ được công nhận là sản phẩm hợp tác của hai đất nước.

Trung Quốc là một trong những thị trường nội dụng lớn nhất thế giới, nhưng các công ty Hàn Quốc đang gặp khó khăn trong việc thâm nhập bởi những rào cảo thương mại nghiêm ngặt”, ông Cho Hyun-jae, Thứ trưởng bộ văn hóa Hàn Quốc, cho biết. “Chúng tôi hi vọng rằng quỹ này sẽ giúp các sản phẩm nội dung của Hàn Quốc tiến vào thị trường Trung Quốc”.

Ngành game Hàn Quốc thời gian qua ra sao? 5

Động thái này đã tạo nguồn cảm hứng cho nhiều ngân hàng lớn của Hàn Quốc như EximBank và Industrial Bank of Korea mở rộng hỗ trợ tài chính tới hàng trăm tỷ won cho ngành công nghiệp giải trí và nội dung.

Những khó khăn

Với những gì đã nói ở trên, có vẻ như tất cả mọi đều đang “thuận buồm xuôi gió” và sẽ giúp đẩy mạnh ngành công nghiệp game Hàn Quốc. Nhưng chính nhiều người trong ngành lại nói rằng họ nghi ngờ tác dụng thực sự của các động thái này nếu như không bỏ đi những cái được ví như “viên gạch” đang kìm hãm sức tăng trưởng của ngành game Hàn Quốc.

Ngành game Hàn Quốc thời gian qua ra sao? 6

Vấn đề lớn nhất hiện nay đó là chính phủ Hàn Quốc đang coi game là thủ phạm chính đứng đằng sau nhiều rắc rối xã hội có liên quan tới thanh thiếu niên. Do đó, nhà nước đã công bố một loạt các quy định gây khó khăn cho ngành game”, ông Kim Sung-kon, giám đốc Hiệp hội giải trí kỹ thuật số và quốc tế Hàn Quốc, cho biết. “Tôi không chắc ngành game có thể sống sót dưới môi trường pháp lý như thế này”.

Trong năm 2010, chính phủ Hàn Quốc đã đưa một lênh giới nghiêm cấm người dân từ 18 trở xuống truy cập vào game online qua đêm. Từ đó cho tới nay, ngành game Hàn Quốc đã phải chịu thêm nhiều đạo luật hạn chế và sự công kích của một số cá nhân coi game như một dạng tệ nạn xã hội khác nữa.