Ngành game Hàn Quốc trở lại tăng trưởng sau 1 năm suy thoái

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 26/11/2015 0:00 AM

Trong năm 2014, thị trường game Hàn Quốc đã tăng trưởng 2,6% so với cùng kỳ năm trước đó, thành công đảo ngược xu hướng suy thoái trong năm 2013 (suy thoái 0,3%).

Trong giai đoạn cuối tháng 10 năm 2015, Bộ Thể thao Văn hóa và cơ quan KOCCA (Korea Creative Content Agency) của Hàn Quốc đã kết hợp công bố tập tài liệu có tên “Sách trắng Ngành Công Nghiệp Game Hàn Quốc năm 2015”. Trong báo cáo có nhiều nội dung quan trọng như tóm tắt tổng kết thị trường game Hàn Quốc năm 2015 và phương hướng tiến ra thị trường toàn cầu trong năm 2015.

1. Đảo ngược suy thoái thành công

Trong năm 2014, thị trường game Hàn Quốc đã tăng trưởng 2,6% so với cùng kỳ năm trước đó, thành công đảo ngược xu hướng suy thoái trong năm 2013 (suy thoái 0,3%). Kể từ năm 2007, thị trường game Hàn Quốc đã trải qua lần suy thoái đầu tiên trong năm 2013, đạt quy mô thị trường 9719,7 tỷ won (khoảng 191 nghìn tỷ VNĐ), nhưng trải qua một năm nỗ lực phấn đấu, dấu hiệu suy thoái đã được nghịch chuyển, đạt quy mô thị trường 9970,6 tỷ won (khoảng 196 nghìn tỷ VNĐ).

2. Game online và game mobile là hai mũi nhọn

Thị trường game online Hàn Quốc trong năm 2013 đã trải qua nhiều biến cố lớn, tỷ lệ suy thoái đạt tới 19,6%, nhưng trong năm 2014 đã bắt nhịp tăng trưởng trở lại với tỷ lệ 1,7%, đạt quy mô 5542,5 tỷ won, chiếm 55,6% thị phần. Game mobile tiếp tục bảo toàn tăng trưởng trong năm 2014, mặc dù không được như năm 2013 khi tăng trưởng siêu cấp tới 190,6%, nhưng cũng tăng không ít với 25,2%, đạt quy mô 2913,6 tỷ won (khoảng 57 nghìn tỷ VNĐ).


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Dưới tốc độ phát triển nhanh hiện nay, ngành game mobile đang gia tăng thị phần đối với tổng thể ngành game Hàn Quốc, trong năm 2013 có tỷ lệ là 23,9% và đã tăng lên 29,2% trong năm 2014. Ngược lại, ngành phục vụ quán Internet Hàn Quốc vẫn đang trên đà giảm sút nghiêm trọng, vị thế trong toàn ngành đã hạ từ 17,1% trong năm 2013 xuống còn 12,3% trong năm 2014, đạt quy mô 1227,7 tỷ won.

Nhìn chung, tổng thể ngành công nghiệp Hàn Quốc được chi phối chủ yếu bởi game onlinegame mobile, tỷ trọng đạt 80% trong năm 2013 và đã tăng lên 84,8% trong năm 2014, thống kê 5 hạng mục khác như game console, arcade…, chỉ chiếm không quá 15,2%. Qua đó thấy rằng, game online và game mobile là hai mũi nhọn quan trọng nhất của ngành game Hàn Quốc.

3. Dự kiến quy mô năm 2015 và tương lai

Bản báo cáo cũng đưa ra dự tính rằng, quy mô thị trường ngành công nghiệp game Hàn Quốc sẽ đạt 10,578 tỷ won trong năm 2015, tăng trưởng cùng kỳ đạt 6,1%. Trong đó game online sẽ tăng nhẹ, còn game mobile giữ vững trạng thái tăng trưởng vũ bão, trở thành đầu tàu thúc đẩy tăng trưởng toàn ngành. Đồng thời, tới năm 2016 và 2017, game online sẽ vẫn đảm bảo tăng trưởng nhỏ lẻ, nhưng tăng trưởng game mobile có sẽ chậm dần, tổng thể thị trường game đạt tăng trưởng hàng năm khoảng 4,3%, quy mô sẽ vượt qua mốc 11,000 tỷ won.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lĩnh vực game online được hi vọng sẽ đạt quy mô thị trường lên tới 5687,4 tỷ won (khoảng 111 nghìn tỷ VNĐ) trong năm 2015, tăng trưởng cùng kỳ đạt 2,6%, với những “đại ca” tiếp tục giữ vững ngôi vị thống trị. Từ nửa cuối năm 2015 cho tới năm 2017, nhiều game online sẽ lần lượt công phá thị trường, nhưng cũng không thể mang lại tỷ lệ tăng trưởng cao, dự tính trong năm 2016 và 2017 đều tăng trưởng khoảng 2%, quy mô thị trường chạm mức 6,000 tỷ won.

Phương diện game mobile sẽ liên tục cho ra đời nhiều sản phẩm đầu tư lớn, bởi thị trường vẫn đang trong giai đoạn phát từng bậc và chưa đạt đến độ bão hòa, dự kiến bảo toàn tỷ lệ tăng trưởng tương đối cao. Dự kiến, game mobile Hàn Quốc trong năm 2015 sẽ đạt tăng trưởng cùng kỳ là 23,3%, quy mô tăng lên 3591,6 tỷ won. Từ năm 2016 trở đi, dự tính tỷ lệ tăng trưởng sẽ duy trì ở khoảng 10% mỗi năm, tốc độ giảm dần.

Ngoài ra, do chịu ảnh hướng của game console thế hệ mới, dự kiến thị trường game mobile Hàn Quốc năm 2015 sẽ tăng trưởng nhẹ, nhưng đến năm 2016 sẽ lại tạm ngưng và trong tương lai cũng gặp nhiều giới hạn bởi đây vốn không phải lĩnh vực được ưa chuộng bởi người dân nước này.

 

Top 10 xu thế công nghệ liên quan game đáng chú ý trong năm 2016