Trong vài năm trở lại đây, ngành công nghiệp game social đang nở rộ. Hiện nay, nó đang là một thị trường có giá trị 9 tỷ USD và là phân khúc phát triển nhanh nhất của ngành giai trí, xâm nhập vào đời sống của hàng trăm triệu người trên toàn thế giới mỗi ngày. Với một cộng đồng người chơi ngày càng được mở rộng, các nhà sản xuất game đang có một cơ hội hiếm hoi để biến game social trở thành một nền tảng vì lợi ích xã hội.
Việc bán hàng hóa ảo trong game social là một ngành nghiệp tỷ USD được dự kiến sẽ đạt hơn 4 tỷ USD trong năm 2016. Số hàng ảo này được bán, được mua hay được giành cho hoạt động từ thiện đều đang trên đà gia tăng, do đó khó có thể phủ nhận việc game social đang là một cơ chế mới nổi để kết nối bộ phận người tiêu dùng hàng ngày tới những vấn đề liên quan tới họ.
Thú vị hơn nữa là khả năng người tiêu dùng có thể phát hiện ra một tổ chức hay lí tưởng nào đó lần đầu tiên thông qua một trò chơi điện tử, điều đó cho thấy rằng ngành game đang gia tăng vai trò trong việc giới thiệu người tiêu dùng tới tổ chức từ thiện.
Nhiều tổ chức trên thế giới (bao gồm cả một số tổ chức từ thiện danh tiếng) đều công nhận game là một phương pháp tối ưu và hiệu để thu hút thêm khách hàng. Tổ chức Water.org của Mỹ gần đây có công bố rằng họ đã quyên góp được 1 triệu USD từ người chơi của các game dưới lá cờ của Zynga như FarmVille 2, ChefVille và Zynga Poker.
Vài tổ chức phi lợi nhuận trên thế giới thậm chí còn tập hợp lại với nhau để tạo ra nhận thức và nguồn vốn lớn hơn từ game để phục vụ cho công việc từ thiện về trẻ em, lương thực. Những nhóm này mới chỉ là các người tiên phong đầu tiên và sẽ còn nhiều tổ chức nữa đi theo bước chân của họ.
Những dấu hiện khác cho thấy thời điểm “game vì lợi ích” đã tới là gì? Vào ngày 26 tháng 4 tới, các lãnh đạo trong ngành công nghiệp game sẽ cùng với Games for Change và Tribeca Film Festival tổ chức Family Street Fair, đem sức mạnh của “game vì lợi ích” tới hơn 300,000 người tiêu dùng.
Sự tương tác trực tiếp giữa người tiêu dùng và cộng đồng những nhà phát triển, sáng tạo và doanh nhân game, những người đang lồng ghép lợi ích xã hội vào game, là một cột mốc quan trọng cho một ngành công nghiệp đang tìm cách xây dựng mối quan hệ lâu dài với người chơi vượt ra khỏi khuôn khổ khung hình.
Tích hợp những nội dung liên quan tới mục đích nào đó vào game thương mại là một nhiệm vụ tính tế, một động thái cân bằng giữa sự vui vẻ của ngành giải trí thông thường và sự nghiêm trọng của những vấn đề thực sự trên thế giới. Trong thực tế, một cuộc khảo sát được thực hiện gần đây trên 10,000 người chơi FarmVille cho thấy, 60% người chơi nói rằng họ đã đóng góp từ thiện trong khi chăm sóc số cây trồng ảo, và hơn 1/3 người chơi nói họ được thông báo về một vấn đề xã hội và có cơ hội để trợ giúp ngay thông qua trò chơi. Và gần ¼ nguời chơi cho biết họ sẽ lại quyên góp vì lợi ích đó lần nữa ở ngoài đời thực.
Chúng ta đang tiếp cận tới một điểm quan trọng khi ngày càng có nhiều người chơi thích thú việc khám phá những vấn đề thực sự trên thế giới thông qua game có thể gặp nhau và cùng “level up” trong một cơ chế gameplay hấp dẫn, tinh vi dựa trên công nghệ và sự sáng tạo tuyệt của những tài năng trong ngành game thương mại. Chuyện này có được thành tựu lớn đến đâu đều phụ thuộc vào những nhà sản xuất game.
Họ sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ bộ phận người chơi mong muốn có nội dung tương tác xã hội như thế nào? Bởi bản chất tự nhiên của game social là gợi nên sự hợp tác, sự đồng cảm, thậm chí là lòng vị tha. Chúng thu hút không chỉ bộ phận người chơi đơn thuần là tìm kiếm niềm vui từ sự cạnh tranh thân thiện mà còn cả những người muốn được cảm thấy kết nối và giúp đỡ người khác. Bộ phận hơn 1 tỷ game thủ thực sự là một cộng đồng rất tốt.
Bây giờ là thời điểm để ngành công nghiệp game nắm lấy một đoàn thể trách nhiệm xã hội mới, giữa một bên là những người tiêu dùng sản phẩm và một bên là bộ phận nhân viên tài năng để tạo ra những nội dung xã hội đầy ý nghĩa. Biến game thành một nơi mà mọi người có thể thường xuyên kết nối và giúp đỡ lẫn nhau là một lẽ tự nhiên mà những tựa game vĩ đại làm, và đó cũng là lẽ tự nhiên mà những công ty game vĩ đại nên làm.