Cảm giác thật là tuyệt vời khi được đi vào một thế giới hoàn toàn mới, để được khám phá và cạnh tranh trong một vũ trụ mới với những người chơi từ khắp nơi trên thế giới. Nhưng sự hào hứng và kỳ vọng biến thành nỗi thất vọng một cách nhanh chóng bởi vì mỗi game online mới dường như đều gặp phải năm vấn đề dưới đây sau khi họ đưa trò chơi vào vận hành.
Ảnh minh họa
Các máy chủ chưa bao giờ hoàn toàn sẵn sàng
Đây có thể nói là một vấn đề nhức nhối và mọi tựa game online từ nhỏ tới lớn, ở nước ngoài hay trong nước ta đều gặp phải, và thành thật mà nói thì gần như cũng chả ai còn bất ngờ hay bực tức vì chuyện này nữa. Nếu bạn cố gắng để login vào một trò chơi ngay trong tuần đầu khi mà nó được ra mắt thì những việc như disconnect, lag là không tránh khỏi và kể cả những game online tầm cỡ như Guild Wars 2 cũng gặp phải một số vấn đề về máy chủ.
Ảnh minh họa
Tôi cảm thấy tiếc cho các nhà phát triển, bởi vì game thủ không hề có lòng thương xót và sẵn sàng cho game của họ 1/10 điểm trên các trang web đánh giá và sang chơi một game khác vì chắc chắn họ sẽ không muốn bỏ ra nửa ngày trời chỉ để đăng nhập và tạo nhân vật.
Mọi người chơi mới đều có thắc mắc giống nhau
Khi đã có thể vượt qua vấn đề máy chủ và bạn cuối cùng đã có thể góp mặt trong trò chơi, sau đó bạn chơi qua màn hướng dẫn đầu tiên và được nhìn ngắm khung cảnh xung quanh lần đầu tiên. Lúc này bạn sẽ thấy một hiện tượng đó là hầu hết người chơi mới sẽ đều mắc kẹt ở một nhiệm vụ nào đó hoặc không hiểu một cơ chế nào đó hoạt động cụ thể ra sao. Thay vì bỏ ra một ít thời gian cố gắng tìm hiểu thì họ spam đầy câu hỏi của mình vào cửa sổ chat.
Ảnh minh họa
Tất nhiên việc giúp đỡ người chơi mới trong một game online hoàn toàn mới là cần thiết và vui vẻ, nhưng trong ngày những ngày đầu ra mắt của một tựa game mới thì chưa có người chơi nào thông thạo như một chuyên gia được. Vì vậy trong vài tuần đầu tiên của bất kỳ trò chơi nào thì khung cửa sổ chat sẽ luôn đầy ắp những câu hỏi và hầu hết sẽ chẳng ai trả lời cả.
Những khu vực khởi đầu bị ngập bởi người chơi
Có thể bạn sẽ tắt cửa sổ chat để tránh khỏi việc mất tập trung bởi hàng nghìn câu hỏi đang dội bom trên màn hình của mình và tập trung cho viêc thưởng thức tựa game. Bạn sẽ cố gắng chạy xung quanh để khám phá và làm nhiệm vụ, chính lúc này bạn gặp 1 vấn đề khác đó là đi đâu thì màn hình của bạn cũng sẽ chật kín hình ảnh của những người chơi khác. Trong một tựa game offline hay single thì chỉ có bạn và các NPC mà thôi, khi đó thật dễ dàng cho các nhà phát triển để tạo ra một sự cân bằng giữa bạn và các nhân vật khác trong trò chơi.
Ảnh minh họa
Nhưng trong một MMO thì họ sẽ phải cố gắng và tạo ra một sự cân bằng giữa bạn và hàng ngàn người chơi khác ... chắc chắn đây là một nhiệm vụ khó khăn hơn nhiều. Họ tạo ra một trò chơi mà sẽ kéo dài trong nhiều năm, vì vậy không thể tránh khỏi việc các vùng khởi đầu sẽ tràn ngập người chơi mới. Tình hình này sẽ được cải thiện khi mà những người chơi bắt đầu thăng cấp và tản ra các khu vực cao hơn.
Chăm chỉ ngay từ đầu hoặc không gì cả
Bạn có thể nghĩ rằng bạn là một người chơi MMO kỳ cựu và kinh nghiệm hay hardcore, nhưng kiểu gì cũng sẽ có người chơi khác trong game cày trâu hơn bạn và nhanh hơn bạn rất nhiều. Bản chất của MMO là một cuộc cạnh tranh giữa các người chơi với nhau, bạn cạnh tranh để có trang bị, kỹ năng và cấp độ ngày một tốt hơn kẻ thù và cả những người chiến hữu của bạn nữa. Việc có thể phô trương sự giàu có và khả năng của các người chơi với nhau là những gì mà một tựa game online hướng tới.
Ảnh minh họa
Vấn đề là chỗ nếu bạn không lên cấp độ nhanh, bạn bị bỏ lại trong số lượng noob. Nếu bạn không biết làm thế nào để hoàn thành nhiệm vụ hay đi phụ bản sớm, thì sau đó cũng sẽ chẳng có ai muốn dạy bạn khi bạn đã sẵn sàng. Có một lý do mà người chơi kỳ cựu, đạt cấp cao không muốn dạy cho một người chơi khác là họ muốn người chơi mới phải trải nghiệm những khó khăn như họ rồi trở thành những người chơi có kinh nghiệm, biết mình phải làm gì. Điều đó làm cho việc tìm kiếm party hoặc group khó khăn hơn nếu như bạn không đạt max cấp độ với có các trang bị mạnh càng sớm càng tốt.
Nhanh chóng rơi rớt người chơi
Chơi mãi một tựa game chắc chắn sẽ mang lại sự nhàm chán, đó là lẽ tự nhiên của mọi game thủ. Một tựa game online gặp phải rất nhiều sự cạnh tranh trên thị trường. Hàng tháng, hàng tuần đều có những trò chơi mới được phát hành, và mục tiêu của nó là phải thu hút được người chơi càng nhiều càng tốt. Sẽ không tránh khỏi việc game thủ phải ngừng chơi một game cụ thể nào đó hoặc cắt bớt thời gian để dành chỗ cho các MMO mới.
Ảnh minh họa
Đối với game offline và single thì điều này chả có vấn đề gì bởi bạn không phải giao tiếp với con người thật, thế nhưng đối với game online thì hoàn toàn khác. Chưa kể tới việc game chậm update, thiếu nội dung cho người chơi khi đã max level, chăm sóc khách hàng kém... tất cả những điều đó chỉ khiến cho người chơi rời bỏ game nhanh hơn mà thôi.
Trên đây chỉ là năm vấn đề cơ bản trong số rất nhiều vấn đề, khó khăn mà những game online mới gặp phải mà thôi.