Tiếp nối
kỳ trước, chúng ta sẽ đến với những sự kiện, xu hướng tiêu biểu của ngành game năm 2013.
Chơi game được coi như 1 môn thể thao
Có vẻ như game thủ cũng ưa thích việc xem người khác chơi game như thể chính họ đang chơi vậy. Nhờ có tốc độ internet ngày 1 nhanh hơn và máy tính cá nhân cũng ngày 1 mạnh mẽ, người chơi có thể dễ dàng chia sẻ những đoạn gameplay của họ 1 cách trực tiếp đến bạn bè hay người hâm mộ.
Xu hướng “Let’s play” đã có sự gia tăng khổng lồ trên trang YouTube trong năm qua. Kênh YouTube của PewDiePie, người thường tạo ra những đoạn video rất hài hước ghi lại cảnh chơi game của chính mình, đã trở thành hiện tượng khi có lượng người subscribe đông nhất từ trước tới nay. Nhiều người khác cũng đang sử dụng YouTube để phát đi những đoạn playthrough cho game của họ, và ít nhất đã có cả tá người thành công khi thu hút được hơn 1 triệu người subscribe.
Twitch đã trở thành điểm đến cho những người muốn xem gameplay trực tiếp. Nền tảng stream này được sinh ra từ JustinTV trong năm 2011, hiện nạy nó đã hoàn toàn vượt khỏi cái bóng của “cha đẻ” mình. Twich đã tăng từ 23 triệu người xem 1 tháng và 300,000 người phát sóng trong tháng 1/2013 lên 45 triệu người xem 1 tháng và 700,000 người phát sóng trong tháng 12/2013. Thế hệ console mới cũng cho phép game thủ truyền tải trực tiếp đoạn chơi chỉ với 1 nút bấm đơn giản, mặc dù tính năng rất hứa hẹn này của Xbox One vẫn chưa thể ra mắt ngay.
Trong khi phạm vi stream của Twitch mở rộng từ game hardcore cho tới casual, các đoạn gameplay thi đấu là chủ đề phát triển mạnh nhất trong năm 2013. Major League Gaming đã dần đầu cho xu hướng này khi tổ chức những trận đấu hàng ngày của các tựa game đang rất được ưa thích như League of Legends và Call of Duty cùng với 4 giải đấu lớn trong 1 năm. Đại diện từ công ty này nói, giải đấu Pro Circuit Championships đã thu hút tới hàng triệu người xem trong khoảng thời gian bình từ 2 giờ 30 phút trở lên. Tổng quan, báo cáo của công ty cho biết rằng mọi người đã xem 54 triệu giờ trong năm 2013, gấp gần 4 lần khi so với 15 triệu giờ trong năm 2012.
Sức phổ biến của League of Legends trong năm 2013 đã tỏ không hề có đối thủ khi nó đã có tới 45 triệu người chơi trên toàn thế giới, giải đấu thường niên World Championship của nó được diễn ra hồi tháng 10 tại Staples Center ở Los Angeles. Chương trình phát sóng của sự kiện đã thu hút tới 32 triệu người xem trên toàn cầu, và 8,5 người xem thường xuyên.
Game casual
Với sự phát triển của công nghệ như ngày này, mọi người đều là game thủ. Cho dù bạn sử dụng smartphone, tablet, trình duyệt web hay Facebook, những người mới đến với game cũng có tới vài hướng tiếp cận.
Sản phẩm casual thành công nhất năm nay chính là Candy Crush Saga của hãng King. Trò chơi này đã có hơn 500 triệu lượt cài đặt trên Facebook và các thiết bị di động kể từ khi ra mắt ngày 15 tháng 11 năm 2012, và người sử dụng đã chơi hơn 150 tỷ ván Candy Crush Saga, dựa theo số liệu được công bố của hãng King. Trò chơi được phát hành theo dạng miễn phí, nhưng nó giới hạn số mạng và lượt đi của người chơi ở mỗi màn, do đó người chơi rất dễ bỏ ra 0,99$ (khoảng 20,000đ) để vượt qua chỗ khó. Chính điều này đã giúp Candy Crush Saga giữ được vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng doanh thu hàng tháng của cả iOS và Android.
Lượng game thủ trên Facebook đã tăng từ 235 triệu người trong năm 2012 lên 260 triệu người trong năm 2013. Theo như lời của ông Dan Morris, trưởng ban game của Facebook tại Bắc Mỹ, hiện đã có rất nhiều thể loại game đa dạng và phong phú trên hệ thống mạng xã hội. Ông Morris nói người dân đang gia tăng thời gian chơi game trên Facebook và chơi cả vào những khung giờ vàng trong buổi tối.
Mọi người đều là nhà phát triển
Trong năm nay, nghề phát triển game đã mở rộng cánh cửa của nó tới mọi công chúng hơn nữa. Các nhà sản xuất console đã đề cập thẳng đến tiềm năng của game indie; thậm chí hãng Sony đã đưa vài nhà phát triển game độc lập lên sân khấu trong buổi thuyết trình của mình tại E3. Nắm bắt được dư luận xung quanh những tựa game nhỏ và độc đáo là 1 trọng tâm chính.
Kickstarter đã thu hút được ánh mắt của cộng đồng game trong năm 2012 sau vài dự án lớn, lên tới nhiều triệu USD tài trợ vượt mức dự kiến. Tổng thể mà nói, nền tảng tài trợ cộng đồng này đã quyên góp được 83 triệu USD cho các dự án game trong năm ngoái. Năm nay, số lượng game indie đến với Kickstarter không được cao như vậy, nhưng các nhà phát triển vẫn đang mang rất nhiều dự án đến đó.
Tính đến đầu tháng 12, Kickstarter nói rằng đã có 1,756 dự án game bắt đầu chiến dịch gây quỹ trên nền tảng này, và có 381 trong số đó đã thành công – chiến khoảng 21%. Trong năm 2013, Kickstarter đã mang lại 51,5 triệu USD cho các dự án game. Điều thú vị là ở chỗ có vài dự án thành công được đến từ chính những nhà phát triển nổi tiếng đang muốn quay trở lại, ví như Mighty No. 9 của nhà phát triển Megaman là Keiji Inafune và Shroud of the Avatar của cha đẻ thương hiệu Ultima là ông Richard Garriott.
Các nhà sáng tạo game indie cũng rất để tâm tới những bộ công cụ phát triển có thể giúp mang sản phẩm của họ tới nhiều nền tảng cùng 1 lúc. Tiêu biểu nhất phải kể tới Unity Engine, các tựa game được xây dựng bằng Unity có thể chơi trên mọi nền tảng phổ biến hiện nay như điện thoại di động, tablet, trình duyệt web, PC và console.
CEO của Unity – ông David Helgason nói rằng cơ sở người sử dụng của họ đã tăng từ 1,5 triệu lên 2,5 triệu chỉ trong 1 năm qua. Hiện nay, Unity có khoảng 500,000 nhà phát triển hoạt động mỗi tháng, tăng mạnh so với con số 300,000 vào cùng thời điểm năm ngoái.
“Trong khi chúng tôi tự hào rằng một phần tăng trưởng này đến từ những nhà phát triển đã có tiếng chuyển sang sử dụng Unity, chúng tôi còn tự tin hơn khi một phần chính được đến từ những người mới tham gia vào thế giới phát triển game”, ông Helgason nói.
Cái nhìn về tương lai
Năm 2013 này thực sự là bước đệm chuẩn bị cho những thay đổi ấn tượng trong ngành công nghiệp game. Chúng ta hầu như mới chỉ biết được “bề nổi” sức mạnh của thế hệ console mới, và khi các nhà phát triển đang tập trung tiền bạc và thời gian với chúng, chắc chắn sẽ có nhiều tựa game sáng tạo hơn nữa được ra đời. Li kỳ hơn nữa là những phần cứng mới mẻ tới từ Valve và Oculus VR, hoặc có lẽ là 1 công ty nhỏ bé nào đó sẽ đảo lộn hoàn toàn thế giới game hiện nay.
Dựa trên sức tăng trưởng của các dịch vụ chia sẻ và stream trong năm 2013, chúng ta chỉ có thể tưởng tượng rằng chúng sẽ còn đi đến đâu trong vài tháng tới. Game mobile vẫn chưa cho thấy dấu hiệu của sự chững lại, nhưng xu hướng chi tiêu của người chơi đang thay đổi. Nhiều người chơi sẽ chia sẻ nội dụng gameplay của mình như 1 rào cản kỹ thuật để bước vào ngành game, chúng ta có thể được thấy nhiều nhà phát hành bùng lên bởi số tiền kiếm ra từ game của họ hơn. Tất cả chỉ là dự đoán và chúng ta đều phải đợi xem bất giờ gì sẽ đến.
Tuy nhiên, chúng ta biết 1 điều rằng 2014 sẽ là 1 năm “cởi mở” và “ồn ào” hơn bao giờ hết. Trên thực tế, có vài tựa game rất hấp dẫn và sáng tạo đã đang trong quá trình phát triển rồi.