Mỹ và Trung Quốc - Cuộc chiến cho ngôi vị số 1 ngành game

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 21/08/2015 0:00 AM

Sau đây, chúng ta sẽ đến với một bản báo cáo chi tiết nhằm so sánh cuộc chiến để giành ngôi vương ngành game giữa Mỹ và Trung Quốc.

Mỹ và Trung Quốc vẫn luôn là hai cường quốc mạnh nhất trên thế giới về gần như tất cả các lĩnh vực, game cũng là một trong số đó. Nhiều năm qua, Mỹ vẫn luôn duy trì được vị trí độc tôn trong ngành game, song giờ đây,”kẻ bám đuổi” Trung Quốc đang bứt phá ngoạn mục và gần như chắc chắn sẽ chiếm lấy vị trí số 1 trong thời gian rất gần. Sau đây, chúng ta sẽ đến với một bản báo cáo chi tiết được phát hành bởi cơ sở nghiên cứu Newzoo nhằm so sánh cuộc chiến để giành ngôi vương ngành game giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ảnh 1

Ảnh 1

Ảnh 2

Ảnh 2

Mỹ đánh mất “ngai vàng” trong năm 2015

Năm 2013, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành thị trường game lớn thứ 2 trên thế giới sau Mỹ. Chỉ 2 năm sau, khả năng cao Trung Quốc sẽ vượt qua luôn cả Mỹ và đạt lợi nhuận gần gấp đôi Nhật Bản.

Tới năm 2016, thị trường Trung Quốc được dư đoán sẽ tăng trưởng lên tới 26,2 tỷ USD, cao hơn hẳn thị trường Mỹ với 22,6 tỷ USD. Không có dấu hiệu nào cho thấy mức tăng trưởng này sẽ bị suy giảm, và khả năng cao sẽ đưa thị trường Trung Quốc vượt mức 30 tỷ USD vào năm 2018.

Mặc dù thị trường Trung Quốc mang đến nhiều cơ hội cho các nhà phát triển phương Tây, song hệ sinh thái hiện nay đảm bảo rằng phần lớn lợi nhuận game sẽ tiếp tục đến từ người chơi địa phương và các game nội. Các nhà phát triển phương Tây sẽ được hưởng lợi gián tiếp từ sự tăng trưởng mạnh mẽ này, khi mà những công ty lớn của Trung Quốc như Tencent đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào họ.

Ảnh 3

Ảnh 3

Ảnh 4

Ảnh 4

Console vẫn thống trị thị trường Mỹ

Năm 2015, thị trường game Mỹ được dự đoán sẽ thu về khoản lợi nhuận lên tới 22,0 tỷ USD, với mức tăng trưởng từng năm Year on Year (YoY) là +3,5%. Với những con số này, Mỹ sẽ sớm là thị trường game lớn thứ 2 thế giới sau Trung Quốc.

Thị phần lợi nhuận kỹ thuật số sẽ đạt 72%, tương đương 15,8 tỷ USD. Mảng Màn hình Giải trí (TV/Console, VR) tiếp tục thắng thế tại Mỹ trong năm nay, tạo ra 9,9 tỷ USD, tương đương 45% thị trường.

Mặc cho những nhận định sai lầm rằng thị trường game mobile Mỹ đang bị bão hòa, mảng mobile vẫn tiếp tục tăng trưởng khỏe mạnh; game smartphone và tablet sẽ đạt mức tăng trưởng YoY +13,4% và +17,8%, tạo ra 6,0 tỷ USD, tương đương 27% tổng lợi nhuận toàn ngành game.

Tổng quan, thị trường game Mỹ sẽ đạt mức tăng trưởng trung bình hàng năm giai đoạn năm 2014-2018 +3,1% để vượt mức 24,1 tỷ USD vào năm 2018.

Ảnh 5

Ảnh 5

Ảnh 9

Ảnh 9

Mobile – Động cơ thúc đẩy sự tăng trưởng của Trung Quốc

Năm 2015, Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ để trở thành thị trường game lớn nhất thế giới với tổng lợi nhuận dự tính lên tới 22,2 tỷ USD.

Con số này phản ảnh mức tăng trưởng YoY +23,0%. Trung Quốc dự tính đạt 21,4 tỷ USD từ doanh thu kỹ thuật số, tương đương 97% toàn bộ lợi nhuận. Màn hình Máy tính (PC/MAC) đang thống trị thị trường game Trung Quốc, theo dự tính sẽ tạo ra 15,2 tỷ USD trong năm nay, tương đương 68% toàn bộ lợi nhuận.

Mảng mobile sẽ tiếp tục tăng trưởng, tạo ra sức ảnh hưởng khổng lồ; game tablet sẽ đạt mức tăng trưởng YoY +39,0%, trong khi đó smartphone sẽ phát triển nhảy vọt +50,0%. Cả 2 sẽ tạo ra 6,5 tỷ USD (tương đương 29% tổng lợi nhuận), biến Trung Quốc thành thị trường game mobile số 1 thế giới trong năm 2015. Ấn tượng nhất, chỉ riêng các cửa hàng ứng dụng Android địa phương tại Trung Quốc sẽ tạo ra khoản lợi nhuận lên tới 3,6 tỷ USD trong năm 2015, tương đương 12% tổng lợi nhuận của thị trường game mobile toàn cầu.

Ảnh 6

Ảnh 6

Ảnh 10

Ảnh 10

Game thủ

Trong số tất cả game thủ mobile tại Mỹ. 4,8% được phân loại là những người chơi “bạo chi”, con số này tại Trung Quốc là 2,6%.

Thành phần của nhóm người chơi giá trị cao này tại hai quốc gia không có nhiều khác biệt, với Trung Quốc nhỉnh hơn một chút về tỷ lệ phụ nữ trong nhóm game thủ “bạo chi”.

Nam giới từ 21 – 35 tuổi chiếm gần một nửa lượng người chơi “bạo chi” trên mobile tại Mỹ.

Ảnh 7

Ảnh 7

Ảnh 8

Ảnh 8

Mobile: Một chiến trường khác biệt

3 trong Top 20 Game iOS và Top 20 Game Android tại Trung Quốc là những tựa game phương Tây: Clash of Clans và Boom Beach góp mặt trong cả 2 bảng xếp hạng. Top 20 game có lợi nhuận cao nhất chiếm 74,2% toàn bộ lợi nhuận trong Top 100 game tại Trung Quốc và 61,3% tại Mỹ.

Điều này có nghĩa là lợi nhuận iOS tại Trung Quốc từ nhóm long-tail (Theo quy luật Pareto hay còn gọi là quy luật 80/20): chỉ có 20% sản phẩm đem lại 80% lợi nhuận. Long-tail chỉ nhóm 80% sản phẩm còn lại) ít hơn so với Mỹ, theo nguyên tắc, đây là một tin xấu đối với các nhà phát triển. Anrdroid, nhờ có hệ sinh thái đa dạng, thu được lợi nhuận từ nhóm long-tail nhiều hơn đáng kể tại cả 2 quốc gia.

Trong Top 20 Game iOS về lợi nhuận tại Mỹ vào tháng 6, có tới 7 tựa game casino, với thứ hạng cao nhất là 6 (Big Fish Casino).

Điều này có nghĩa là các tựa game casino chiếm 25,4% lợi nhuận của Top 20. Thể loại game này không vận hành tốt như vậy tại Trung Quốc khi mà hầu hết các tựa game casino đều đã bị cấm. Trong khi đó, các tựa game mobile thể loại RPG rất thành công và được ưa chuộng tịa thị trường Trung Quốc, chiếm 19% tổng lợi nhuận của Top 100 Game Android.

Ảnh 11

Ảnh 11

Ảnh 12

Ảnh 12