- Theo Trí Thức Trẻ | 12/01/2016 09:00 PM
Kỳ nghỉ Giáng Sinh vừa trôi qua, và sau khoảng thời gian ấm cúng cùng gia đình này, chúng ta thấy được điều gì với tư cách là những nhà phát triển, marketing ứng dụng mobile? Sau khi xem xét một vài thông tin đáng chú ý trong ngành, hoàn toàn có thể nói rằng, trong tương lai gần, mùa nghỉ lễ sẽ là một cuộc chạy đua khốc liệt mà các nhà phát triển ứng dụng và marketing mobile phải tham gia.
Đầu tiên, có một thông tin rất đáng được quan tâm từ Apple, đó là việc các báo cáo đã ghi nhận con số kỷ lục từ số tiền người chơi chi vào app store trong mùa nghỉ lễ. Trong hai tuần cho tới ngày 3/1, người tiêu dùng đã chi 1,1 tỷ USD vào ứng dụng - bao gồm cả từ việc tải về và thanh toán in-app - trên iPhone, iPad, Mac, Apple Watch và App TV. Ngày đầu tiên của năm 2016 đã đạt doanh thu cao nhất trong lịch sử App Store. Nó đã phá kỷ lục mới được thiết lập trước đó vài ngày vào đúng Giáng Sinh với số tiền lên tới 144 triệu USD.
Sự bùng nổ mạnh mẽ này là bởi một vài lý do khác nhau. Đầu tiên là nhờ hàng ngàn sản phẩm Apple được chọn làm quà để tặng trong dịp Giáng Sinh. Sau khi người tiêu dùng đổi sang sử dụng thiết bị mới, bước tiếp theo là họ sẽ cài đặt những ứng dụng mình thích, được giới thiệu, hoặc những thứ họ thấy ngay trên đầu danh sách.
Hằng năm, App Store cũng có một "kỳ nghỉ" vào dịp cuối năm, đây là giai đoạn mà mọi thứ "đóng băng". Khi đó, App Store sẽ không chấp nhận bất kỳ bản cập nhật hay phát hành game mobile mới nào. Vì thế những ứng dụng leo lên đầu App Store ngay trước giai đoạn này sẽ có lợi thế rất lớn. Vậy nên trước kỳ nghỉ Giáng Sinh vài ngày, có lẽ các nhà phát hành nên thực hiện một chiến dịch để cố gắng thăng hạng cho ứng dụng của mình. Điều này tốt nhất nên được thực hiện đúng thời điểm nữa, càng gần kỳ nghỉ lễ, chi phí cho một chiến dịch hiệu quả sẽ càng cao.
Lý do thứ hai, kỳ nghỉ lễ là lời điểm mà gần như tất cả mọi người đều thư giãn bên máy sưởi, chơi game, lướt facebook, chia sẻ ý kiến về những ứng dụng hay. Và nói chung, đây là thời gian hoàn hảo để... chi tiền.
Cũng hãy đừng quên về những đợt khuyến mãi trước dịp Giáng Sinh. Năm 2015 vừa qua đã chứng kiến những đợt "tri ân khách hàng" lớn nhất trong lịch sử. Cyber Monday năm ngoái là ngày sale (là có hạ giá) công nghệ lớn nhất tại Mỹ, với tổng giá trị các đơn hàng online lên tới 3,07 tỷ USD. Hơn bao giờ hết, người tiêu dùng có xu hướng shopping qua thiết bị mobile của mình, với doanh thu từ mua sắm online trên smartphone hay tablet lên tới 799 triệu USD.
Vào thời điểm đó, những nhà bán lẻ offline cũng muốn cho khách hàng của mình một lý do mới để dùng các ứng dụng mobile. Một số cửa hàng quảng bá cho ứng dụng của mình trước mỗi đợt sale, và cung cấp hướng dẫn cho người mua xem trước sản phẩm. Thông qua ứng dụng, người tiêu dùng có thể biết được những sản phẩm gì còn hàng, và giá cụ thể của nó tại cửa hàng. Qua cách này, các nhà bán lẻ có nhiều cơ hội hơn để thu hút khách hàng, và giành lại được họ.
Lý do khá hiển nhiên và có phần hài hước tiếp theo, là năm mới chính là khoảng thời gian mà mọi người quyết định "lột xác". Mặc dù lúc đầu nghe có vẻ như điều này không liên quan, song thực tế, năm mới là lúc mà các ứng dụng sức khỏe và fitness bùng nổ. Có một thân hình khỏe mạnh, cường tráng luôn là ước mơ của gần như tất cả mọi người. Từ năm 2011, các ứng dụng sức khỏe và fitness bắt đầu có sự tăng trưởng ổn định. Hai năm tới, các chuyên gia dự đoán rằng 50% người dùng smartphone sẽ có ít nhất một ứng dụng fitness trong máy của họ. Cũng với lý do như vậy, có thể suy được rằng ứng dụng tại một vài mảng khác như giáo dục, đọc sách, quản trị thời gian,... cũng sẽ có cơ hội phát triển tốt vào thời điểm đầu năm mới.
Với những lý do trên, nếu như bạn là một nhà phát triển/marketing ứng dụng trên mobile, thì có lẽ bạn nên nghiêm túc tính đến một kế hoạch quảng bá cho ứng dụng của mình trước mùa nghỉ lễ.
Theo Yeahmobi
Hé lộ bảng giá đưa ứng dụng lọt top trên App Store và Google Play ở Việt Nam