Mobile - Cánh cổng để thực tế ảo có giá trị 15,9 tỷ USD vào năm 2019

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 30/11/2015 0:00 AM

Nhiều người và công ty nghiên cứu đều đã đánh giá thấp sự hứng thú của người tiêu dùng đối với mobile VR. Nhưng thiết bị Samsung Gear VR là một trong những thiết bị rất có tiềm năng với khả năng ứng dụng cao, và có giá bán trong đúng tầm nhiều gamer mobile sẵn sàng chi ra, khi có tới 41% gamer mobile Mỹ chia sẻ rằng họ sẵn sàng trả ít hơn 200 USD cho một thiết bị.

Với công nghệ thực tế ảo đang trở thành một xu hướng thực sự cùng sự sẵn sàng ra mắt của Samsung Gear VR, Oculus Rift và cả PlayStation VR, cơ sở nghiên cứu SuperData Research nghĩ rằng tương lai của các nhà sản xuất thiêt bị đeo đầu đang xanh tươi hơn bao giờ hết.

Dựa trên một bản báo cáo của SuperData, môi trường của nền tảng mobile và thực tế ảo thử nghiệm hiện nay có thể dẫn tới một thị trường phần cứng có tổng giá trị lên tới 15,9 tỷ USD vào năm 2019. Con số này sẽ là kết quả của dự án gia tăng doanh số bắt đầu từ năm nay ở mức 660,5 triệu USD, lên 5,1 tỷ USD trong năm 2016, lên 8,8 tỷ USD trong năm 2017 và 12,2 tỷ USD trong năm 2018.


Mobile sẽ là nền tảng thúc đẩy doanh số các thiết bị VR hữu hiệu

Mobile sẽ là nền tảng thúc đẩy doanh số các thiết bị VR hữu hiệu

Dự kiến sẽ có 31% gamer console Mỹ mua PlayStation VR, mang lại thị trường có tới 11 triệu người sử dụng tiềm năng cho PlayStation 4 và PlayStation Vita. Đồng thời, ta cũng sẽ có khoảng 18% gamer PC mua Oculus Rift, ngay khi thiết bị đeo đầu nên chính thức được bày bán rộng rãi.

Tại sao công ty phân tích SuperData lại đưa ra những kết luận có phần hơi khá quá như trên? Bà Stephanie Llamas, giám đốc của SuperData giải thích rằng: “Chúng tôi đã thực hiện khảo sát đối với gamer Mỹ, để hiểu được dự định mua, động cơ mua thiết bị VR, mức giá mong muốn,… Sau đó, chúng tôi đã so sánh nó với những lần ra mắt phần cứng khác và kích cỡ thị trường để mang lại bức tranh tổng thể tiềm năng khu vực.”

Đó là một con số tăng trưởng cực lớn đối với một thị trường vẫn được coi là nhỏ và chuyên tính. Bà Llamas có nhìn ra một con đường xán lạn bắt nguồn với thực tế ảo mobile. “Vào lúc ban đầu, các thiết bị smartphone có giá vừa phải sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng bởi người tiêu dùng muốn thử trải nghiệm thực tế ảo lần đầu tiên trước khi quyết định chi tiền cho những nền tảng đắt đỏ hơn,” bà Llamas nói. “Sau lần sóng đầu tiên này, chủ yếu sẽ là những gamer console trung thành thúc đẩy tăng trưởng của thiết bị VR xịn.”


Google Cardboard là một thiết bị công nghệ hoàn toàn mới

Google Cardboard là một thiết bị công nghệ hoàn toàn mới

Nhiều người và công ty nghiên cứu đều đã đánh giá thấp sự hứng thú của người tiêu dùng đối với mobile VR. Nhưng thiết bị Samsung Gear VR là một trong những thiết bị rất có tiềm năng với khả năng ứng dụng cao, và có giá bán trong đúng tầm nhiều gamer mobile sẵn sàng chi ra, khi có tới 41% gamer mobile Mỹ chia sẻ rằng họ sẵn sàng trả ít hơn 200 USD cho một thiết bị.

Ngoài ra, sự xuất hiện của những thiết bị hiển thị theo đầu ví như Google Cardboard cũng đang làm giới chuyên môn quan tâm, nhưng SuperData có nhận định thẳng thắn rằng chúng không thực liên quan với các thiết bị VR, và sẽ không gây tác động ảnh hướng lớn. “Gamer Mỹ trên khắp nền tảng có dự định mua PlayStation VR là 43%, Oculus Rift là 30%, và Samsung Gear VR là 12%, trong khi chỉ có 7% dự định hoặc đã mua Google Cardboard mà thôi.

 

6 lưu ý giúp game thủ trải nghiệm thực tế ảo lần đầu tiên