Theo báo cáo từ phân tích của cơ sở tư vấn ICO Partners trong tháng 10 vừa qua cho biết, tổng số tiền đầu tư đổ vào những dự án game thông qua Kickstarter trong năm nay sẽ bị giảm mạnh và không bằng một nửa của năm 2013.
Dựa trên số liệu về khoảng nửa đầu năm 2014 và dự tính tiếp cho nốt nửa cuối năm nay, ICO chia sẻ rằng chúng ta sẽ chỉ được thấy khoảng 27,023,480 USD được rót vào những dự án game thông qua Kickstarter trong năm nay mà thôi. Tất nhiên đây không phải là một số tiền nhỏ, nhưng nếu so sánh với con số 57,934,417 USD của năm 2013 thì nó quả thực đã ít hơn rất nhiều và làm nhiều người phải suy nghĩ.
So sánh số tiền đầu tư vào dự án game thông qua mô hình gây quỹ cộng đồng của Kickstarter theo nghiên cứu của ICO Partners
Giới các nhà phân tích cũng đưa ra vài lí do để giải thích cho hiện tượng này. Một là do những quả bom xịt như sản phẩm Yogventures và Clang đã không thể hoàn thành và bị hủy bỏ. Ngược lại trong năm 2013, chúng ta đã thấy hàng loạt những dự án Kickstarter hấp dẫn được xây dựng bởi những thương hiệu hay nhà phát triển uy tín như Torment, Mighty Number 9, Elite: Dangerous, Camelot Unchained, Dreamfall và Shroud of Avatar…
Trong năm ngoái, tổng cộng đã có 21 tựa game gây được quỹ trị giá hơn 500,000 USD trở lên. So sánh với con số ấn tượng đó, năm nay mới chỉ có 3 game đạt được thành như vậy là: Amplitude HD, Unsung Story và Kingdom Come: Deliverance.
Mighty Number 9
Hơn nữa, chúng ta còn được chứng kiến tỷ lệ dự án game gây quỹ cộng đồng thành công trong năm nay giảm tới 20%. Năm 2013, thống kê cho thấy là có 446 game đã gây quỹ thành công trên Kickstarter, trong khi đó, dự tính năm nay chỉ có khoảng 350 game mà thôi.
Ông Thomas Bidaux, nhà phân tích của ICO, đặt nghi vấn rằng chương trình Steam Early Access có thể chính là đối thủ lớn nhất của Kickstarter ngày nay và đó cũng là lời giải thích hợp lý cho tình trạng gây quỹ game bị thâm hụt nặng nề. “Hầu hết những dự án game trên Kickstarter đều là game PC và khi bạn xem xét lượng công việc cần thiết để gây quỹ trên Kickstarter, so sánh nó với sự dễ dàng của chương trình Early Access, và thêm vào sự thực là chương trình gây quỹ của Early Access không dừng lại sau một tháng, tôi nghi ngờ rằng nhiều sản phẩm thành công trên Early Access đã bỏ qua giai đoạn gây quỹ cộng đồng để đi thẳng vào giai đoạn gây quỹ alpha test”, ông Thomas nói.
Ảnh minh họa
“Tôi không thể trách họ, Early Access cũng là một cơ hội lớn dành cho những nhà phát triển. Dù không hoàn toàn thích ứng với mô hình chiến dịch gây quỹ cộng đồng, nhưng nó vẫn có thể thắng thế vì lượng công việc yêu cầu không quá quan trọng”.
>>Châu Á là khu vực số 1 về mobile trên thế giới