Mô hình Free-to-play ảnh hưởng đến game online ngày nay thế nào?

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 15/03/2013 0:00 AM

 
  thích
Phương thức "Free-to-play" đã trở thành một khía cạnh được xem xét quan trọng của các tựa game trực tuyến trong tương lai. Thời gian gần đây đã có rất nhiều các trò chơi nổi tiếng trên thế giới chuyển sang hình thức này như Tera, Aion, Star Wars... và thu được nhiều thành công. Bài viết ngày hôm nay sẽ chỉ ra những hiệu quả mà phương thức này có thể mang lại, với hai ví dụ một trò chơi thành công và một thì gặp rắc rối bởi mô hình thiết kế này.
 
Mô hình Free-to-play ảnh hưởng đến game online ngày nay thế nào? 1
Aion
 
Một vài tuần trước, chúng ta đã thấy hai trò chơi rất khác nhau và tác động của hình thức F2P lên chúng. Age of Empires Online đã thông báo rằng trong khi trò chơi sẽ vẫn còn hoạt động, nhưng sẽ không có thêm nội dung mới nào vì Microsoft đã ngừng tài trợ cho trò chơi này.
 
Trong khi với tựa game The Secret World, họ đã cho báo cáo về sự gia tăng đáng kể về doanh số và các hoạt động trong trò chơi sau khi chuyển đổi từ hình thức đóng phí sang miễn phí. The Secret World chỉ là một trong rất nhiều MMO đã thu được thành công và "lật ngược ván cờ" khi chuyển sang F2P. Qua hai trò chơi này chúng ta sẽ thấy được hình thức F2P có ảnh hưởng thế nào.
 
Age of Empires Online
 
Mô hình Free-to-play ảnh hưởng đến game online ngày nay thế nào? 2
Age of Empires Online 
 
Age of Empires Online ngay từ ngày đầu đã được định hướng thiết kế là một tựa game F2P. Để sử dụng đầy đủ nền văn minh của mình, bạn phải bỏ tiền để mở khóa chúng. Điều này sẽ cho phép bạn trang bị tốt hơn cho các đơn vị và xây dựng được nhiều công trình hơn tại nhà của mình. Bên cạnh đó, người chơi còn có thể chi tiền mua các mặt hàng phụ trang và các gói nhiệm vụ để có thêm nội dung chơi. Vấn đề với mô hình hoạt động của Age of Empires Online là nó đã bị mắc kẹt giữa việc cung cấp nội dung và kiếm tiền.
 
Mô hình Free-to-play ảnh hưởng đến game online ngày nay thế nào? 3
 
Đối với bất cứ ai quan tâm đến chế độ chơi multiplayer đầy tính cạnh tranh, thì item duy nhất mà họ cần thiết để mua là một nền văn minh cao cấp (premium civilization). Mọi thứ khác chỉ thêm nội dung nghiêng về phần chơi PvE.
 
Trong khi thí nghiệm có một trò chơi chiến thuật thời gian thực (RTS) với hình thức F2P là rất thú vị, thiết kế của một trò chơi RTS gây trở ngại với một trong những thành phần chính của F2P đó là: khả năng cập nhật liên tục. Trong một trò chơi như League of Legends, các nhà thiết kế liên tục cập nhật trò chơi với các champion mới và những thay đổi lớn trong game.
 
Mô hình Free-to-play ảnh hưởng đến game online ngày nay thế nào? 4
 
Với một game RTS, có rất nhiều công việc để đảm bảo một nội dung có thể hoạt động. Các món đồ mới không chỉ được thiết kế dành riêng cho một nhân vật như trong LoL, mà cho tất cả các đơn vị, việc này đòi hỏi nhiều thời gian phát triển. Đội ngũ phát triển Age of Empires Online không thể mỗi tuần cho ra một loại đơn vị, quân lính mới bởi vì như thế sẽ phá vỡ tính cân bằng trong game.
 
Cộng thêm với điều trên, khi mỗi nền văn minh lại sử dụng một loại đơn vị lính khác nhau, nếu họ tạo một loại lính cho nền minh này, họ sẽ phải tạo ra một loại tương tự cho các nền văn minh khác. Và để tạo ra một nền văn minh hoàn toàn mới mỗi tuần là điều không tưởng vì cần rất nhiều thời gian cho việc cân bằng, thiết kế mỹ thuật... vì thế nó chỉ cập nhật được thêm vài nền văn minh trong quãng thời gian từ khi phát hành. Age of Empires Online là một ví dụ điển hình cho hình thức F2P có thể dẫn tới rất nhiều vấn đề.
 
The Secret World
 
Mô hình Free-to-play ảnh hưởng đến game online ngày nay thế nào? 5
The Secret World 
 
Khi The Secret World được phát hành năm ngoái, nó đã nhận được nhiều tình cảm của giới chuyên môn. Bối cảnh hiện đại và sự phát triển hệ thống nhân vật khác nhau của trò chơi đã được xem là một mặt tích cực lớn.Tuy nhiên, trò chơi này thiếu đi mặt nội dung đồ sộ nếu như so với gã khổng lồ World of Warcraft. Vấn đề kỹ thuật và thực tế rằng việc trò chơi này đã sử dụng giao dịch tiền mặt cùng với mô hình thu phí đã làm mọi người xa lánh nó.
 
Một nhận xét chung từ các game thủ là: "Tôi sẽ đợi cho đến khi nó chuyển sang F2P" vì mô hình thu phí hàng tháng hiện này đang gặp phải nhiều vấn đề lớn. Star Wars Knights of the Old Republic đã phải vứt bỏ mô hình ban đầu của mình và Guild Wars 2 tránh được tất cả những rắc rối đó bằng việc họ thậm chí phát hành game mà không có chế độ thu phí ngay từ đầu.
 
Mô hình Free-to-play ảnh hưởng đến game online ngày nay thế nào? 6
 
Có nhiều lý do tại sao The Secret World đang thành công từ một mô hình F2P. Đầu tiên là thật khó khăn để thuyết phục mọi người phải trả một khoản phí hàng tháng cho một trò chơi mà nó có cả hệ thống giao dịch tiền mặt đi kèm. Ngày nay, nhờ sự gia tăng của các trò chơi F2P, game thủ mong đợi một gói bảo hiểm cao hơn từ những trò chơi MMO có mô hình Pay-to-play.
 
Gói bảo hiểm ở đây chính là các nội dung mới được đưa ra trên cơ sở hàng tháng. Thế nhưng trên thực tế chả có MMO nào có thể thực hiện lời hứa đó, DC Universe Online đã thử và nhanh chóng bị rớt lại phía sau, đó là một trong những lý do tại sao họ phải chuyển sang F2P khi trò chơi đang nhanh chóng hết nội dung.
 
Mô hình Free-to-play ảnh hưởng đến game online ngày nay thế nào? 7
 
Vấn đề đơn giản hơn là hầu hết thường các game thủ casual và trung bình ngày nay, họ thích có quyền kiểm soát hơn cho những gì họ chi tiêu trên một trò chơi. Và đối với họ, tiền chi tiêu vào các mặt hàng cá nhân hoặc các gói nội dung, vẫn sẽ rẻ hơn so với lệ phí 15$ một tháng.
 
Nhìn vào tương lai
 
Vậy với hai ví dụ ở trên nó có ý nghĩa gì với hình thức F2P? Trong khi tôi thích tựa game Age of Empires Online, nhưng việc thông báo nó sẽ không còn có thêm nội dung mới nào nữa đồng nghĩa với việc đóng đinh vào quan tài cho một tựa game F2P.
 
Những trò chơi này sống bằng những nội dung mới và không có nó thì ngoài lượng fan trung thành ra, hầu hết mọi người sẽ rồi bỏ trò chơi. Và không đưa ra thêm bất kỳ update hay nội dung nào cũng sẽ không thu hút được người chơi mới, bởi chắc chắn họ chả buồn thử một tựa game đã chết.
 
Với số lượng lớn các trò chơi F2P trên thị trường như hiện nay, hình thức thu phí hàng tháng sẽ không thể cạnh tranh với các game F2P khi mà số lượng nội dung đưa ra hàng tháng của nó ngang bằng hay thậm chí còn nhiều hơn. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc báo hiệu thời đại của các tựa game bom tấn, được đầu tư lớn sắp kết thúc, khi chúng ta vẫn thấy những tựa game lớn như League of Legends hay Lord of the Rings Online thu về những khoản tiền khổng lồ từ mô hình F2P.
 
Mô hình Free-to-play ảnh hưởng đến game online ngày nay thế nào? 8
 
Năm 2013 mới chỉ qua được 3 tháng, các MMO thế hệ tiếp theo sẽ tiếp tục được ra mắt thị trường trong thời gian tới, chúng ta hãy cùng xem hình thức F2P sẽ phát triển đến đâu.