Lời khuyên hữu ích để thu phí game mobile ở Trung Quốc

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 11/11/2015 0:00 AM

Sau đây, chúng ta sẽ cùng đến với một vài lời khuyên cơ bản để hiện thực hóa thu phí một game mobile ở Trung Quốc theo sự chia sẻ của cơ sở Oniix.

Đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực game mobile, chắc chắn họ chẳng còn lạ gì việc thị trường game mobile Trung Quốc khổng lồ tới cỡ nào, đạt tỷ lệ tăng trưởng lớn ra sao hay đây là thiên đường của những sản phẩm miễn phí. Nhưng bạn có nắm rõ được thói quen trả phí của người chơi nơi đây? Sau đây, chúng ta sẽ cùng đến với một vài lời khuyên cơ bản để hiện thực hóa thu phí một game mobile ở Trung Quốc theo sự chia sẻ của cơ sở Oniix.

Tại sao Trung Quốc đang là thị trường miễn phí bùng nổ

Trung Quốc đang được coi là người dẫn đầu của hình thức miễn phí (free-to-play), với hàng triệu người tiêu dùng không muốn trả tiền trước cho bất cứ game nào. Thói quen này được bắt đầu kể từ khi lệnh cấm console được ban hành kể từ năm 2000, và khi có console, đại đa phần gamer nước này đều hướng tới game online, lấp đầy những quán cafe internet.

Thay vì phải trả ra trung bình khoảng 600,000 VNĐ cho một sản phẩm mới, gamer Trung Quốc lớn lên với thói quen tìm kiếm game mới trên Internet và đương nhiên là chả mất xu nào để trải nghiệm. Hơn nữa, với tình trạng kiểm soát bản quyền chưa tốt, người chơi có thể tìm thấy phiên bản miễn phí của game mà họ muốn trên rất nhiều cửa hàng ứng dụng ở Trung Quốc.


Tổng quan về thói quen trả phí của gamer mobile Trung Quốc

Tổng quan về thói quen trả phí của gamer mobile Trung Quốc

Tuy nhiên, lịch sử online của Trung Quốc chưa chắc đã là tin buồn cho các nhà phát triển. Kể từ khi thị trường internet của nước này bùng nổ quá nhanh, hầu hết người dân đều truy cập internet từ thiết bị mobile của họ hoặc quán net thay vì kịp sở hữu một hệ thống PC cá nhân. Mô trường ưu tiên hàng đầu cho mobile này đồng nghĩa rằng khách hàng ở đây sẵn sàng trả phí trên thiết bị mobile hơn bất cứ đất nước nào khác.

Cụ thể hơn, 29% gamer mobile Trung Quốc chẳng nhớ ra nổi lí do họ đã thực hiện một giao dịch mua bán in-app. Thậm chí khi chơi các game giải đố, con số này còn nhảy lên tới 34%, so sánh với chỉ 11% ở một thị trường game mobile lớn khác là Mỹ. Do vậy, cơ hội để thu phí một game mobile ở Trung Quốc là rất lớn bởi người chơi cảm thấy thoải mái khi nạp tiền trên điện thoại của họ, nếu như ta tiếp cận đúng cách.

Hiểu tư tưởng “Tôi muốn thắng”

Một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất tới thói quen mua và trả phí trong game của người Trung Quốc? Đó chính là tư tưởng “tôi muốn thắng”. Dưới đây là một vài lời khuyên hữu ích để nâng cao khả năng thu phí đối với nhóm người chơi “ưa cạnh tranh nhưng lười thử thách” này.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

- Xây dựng những bước đầu thật đơn giản. Người chơi Trung Quốc không thích game quá khó và sẽ sớm bỏ cuộc nếu gặp thử thách ngay từ màn khởi động.

- Đưa ra lựa chọn pay-to-win

- Bao gồm tính năng cho phép “phục sinh” ngay lập tức

- Đưa ra gói nạp phí VIP, người chơi Trung Quốc rất thích điều này

- Tối ưu hóa cơ chế rút thăm may mắn ngẫu nhiên để nhận lấy phần thưởng.

Phục vụ khách hàng thật tốt

Nếu thực hiện đúng bài vở, gamer Trung Quốc sẽ tự nguyện trả phí. Tuy nhiên, để bù lại số tiền đã bỏ ra, họ cũng mong muốn được sử dụng dịch vụ khách hàng hoàn hảo. Vì thế, các doanh nghiệp nước ngoài nên có dịch vụ khách hàng địa phương, có thể trực tiếp liên hệ online như một tài khoản WeChat, hoặc trả lời điện thoại. Và đối với những người chơi đại gia thì bạn còn phải chăm chút hơn nữa để giữ chân họ. Các công ty Trung Quốc luôn sẵn sàng sử dụng mọi chiến lược để làm vui lòng người chơi của mình.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trường hợp đặc biệt của Monument Valley

Năm ngoái, Monument Valley, một tựa game trả phí đứng top của năm 2014, đã khiến nhiều người bất ngờ khi công bố doanh thu lên tới gần 6 triệu USD và riêng nền tảng iOS ở Trung Quốc đã mang lại 12% tổng doanh thu toàn cầu. Với nền tảng đồ họa đẹp mắt, gameplay độc đáo và tính sâu sắc, tựa game này có đủ sức hấp dẫn để gamer móc ví ra trả phí để được thưởng thức. Ngay cả gamer Trung Quốc cũng đã lựa chọn hình thức mua bản chính thức để ủng hộ nhà phát triển vì làm ra một tuyệt phẩm như vậy, chứ không sử dụng các bản lậu trên thị trường.

Luôn có một ngoại lệ cho tất cả nguyên tắc, và Monument Valley chính là trường hợp ngoại lệ đối với những nguyên tắc miễn phí của Trung Quốc. Trừ phi, game của bạn cũng đặc biệt và đạt đến tầm như Monument Valley, còn không thì tốt nhất là vẫn áp dụng mô hình miễn phí khi tiến vào thị trường Trung Quốc rộng lớn, với hơn 360 triệu khách hàng tiềm năng.

 

 

Hàn Quốc – Cánh chim đầu đàn của ngành Esports thế giới