Mỗi nhà sản xuất giỏi thường nhằm tới những cái đích lớn và tìm cách tránh khỏi các sai lầm bằng mọi giá. Tuy nhiên, hầu hết bọn họ sẽ đều trải qua 1 quá trình tiến hóa để trở nên già dặn và có kinh nghiệm hơn khi xử lý mọi công việc. Bước đầu tiên, các nhà sản xuất mới vào nghề thường tập trung giải quyết những vấn đề trước mắt nhưng sau đó họ sẽ dần nhận ra rằng vấn đề đó sẽ còn lặp đi lặp lại và họ nên để mắt tới những chuyện khác trước nó lại trở thành một ngọn lửa mới.
Khi họ mang vai trò 1 nhà sản xuất càng lâu thì họ sẽ có cái nhìn ngày càng xa. Tác giả Samuel Rantaeskola của trang Gamasutra có chia sẻ với cộng đồng về những sai lầm cơ bản mà 1 nhà sản xuất thường mắc phải như sau.
Đây là điều nguy hiểm nhất mà 1 nhà sản xuất có thể làm. Họ đặt mình ở 1 vị trí người cai trị và hy vọng có thể sử dụng các nguồn lực 1 cách tối ưu để sản xuất trò chơi với năng xuất càng cao nhất có thể. Điều này đòi hỏi một kiến thức sâu sắc về mọi kỷ luật mà chả ai có được. Nhà sản xuất giàu kinh nghiệm sẽ dựa trên chuyên môn của các thành viên trong nhóm để xác định và giải quyết những vấn đề hiện tại. Họ sẽ không coi nhân viên là những mảnh ghép đơn thuần cho 1 câu đó khổng lồ.
Một nhà sản xuất mà không thể giải thích tại sao đội ngũ của mình lại đang làm việc theo 1 cách nhất định thì thường đến chính họ cũng chả hiểu phương án đó. Với sự hiểu biết tại sao , điều này rất quan trọng đối với nhà sản xuất để họ có thể điều hành đội được tốt hơn bằng cách giải thích tại sao, chứ không chỉ là làm thế nào. Bằng cách này, các nhân viên có thể tự động làm việc mà không cần phải có nhà sản xuất luôn chỉ đạo bên cạnh. Sau đó, nhà sản xuất có thể tập trung sự chú ý của mình vào cải thiện cách thức làm việc trong sự hợp tác với đội ngũ của mình.
Để đội ngũ nhân viên có thể phấn đấu tiến lên phía trước, nhà sản xuất cần phải liên tục đưa cho họ những công việc mới. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi 1 sự hiểu biết hoàn hảo về mọi vấn đề trong quá trình phát triển và khó có ai thể thực hiện được. Do đó, những nhà sản xuất lâu năm thường sẽ đưa ra những cái đích để nhân viên của mình có thể hướng tới, còn đạt tới tích đó như thế nào thì là việc của họ.
Khi nhà sản xuất không có được sự kết nối cũng như sự giao tiếp cơ bản đối với đội ngũ của mình. Đó chính là dấu hiệu cho 1 cơ cấu tổ chức lộn xộn và sự thiếu tin tưởng vào đồng nghiệp. Nhà sản xuất có kinh nghiệm sẽ bằng mọi cách để tránh điều này có thể xảy ra, bởi đây chính là nguyên do nhanh nhất dẫn tới sự thất bại của bạn.
Khi team của bạn đã đặt được mục đích và thực hiện đúng kế hoạch ban đầu, hãy để mọi người có 1 quãng thời gian được ăn mừng và xả hơi 1 chút là việc rất quan trọng. Không có sự tán thưởng hay ăn mừng của quá trình phát triển thành công có thể sẽ dẫn tới 1 cái chết chóng vánh khi mọi người cảm thấy chả có gì đáng phấn đấu cả.
Thật khó để nói “không”, nhưng đó là 1 điều cần thiết cho 1 nhà sản xuất giỏi. Đôi khi bạn sẽ cần nhân nhượng và lùi 1 bước trước các nhà thiết kế, sáng tạo mà mình đang có trong tay, bởi sẽ có thời điểm bạn có muốn thúc ép họ cũng không được. Bạn phải chấp nhận 1 sự thật rằng đôi khi chính mình sẽ là 1 cái gai đang gây cản trở cho công việc sáng tạo của đồng nghiệp, nhưng rồi bạn sẽ được mọi người trong đội trân trọng bởi các đóng góp của mình.
Có rất nhiều điều gây nên sự thất bại và cản bước 1 nhà sản xuất, nhưng nếu tránh được vài điều cơ bản ở trên thì đó cũng là một bước đệm tốt trong quá trình tiến hóa trở thành trở thành 1 nhà sản xuất tài ba cho bạn.
Trong quãng thời gian 2 ngày 25 – 26 tháng 10 vừa qua, tại đất nước láng giềng cùng khối ASIAN với Việt Nam là Philippines đã tổ chức sự kiện Philippines Game Development Festival 2013 với sự tham gia của rất nhiều chuyên gia trong ngành công nghiệp game ở khắp nơi trên thế giới. Tại đây, họ đã có những bài diễn thuyết rất hay, không ngần ngại chia sẻ các kinh nghiệm và đưa ra nhiều bài học bổ ích đối với công việc phát triển game.
Bạn có thể lấy được nguồn cảm hứng từ mọi thứ xung quanh mình – Ryan Sumo, Kuyi Mobile
Đối với 1 người họa sĩ, nhà văn hay nhà sáng tạo, thường sẽ có 1 khoảng thời gian mà họ gặp phải tình huống “kiệt” nguồn cảm hứng, đặc biệt là khi bị chịu sức ép từ ai đó hay deadline đang tới gần. Do đó, hãy luôn nhớ rằng ý tưởng có thể đến từ mọi nơi vì thế hãy chú ý tới mọi thứ xung quanh, khi chúng đến thì bạn hãy ghi lại.
Phát triển game mới chỉ là 1 nửa của phương trình – Richard Franciso, Cherry Mobile
Trước khi bước chân vào lĩnh vực phát triển game, bạn phải biết rằng ngoài công việc tạo ra sản phẩm thì bạn sẽ còn phải tìm cách để marketing và tạo ra lợi nhuận từ thành quả của 1 mình một cách hợp lý và tối ưu nhất. Đây chính là mảng mà rất nhiều nhà phát triển đầy khao khát không hề nghĩ tới.
Nếu bạn muốn bước chân vào ngành phát triển, đừng quên mặt kinh doanh – Mark Roxas, PLDT SME
Có đam mê là rất tốt, nhưng nó không thể nuôi sống bạn. Vì vậy trừ phi bạn dự định sẽ phát triển 1 tựa game mà không cần kiếm tiền từ nó, hãy tính toán những chiến lược tài chính thật cẩn thận trong kế hoạch.
Những gì bạn nghĩ và thấy chỉ là 1 phần của bức tranh lớn – Ria Lu, Komikasi
Bạn có ý tưởng cho 1 tựa game mới, bạn nghĩ nó thật tuyệt và quyết định thưc hiện nó. Tuy nhiên, các nhà phát hành và mọi người lại không hề có phản ứng như bạn nghĩ. Khi này, bạn nên tự đặt ra những câu hỏi cho chình mình như:”Có phải mình quá đề cao ý tưởng này?”, bạn sẽ thấy việc lùi lại 1 bước và có cái nhìn tổng thể hơn về 1 bức tranh là rất quan trọng.
Chúng tôi sẽ “bắn hạ” bạn, nhưng đừng để chúng tôi ngăn bạn – Alvin Juban, Secret 6
Đôi khi, những người có kinh nghiệm hơn trong ngành sẽ nói rằng công việc và kế hoạch của bạn là hoàn toàn sai lầm. Nhưng đến cuối cùng, bạn nên nhớ rằng lời nói của họ chỉ là lời khuyên chứ không phải mệnh lệnh. Nếu như bạn đã nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng tình huống cũng như chắc chắn về ý tưởng của mình, hãy mạo hiểm và thử sức.
Thất bại không phải là kết thúc – Paul Gadi, IGDA Manila
Con đường dẫn đến thành công được lát bằng những thất bại. Mọi người đều sẽ nếm trải mùi vị thất bại vào 1 thời điểm nào đó, nhưng đó không phải là tận cùng của thế giới, hay sự kết thúc cho giấc mơ của bạn. Điều quan trọng ở đây là hãy học từ thất bại và thử lại lần nữa với kinh nghiệm của mình cùng 1 cái nhìn lạc quan.
Không có gì là quá muộn – Bari Silvestre, Keybol
Vào 1 độ tuổi hay 1 gian đoạn nào đó trong cuộc đời, bạn sẽ nghĩ rằng đã quá muộn để thử 1 cái gì đó. Tuy nhiên, nếu bạn muốn theo đuổi 1 điều thì hãy tìm cách để làm được nó. Như người ta vẫn nói:"Thà muộn còn hơn là không bao giờ"!
Một trong những hoạt động rất được chú ý tại sự kiện Best of Anime 2013 gần đây chính là buổi nói chuyện giao lưu với ông Darwin Tardio của công ty Funguy Studio tới từ Philippines. Ông đã thảo luận về tình trạng của ngành công nghiệp phát triển game hiện nay và lý do tại sao một vị trí việc làm trong lĩnh vực phát triển trò chơi lại là một lựa chọn nghề nghiệp có tính khả thi và rất thú vị.
Ảnh minh họa về 1 studio phát triển game
Tốc độ tăng trưởng cao và có nhiều nền tảng để phát triển
Một báo cáo mới đây đã chỉ ra rằng lĩnh vực game trên toàn cầu đang trên đường trở thành 1 nền công nghiệp nhiều tỷ USD, với giá trị dự kiến lên tới 117 tỷ USD (khoảng hơn 2,2 triệu tỷ VND) trong 2 năm tới. Theo ông Darwin Tardio, ở Philippines hiện nay có khoảng 50 công ty phát triển game và khoảng 4,000 nhân viên hoạt động trong ngành. Ông cũng nhắc tới Việt Nam là 1 quốc gia có tiềm năng phát triển game lớn với khoảng 10,000 người làm việc trong lĩnh vực game và đang trên đà phát triển rất mạnh.
Sự tăng trưởng liên tục này cũng có thể là do sự phổ biến của điện thoại di động và smartphone. Trước đây, nhắc đến công việc phát triển game thì mọi người đều lắc đầu và cho rằng đây là định hướng nghề nghiệp khó khăn với đầy sự thử thách, hoài nghi. Tuy nhiên, công việc phát triển game đã trở nên thoải mái hơn rất nhiều khi nó không còn bị giới hạn trong các nền tảng có phần hardcore như console hoặc PC. Những thiết bị mới nổi như smartphone, tablet và các thiết bị di động khác với hệ điều hành đáng tin cậy đã tạo nên nhiều cơ hội hơn dành cho những nhà phát triển game triển vọng.
Trong năm 2011, nhiều báo cáo cho thấy người sử dụng smartphone ở Ấn Độ đang bắt đầu sử dụng điện thoại của họ cho các trò chơi, khám phá nội dung và dữ liệu thay vì chỉ gọi và nhắn tin. Một năm sau đó , đã có những dấu hiệu chỉ ra khả năng của việc các thiệt bị di động sẽ vượt qua máy tính cá nhân. Trong cùng năm đó, một báo cáo khác nói tới các xu hướng cho thấy sự tăng trưởng chóng mặt của smartphone ở khắp châu Á. Năm nay, việc sử dụng smartphone sẽ tăng gấp đôi tại Thái Lan cùng với sự tăng trưởng đáng kể ở Manila.
Liên tục có nhu cầu với những ý tưởng mới
Ngành công nghiệp phát triển game có thể được coi là một sân chơi cho sự tư duy sáng tạo, vì nó đòi hỏi sự đổi mới phù hợp và những nội dung gốc thú vị. Thực tế, có rất nhiều vị trí cần thiết trong lĩnh vực phát triển game ngoài lập trình và thiết kế. Theo ông Darwin, một nhóm nghiên cứu và phát triển sẽ gồm các chuyên gia âm thanh, thiết kế, nhà văn, lập trình viên, họa sĩ khái niệm, họa sĩ 2D, họa sĩ 3D, giám đốc kỹ thuật và giám đốc sáng tạo, và còn rất nhiều công việc khác nữa. Ông cũng đề cập rằng khi phát triển 1 trò chơi, điều quan trọng là có thể tạo ra một cái gì đó không những độc đáo, mà còn mới lạ và hấp dẫn.
Mặc dù phát triển trò chơi là cả 1 quá trình với nhiều công đoạn để có thể cho ra đời 1 sản phẩm hoàn thiện, các yếu tố phát triển luôn thay đổi đối với mỗi một trò chơi hoặc ứng dụng. Mỗi trò chơi sẽ có các nhân vật, kẻ thù, môi trường, các tính năng, những câu chuyện, hội thoại, và cơ chế gameplay... hoàn toàn khác nhau. Vì vậy, công việc phát triển trò chơi sẽ không bị nhàm chán và đơn điệu.
Phát triển trò chơi là một sự thử thách nhưng rất vui
Theo như những chia sẻ của các chuyên gia trong ngành, phát triển game là một công việc không hề đơn giản chút nào. Nó không phải là cái gì đó được thực hiện chỉ bằng việc chơi thật nhiều game. Trên thực tế nó được thực hiện bởi 1 quá trình bao gồm nhiều đêm không ngủ, sự nỗ lực hết mình, và sự cống hiến của mọi thành viên. Tuy nhiên, tất cả những đam mê, năng lượng và những đêm trắng đó đều rất đáng công khi bạn thấy sản phẩm của mình được ra đời với sự hoàn thiện và nhận được sư hưởng ứng nhiệt tình của game thủ.
Trong thực tế, ngay tại Philippines cũng có một cuộc thi về phát triển game được diễn ra hàng năm có tên gọi là Philippines Game Development Festival ( PGDF ). Đại diện cho trường học của mình, các nhóm sinh viên sẽ dành ra cả tháng trời để tạo ra 1 trò chơi cho dù họ có thầy hướng dẫn hay không. Giải thưởng cũng không phải là tiền mặt, những vẫn thu hút được sự nhiệt tình của tầng lớp trẻ, đến cuối cuộc thi những đội chiến thắng luôn cảm thấy rất vui mừng, thậm chí là có cả những giọt nước mắt trong niềm hân hoan.
Trong buổi nói chuyện của mình, ông Darwin cũng nói về những bữa tiệc game được tổ chức bởi các nhà phát triển trò chơi và những người có nhiệt huyết trong ngành. Đây sẽ là những cuộc vui với thành phần tham gia chủ yếu là họa sĩ, lập trình viên, người mẫu, chuyên gia âm thanh…, họ sẽ tạo ra những trò chơi để giải trí rất thú vị.
Tham gia vào ngành công nghiệp phát triển game
Như mọi lẽ thường trong cuộc sống khi bạn muốn có điều gì, ban sẽ phải nỗ lực để có được nó, và một sự nghiệp thành công trong phát triển game cũng như vậy. Phát triển game sẽ yêu cầu bạn tận dụng hết kỹ năng của mình và liên tục tìm cách nâng cao, tiến bộ. Có 1 điều quan trọng không kém đó là giống như bao công việc khác, nó cũng sẽ yêu cầu bạn phải có 1 trình độ học vấn nhất định. Vì vậy, nếu bạn đang nghĩ đến việc bỏ học chỉ để chơi game với hy vọng trở thành một nhà phát triển trong tương lai thì hãy xem xét lại con đường đó đi.
Theo kinh nghiệm của ông Darwin, ngoài việc có trình độ học vấn, 1 điều quan trọng khác là bạn nên xây dựng các mối quan hệ thông qua việc tham gia diễn đàn và các sự kiện, hội nghị trong ngành. Qua các hoạt động như vậy, bạn có thể kiếm được 1 công việc phù hợp và tiến thân từ đó. Hoặc bạn có thể chọn 1 con đường gian nan đòi hỏi sự mạo hiểm và dũng cảm như việc tạo ra 1 tựa game indie. Cho dù bạn có lựa con đường nào đi nữa thì cách bạn bước đi trên con đường đó sẽ quyết định tất cả.