Lời khuyên bổ ích để cải thiện trải nghiệm người chơi lần đầu trong game mobile

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 02/10/2015 0:00 AM

Sau đây là một số lời khuyên giúp bạn đánh giá và cải thiện phần trải nghiệm người dùng lần đầu tiên trong game mobile F2P của chính mình.

Ai đó đã chọn ứng dụng của bạn trong số 1,5 triệu ứng dụng khác trong App Store hay trên Google Play, và đó là một điều hoàn toàn tốt. Tuy nhiên, quãng thời gian vài giây sau khi người dùng tải về một game miễn phí (F2P) có vai trò vô cùng quan trọng. Bởi lẽ, người dùng rất dễ thay đổi, và bạn cần một phần mở đầu hấp dẫn để kéo họ quay trở lại. Và tất nhiên, chi phí tải về một ứng dụng khác cũng là 0 USD, và chỉ cần một vài phát bấm, trong vòng vài giây là ứng dụng của bạn có thể bị thay thế ngay lập tức.

Để thu hút khách hàng, các nhà phát triển game nên tập trung vào phần trải nghiệm người dùng lần đầu tiên (First Time User Experience hay FTUE). Đây là một trong số, nếu không nói là phần chủ chốt nhất của bất cứ game mobile F2P nào. Phần hướng dẫn giúp định hướng cho người dùng, làm họ tin rằng game của bạn mang đến những giá trị giải trí thực sự, cải thiện tỷ lệ duy trì người chơi và làm những người chơi miễn dần dần phải chi tiền vào game.

Sau đây là một số lời khuyên giúp bạn đánh giá và cải thiện phần trải nghiệm người dùng lần đầu tiên trong game F2P của chính mình.

Mở đầu đơn giản, dễ dàng

Người dùng nên được thực hiện một cái gì đó vui vẻ ngay khi họ mở game mobile của bạn ra. Thử tưởng tượng xem bạn đang tìm một game mới để nghịch trên App Store hoặc Google Play và cuối cùng cũng thấy một ứng dụng trông khá thú vị. Bạn háo hức tải về và mở nó ra thì đập ngay vào mắt là phần thanh toán, quảng cáo hay bắt buộc tạo một tài khoản mới trên một nền tảng chưa từng nghe tới. Như thế thì chắc chắn, trải nghiệm người dùng lần đầu tiên đã thất bại.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khi người dùng tải về một game, họ muốn được chơi ngay lập tức. Đừng phí công bắt họ trải qua những khâu rườm rà với hy vọng lấy được tiền từ họ ngày lúc đầu. Mô hình kinh doanh F2P đã cho chúng ta thấy rằng người dùng sẵn sàng chi tiền cho phần nội dung mà họ yêu thích thông qua giao dịch trong game. Nhưng trước khi đến phần đó, các nhà phát triển cần phải tạo dựng mối quan hệ tốt với người dùng ngay từ đầu đã.

Loại bỏ những rào cản không cần thiết

Những rào cản không chỉ xuất hiện trong phần mở đầu, mà còn có trong quá trình giao dịch, hay khi người dùng đang nghiên cứu cơ chế của game. Tất nhiên, các nhà phát triển cần phải tạo ra những điểm “chững” cụ thể trong game miễn phí để khiến nó thử thách, thú vị hơn, và tạo ra nhu cầu chi tiền vào game. Những điểm “chững” này là rào cản cần thiết giúp thu hút người chơi.

Có một nghiên cứu phổ biến trong marketing về quá tải lựa chọn. Trong nghiên cứu Iyengar-Lepper, một nhóm mua hàng tạp hóa được giới thiệu mẫu của 24 vị thạch khác nhau, nhóm còn lại chỉ được giới thiệu 6 vị. Nhiều khách hàng dừng lại ở quầy 24 vị để thử hơn, song lại có nhiều người bỏ tiền ra mua thạch hơn tại quầy chỉ có 6 vị. Vậy nên hãy hạn chế số lựa chọn thanh toán cho người dùng để họ không cảm thấy bị choáng ngợp.

Thể hiện giá trị của ứng dụng

Cách tốt nhất để khiến người dùng tiếp tục quay trở lại là cho họ thấy những giá trị mà ứng dụng của bạn đem lại. Dù ứng dụng của bạn đem lại những giá trị giải trí hay tăng năng suất, người dùng nên cảm nhận được điều đó trong vòng 2 đến 3 phút đầu tiên. Tất nhiên bạn không thể trưng bày toàn bộ những điểm mạnh của game tại thời điểm đó, song những cơ chế mang tính giải trí hấp dẫn ngay từ đầu sẽ khiến người dùng phải tiếp tục quay lại để tìm hiểu thêm.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tour chỉ dẫn và Tự khám phá

Có hai cách để hướng dẫn người dùng qua lần sử dụng đầu tiên: Tour chỉ dẫn cụ thể và cho phép người dùng tự khám phá. Mỗi phương pháp đều có những lợi ích riêng biệt, và không thể nói cái nào tốt hơn cái nào. Đối với những ứng dụng phức tạp, phần tour có thể hỗ trợ người dùng vượt qua những phần khó hơn. Còn với những thể loại có cơ chế dễ nắm bắt (xây thành phố, Match 3, …) thường sẽ để người chơi vào thằng gameplay luôn.

Theo dõi mọi bước của phần hướng dẫn

Bất kể bạn chọn phong cách hướng dẫn nào, quan trọng là phải theo dõi mọi bước đi trong đó. Điều này sẽ tạo ra một bộ lọc để tìm ra những thời điểm mà người dùng bỏ đi. Phân tích chúng và tìm ra lý do vì sao khiến người dùng lại nản chí và quyết định thoát game của bạn. Cơ chế chơi quá khó để học? Màn chơi mẫu khó hiểu và mục tiêu của người chơi không rõ ràng? Dù nguyên nhân là gì, nắm bắt và điều chỉnh từng bước trong phần hướng dẫn sẽ giúp bạn giữ lại được ngày càng nhiều người chơi hơn.

Nhiều thông số hơn cho trải nghiệm người dùng lần đầu tiên

Có rất nhiều thông số cần được theo dõi trong phần trải nghiệm người dùng lần đầu tiên. Đầu tiên, hãy theo dõi điểm bắt đầu, kết thúc, nguồn và điểm thoát của những vòng tuần hoàn cố định trong game (như giết quái vật > lấy vàng > mua vật phẩm > giết quái vật…). Điều này giúp đảm bảo nền kinh tế ảo trong game được cân bằng hợp lý, và người dùng có cả khả năng lẫn hứng thú để tham gia vào vòng tuần hoàn cố định chính.

Tiếp theo, hãy để ý đến những người dùng nạp tiền lần đầu tiên. Mặc dù phần lớn hoạt động này sẽ không xảy ra vào lần chơi đầu tiên của người dùng, vẫn phải theo dõi lượng người chơi nạp tiền sớm vào game và tại màn nào họ quyết định chi tiền.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cuối cùng, hãy theo dõi lượng chia sẻ trên mạng xã hội. Chính những người chơi game của bạn giới thiệu đến bạn bè của họ là một trong những cách hiệu quả nhất để tạo nên một cộng đồng người chơi ngày càng đông đảo. Chắc chắn game của bạn phải có sức hút gì đó, họ mới muốn bạn mình chơi cùng.

Cho người dùng cảm giác thành công

Người dùng thì luôn phản hồi lại với những động viên tích cực, và một cách tuyệt vời để họ biết rằng mình đã hoàn thành xuất sắc một phần nào đó là qua những phần thưởng in-game. Hãy thưởng cho họ một ít tiền tệ cao cấp trong game để thực hiện nâng cấp. Bạn không chỉ thưởng cho họ trong lúc đó, mà còn đang dạy cho họ cách thực hiện thanh toán bằng tiền thiệt vào game sau này.

Phần hướng dẫn không nên chỉ là liệt kê ra những cơ chế mà người dùng cần phải biết. Họ chơi game để được vui vẻ, và chiến thắng cái gì đó thì rất vui. Một phần hướng dẫn thành công sẽ đem lại cho người dùng cảm giác chiến thắng, đạt được một điều gì đó đáng kể, đó sẽ là lời động viên tích cực để giữ họ lại với game.

Cho phép tùy chỉnh cá nhân

Mọi người luôn thích tự mình tạo ra mọi thứ, và không có cách nào để làm điều đó tốt hơn qua phần tùy chỉnh. Dù là thay đổi hình ảnh nhân vật của mình hay thiết kế trụ sở trong game theo một cách nhất định, người dùng luôn thích thú với việc đưa phong cách, cá tính của mình vào game.

Đưa ra những lựa chọn cho người chơi cùng với phần tùy chỉnh. Một khi họ đã tìm ra thứ mà mình thích và tạo nên một mối liên hệ cảm xúc, tỷ lệ duy trì chơi cũng như những thông số khác thường sẽ tăng lên.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cho người dùng mục tiêu

Sau khi người dùng đã hoàn thành phần hướng dẫn, họ sẽ được thả vào thế giới ảo mà nhà phát triển đã tạo ra. Tại thời điểm này, người chơi đã được tự do và game đã rộng mở hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, người dùng luôn cần những mục tiêu, kể cả khi họ đã chơi lâu năm hay đã đạt cấp độ cao. Những mục tiêu này có thể được theo dõi từng bước như phần hướng dẫn ở đầu. Hãy để mắt tới những phần mà người chơi vượt qua quá nhanh hoặc quá chậm. Các nhà phát triển có thể dễ dàng điều chỉnh chúng để duy trì cân bằng trong game, khiến game vừa thử thách vừa thỏa mãn cho người dùng.

Trải nghiệm người dùng lần đầu tiên tốt không có nghĩa là tìm ra được lỗi

Bất cứ lỗi nào trong game cũng nên được tìm ra trước khi phát hành thử nghiệm. Chắc chắn sẽ có những trục trặc xảy ra, song tìm ra chúng không phải là nhiệm vụ của FTUE. Phần trải nghiệm người dùng lần đầu tiên thành công là nhanh chóng giúp cho người dùng nắm bắt được và thưởng thức game của bạn. Hãy tạo nên một phần hướng dẫn thực sự “bóng bẩy”, bởi đó chính là một lát cắt trực diện từ gameplay mà người dùng thấy rõ nhất.

Tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng lần đầu tiên không hề được đánh giá quá mức. Các nhà phát triển game độc lập chỉ có một vài giây ngắn ngủi để thuyết phục người dùng rằng tải về game F2P của họ là một quyết định đúng đắn. Vậy nên hãy sử dụng những lời khuyên ở trên để cải thiện phần hướng dẫn và FTUE cho game mobile của bạn. Nếu như người dùng thích thú với lần chơi đầu tiên, chắc chắn họ sẽ quay trở lại nhiều hơn nữa.

Theo GameAnalytics

 

 

Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý tháng 9/2015