Liệu Sony và Microsoft sẽ còn trụ vững trong ngành game năm 2019?

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 28/04/2015 0:00 AM

Cơ sở nghiên cứu thị trường DFC Intelligence đặt ra câu hỏi rằng liệu hai gã khổng lồ Sony và Microsoft sẽ còn trụ vững được trong ngành game năm 2019 hay không.

Một lần nữa DFC Intelligence lại đang chuẩn bị tung ra dự báo mới nhất về ngành game toàn cầu, mặc dù họ vẫn giữ nguyên ước tính rằng ngành game sẽ đạt mốc lợi nhuận 100 tỷ USD vào năm 2019, cái cách đạt tới con số này có lẽ sẽ thay đổi chút ít so với lần ước tính trước đây.

Cụ thể hơn, DFC hé lộ rằng dự đoán tại mảng console về số lượng Xbox OnePlayStation 4 tại Bắc Mỹ đang được hạ thấp xuống. Mặc dù tổng doanh số console được dự đoán là sẽ tăng mạnh tại Trung Quốc (không bất ngờ bởi luật cấm ở đây đã được bãi bỏ), song rõ ràng là ngày càng nhiều lợi nhuận đang xuất phát từ “bom tấn” PC và mobile.

Ông David Cole – chuyên viên nghiên cứu tại DFC bày tỏ nhiều lo ngại về khả năng trụ lại của Sony và Microsoft trong thị trường game biến đổi liên tục như hiện nay.

Chúng tôi đã hạ thấp dự đoán của mình về Xbox One và Wii U một chút, và nhận thấy PlayStation 4 duy trì vị thế bán chạy nhất với Bắc Mỹ quả thực là thị trường cạnh tranh duy nhất. Trước đây chúng tôi đã từng nghĩ rằng Xbox One có khả năng sẽ bán chạy hơn Xbox 360 nhưng trong bối cảnh hiện tại thì không. Vấn đề thực sự ở đây là tới năm 2019, liệu Sony và Microsoft có trụ lại được trong mảng game hay không. Đó là một dấu hỏi lớn chưa có lời giải đáp,” ông Cole nhấn mạnh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thực sự là họ đặt những kỳ vọng thiếu thực tế cho các hệ thống của mình, và trong khi thị trường liên tục phát triển thì họ cũng không biến đổi theo kịp. PlayStation 2 vẫn là hệ thống console bán chạy nhất mọi thời đại và PlayStation 4 gần như không thể bứt phá thành tích này, mặc dù về căn bản, thị trường hiện nay đã phát triển hơn nhiều. Nói cách khác, thay vì mở rộng thị trường, họ lại tập trung vào một cơ sở người dùng chủ chốt cho chắn chắn.”

Đồng thời, ông Cole bổ sung rằng bên cạnh việc giảm đi một nửa lượng người dùng chủ chốt, ngày nay console dường như đang bị quá phức tạp – một bước lùi so với thời của NES.

Chúng tôi nghĩ rằng vấn đề lớn nhất chính là thế hệ console hiện tại đã có một bước lùi về khả năng sử dụng. Với những thế hệ cũ trong quá khứ, ai cũng có thể bật bộ console lên và chơi ngay lập tức. Đây là thế hệ đầu tiên thực sự cần đến hỗ trợ công nghệ, và theo nhiều cách, nó thua xa những gì Steam đã làm được cho PC và Apple đã làm được cho các thiết bị di động. Đó thực sự là một vấn đề lớn đặc biệt cho các người chơi nhỏ tuổi.”

Ông Cole tin rằng với sự nổi lên của những thiết bị microconsole khác hỗ trợ những game cao cấp, SonyMicrosoft có thể sẽ không giữ được lợi thế hiện tại của mình.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cuộc cạnh tranh để đưa những game cao cấp tới hệ thống TV sẽ rất khốc liệt, và chưa rõ là Sony và Microsoft đã sẵn sàng để cạnh tranh trong khu vực này hay không. Bạn nhìn vào một thứ như Nvidia Shield và nhận ra rằng đó chỉ là một trong số cả một hạng mục sản phẩm tiềm năng có thể cạnh tranh trong thị phần này. Hiện tại, Sony và Microsoft có lợi thế là những nền tảng duy nhất có thể chơi game cao cấp trên TV, nhưng điều này sẽ sớm thay đổi thôi.”

Ông Cole tiếp tục: “Cả hai công ty này còn đặt ra những kỳ vọng không thực tế cho những nhà đầu tư của họ. Trước khi phát hành thế hệ console mới có một dự đoán giữa những nhà sản xuất và nhà phân tích rằng thị trường cho thế hệ mới này có thể đạt tới 1 tỷ đơn vị toàn cầu. Chúng tôi luôn nghĩ rằng 250 triệu đơn vị cho bất cứ thế hệ nào đã là thành công rồi, nhưng giờ đây thế hệ này thậm chí còn không đạt đến mức đó. PlayStation 4 có thể đạt hơn 100 triệu nhưng với Xbox One thì khả năng cao là không. Vậy nên rõ ràng là những kỳ vọng được đặt ra không phù hợp với thực tế.”

DFC dự đoán 85% thị trường là kỹ thuật số vào năm 2019, và sẽ được chi phối bởi sự phát triển của mảng PC và mobile. Console vẫn sẽ bán được, cụ thể là ở Bắc Mỹ và châu Âu, song những thiết bị kỹ thuật số sẽ nhanh chóng thống trị.

Dự đoán doanh thu phần mềm game từ giai đoạn 2014 - 2019 của DFC Intelligence (xanh: console/handheld; cam: PC; xám: mobile phone/tablet)

Dự đoán doanh thu phần mềm game từ giai đoạn 2014 - 2019 của DFC Intelligence (xanh: console/handheld; cam: PC; xám: mobile phone/tablet)

Ông Cole vẫn cho rằng Steam là nguồn lực chủ đạo trên PC, nhưng bên cạnh đó vẫn còn khá nhiều nguồn lợi nhuận khác đang hỗ trợ tăng tốc sự phát triển của PC. “Game PC gần như toàn bộ là kỹ thuật số và nó đến từ nhiều nguồn khác nhau. 15 năm trước, game PC truyền thống được bán tràn lan dưới dạng đĩa ở khắp nơi. Và giờ đây Steam có vị thế quan trọng bởi nó cung cấp trải nghiệm download vô cùng thuận tiện. Electronic Arts đã có những bước tiến đột phá với dịch vụ Origin, song thực sự thì tương lai của Steam có vẻ như sẽ không phải đối mặt với một thử thách thực sự nào.”

Tuy nhiên, bên ngoài Steam vẫn còn một mạng lưới sản phẩm game PC vô cùng đa dạng. Tất nhiên, châu Á cũng có cơ sở hạ tầng riêng biệt và Tencent là công ty game lớn nhất trong mảng PC. Không chỉ những cái tên lớn như Minecraft, League of Legends hay World of Tanks, mà những sản phẩm mới như Animal Jam cũng sẽ thu hút những khách hàng hoàn toàn mới, xây dựng cơ sở người dùng lớn mạnh cho PC.”

Trong khi đó công nghệ thực tế ảo (virtual reality – VR) đang là cơn sốt toàn cầu và sự quan tâm đến vấn đề này được thể hiện rõ tại hội nghị GDC năm nay. Dù vậy, DFC vẫn có những hoài nghi về sự ảnh hưởng của VR. “Có lẽ VR sẽ ảnh hưởng không đáng kể tới dự đoán của chúng tôi. Lý do đầu tiên là bởi không chắc rằng game sẽ là ứng dụng chính dành cho VR. Chúng tôi nghĩ rằng VR có tiềm năng chi phối doanh số phần cứng và sẽ tung ra dự báo cụ thể về vấn đề này. Tuy nhiên, nếu xét tới doanh số phần mềm game, có lẽ nó sẽ chỉ là sai số làm tròn trong tương lai gần.”

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Về mobile, DFC đang tăng tổng số được dự đoán lên (một phần do tăng trưởng tại Trung Quốc thậm chí còn cao hơn dự tính) nhưng bên cạnh đó cũng có vài dấu hiệu không tích cực với việc có quá nhiều game được tung ra làm “ngập lụt” thị trường. Hạng mục mobile này được thống trị bởi một vài tựa game bom tấn áp đảo mọi thứ khác.

Ngành game luôn luôn là về một vài sản phẩm lớn, và phần còn lại là mọi thứ khác. Mảng mobile cũng không khác gì ngoại trừ việc dễ dàng thâm nhập hơn,” ông Cole nhận định. “Với game console đó là theo dõi hàng trăm game. Với PC là hàng ngàn game. Chỉ trên iOS trong quý 4/2014 chúng tôi đã theo dõi gần 100,000 nhà phát hành (chứ không phải game)."

"Và tất nhiên, không giống như console và PC, thật sự rất khó để người chơi trả tiền trước cho game mobile. Bạn phải cho nó đi miễn phí và vấn đề với 99,99% game là bản miễn phí đã đủ dùng rồi. Đây là một vấn đề lớn cho ngành game bởi lẽ hiện nay bạn có phần nội dung trả phí cao cấp và nội dung miễn phí, khoảng giữa thì gần như không tồn tại. Dự đoán của chúng tôi về mảng mobile thường rất thận trọng bởi lẽ vấn đề này sẽ rất khó để thay đổi.”

 

>>Chi tiết từng thị trường game mobile ở khu vực Đông Nam Á