Liệu Heroes of the Storm có thành công ở thị trường MOBA đang bão hòa?

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 28/06/2015 0:00 AM

Hồi đầu tháng 6 năm 2015, Blizzard đã chính thức tung ra Heroes of the Storm vào thị trường game MOBA, một thể loại đã vươn lên thống trị toàn thị trường game online.

Hồi đầu tháng 6 năm 2015, Blizzard đã chính thức tung ra quân bài của mình vào thị trường game MOBA, một thể loại đã vươn lên thống trị toàn thị trường game online chỉ trong vòng vài năm qua. Và câu hỏi mà tất cả mọi người đều đặt ra khi mà Heroes of the Storm chính thức được phát hành là liệu Blizzard có thể vượt mặt những “ông lớn” khác ở đầu bảng xếp hạng hay không. Không giống như những thị trường khác mà Blizzard vẫn đang hoạt động mạnh, thị trường MOBA có trở ngại là một vài đối thủ cạnh tranh cực kỳ đáng gờm, điển hình nhất là Riot Games và Valve.

Hơn thế nữa, theo dòng phát triển vài năm trở lại đây, thị trường MOBA toàn cầu bắt đầu cho thấy những dấu hiệu bão hòa đầu tiên vào giữa năm 2014. Trong mùa nghỉ hè, chúng ta vẫn thường thấy xu hướng chung là lượng người chơi hoạt động tích cực đối với các game miễn phí giảm xuống, bởi đây là thời điểm mà cộng đồng game chuyển sự chú ý sang những sản phẩm “bom tấn” được phát hành. Tuy nhiên, kể từ đó, thị trường tổng quan vẫn chưa thể lấy lại đà phát triển so với một năm trước. Ngày nay, toàn bộ thị trường game MOBA có khoảng 140 triệu người chơi hoạt động hàng tháng.

Tổng lượng người chơi hàng tháng ở thể loại MOBA trên toàn cầu, theo cơ sở SuperData Research

Tổng lượng người chơi hàng tháng ở thể loại MOBA trên toàn cầu, theo cơ sở SuperData Research

Nói cách khác, sự phát hành của Heroes of the Storm là vào đúng thời điểm mà thị trường đang bắt đầu trường thành hơn. Cộng đồng game giờ đây đã quen thuộc với những kiến thức cơ bản về gameplay MOBA và chúng đã bắt đầu thâm nhập mạnh mẽ vào nền văn hóa gamer, thể hiện qua số lượng fan video, bình luận và cosplay tại các hội nghị game ngày càng tăng.

Điều này là hợp lý với một nhà phát hành cẩn trọng như Blizzard, bởi lẽ công ty này luôn có xu hướng giảm mạo hiểm đến mức thấp nhất và đảm bảo rằng nếu họ có đầu tư vào một thị trường mới, chắc chắn nó phải là một mô hình đã được chứng minh thành công với một cộng đồng sẵn có. Để so sánh, cả HearthstoneWorld of Warcraft đều không phải là game đầu tiên trong thể loại của chúng. Tuy nhiên, trên nhiều khía cạnh, chúng vẫn thể hiện sự vượt trội đối với những cơ chế game đã tồn tại đó. Vậy nên, sức mạnh của Blizzard, nằm ở sự phân phối hiệu quả và thực hiện quy trình phát hành game vô cùng kỹ càng giúp thu hút mạnh phần lớn thị trường. Nhưng, liệu họ có thể tái lập điều này với Heroes of the Storm?

Thị trường MOBA trị giá 200 triệu USD/tháng đang bị bão hòa

Mặc cho sự giảm tốc của thị trường tổng thể, League of Legends vẫn tiếp tục phát triển. Nối tiếp thành công từ nỗ lực tập trung vào trải nghiệm người chơi, hơn là đẩy mạnh quá đà mảng thương mại hóa, Riot Games đã thành công trong việc duy trì xu hướng phát triển tích cực trong giai đoạn đầu thị trường có dấu hiệu bị bão hòa. Sau khi tổ chức thành công giải đấu Mid Season Invitational vào tháng 3 năm nay, League of Legends cho thấy lượng người chơi đang hoạt động lên tới hơn 90 triệu/tháng vào tháng 4.

Tổng lượng người chơi hàng tháng ở từng game MOBA trên toàn cầu, theo cơ sở SuperData Research

Tổng lượng người chơi hàng tháng ở từng game MOBA trên toàn cầu, theo cơ sở SuperData Research

DOTA 2 của Valve, một đối thủ cạnh tranh đáng gờm, song hiện tại cũng chỉ là một á quân bị bỏ cách khá xa với 10,8 triệu người chơi hoạt động/tháng, cho thấy một tiến độ phát triển ổn định hơn mặc dù vẫn có suy giảm chút ít trong giai đoạn Heroes of the Storm bước vào closed beta tháng 1 năm ngoái. Tuy vậy, DOTA 2 vẫn có một lượng fan hâm mộ trung thành lớn, bằng chứng là lượng tiền thưởng khổng lồ được fan đóng góp cho giải đấu vô địch thế giới hàng năm. Trong khi Valve chỉ bỏ ra 1,6 triệu USD, thì fan của DOTA 2 đã nâng con số này lên 10,931,103 USD trong nă 2014. Đối với giải đấu 2015, tổng tiền thưởng đã là 14,725,340 USD tại thời điểm viết bài.

Vậy nên câu hỏi mà Heroes of the Storm phải đối mặt là liệu nó có thể thành công trong chuyện lôi kéo người chơi từ những tựa game đang rất thành công trên thị trường như vậy hay không. Nói chung, những người chơi mới thường không hứng thú khi tham gia vào một tựa game cũ, bởi lẽ họ thiếu kinh nghiệp và sẽ thấy lạc lõng, ít nhất là lúc ban đầu. Tất nhiên, cũng có những cách để cải thiện quá trình này, nhưng sự xuất hiện của một tựa game mới cứng trên thị trường sẽ có một lực hút lớn với những người chơi không thể hòa nhịp ở những chốn đã cũ.

Heroes of the Storm

Heroes of the Storm

Khi so sánh với một vài sản phẩm khác như Heroes of NewerthSMITE, khả năng cao là Heroes of the Storm sẽ thu hút được lượng người chơi hoạt động hàng tháng đông hơn. Những yếu tố tác động, tất nhiên sẽ là do sự phổ biến của thương hiệu đã có và “khẩu đại pháo” marketing sẽ giúp quảng bá rộng hơn sự phát hành của game. Nhưng, Blizzard không còn là cái tên xa lạ trong mảng game thi đấu, khi đã từng có thời điểm StarCraft luôn là trung tâm của những giải đấu ở cả thị trường phương Đông và phương Tây. Từ kinh nghiệm đó, “Bão Tuyết” chắn chắn đã phải học được điều gì đó để tổ chức thành công và tạo sức nóng cho các sự kiện.

Vậy liệu các game MOBA hiện nay có nên lo lắng khi Heroes of the Storm chính thức “xuất trận”? Chắc chắn sẽ có sự sụt giảm phần nào đó về lượng người chơi hoạt động đối với tất cả các tựa game MOBA còn lại trong giai đoạn đầu này. Blizzard là một nhà phát hành lớn, và chắc chắn họ sẽ thu hút được nhiều sự chú ý với bất cứ tựa game mới nào. Câu hỏi thực sự là liệu sức hút đó có được duy trì hay không? Có khả năng người chơi sẽ chỉ lướt qua tựa game mới này cho biết, rồi sau đó sẽ lại quay về với game mà họ đang chơi quen, nơi mối quan hệ xã hội của họ mạnh nhất. Khi đó, Blizzard sẽ phải khôn ngoan hơn, bỏ qua sức hút ban đầu nhờ hiệu ứng “mới lạ”, thay vào đó tập trung vào mục tiêu dài hạn, khả năng giữ chân người chơi là thước đo chính xác nhất thành công của Heroes of the Storm.