Liên minh game mobile - Trung Quốc góp tiền, Nhật Bản góp công

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 28/01/2016 08:00 PM

Thông qua vốn đầu tư và các mối quan hệ hợp tác với các công ty Trung Quốc, các nhà phát triển game mobile Nhật Bản đang có được nguồn vốn cần thiết để tập trung vào công việc sáng tạo của mình.

Thông qua vốn đầu tư và các mối quan hệ hợp tác với các công ty Trung Quốc, các nhà phát triển Nhật Bản đang có được nguồn vốn cần thiết để tập trung vào công việc sáng tạo của mình. Hơn nữa, họ lại được mở thêm một cách cửa tới thị trường game mobile khổng lồ với hàng trăm triệu người sử dụng, trong khi các đối tác Trung Quốc lại được tiếp cận với vô số nhân vật và IP nổi tiếng.

Hiện nay, ngành công nghiệp game mobile Nhật Bản có giá trị vào khoảng 700 tỷ yên (tương dương 131,000 tỷ đồng) và đang cho thấy những dấu hiệu trưởng thành. Đồng thời, chi phí để phát triển game cũng đang không ngừng tăng cao, bởi sự tân tiến của công nghệ smartphone. Một game có đồ họa cao có thể tốn tới 400 – 500 triệu (93 tỷ đồng) yên phát triển, tạo áp lực lớn đối với lợi nhuận và càng khó khăn hơn đối với những đơn vị phát triển vừa và nhỏ để sinh tồn.


Ensemble Stars, một sản phẩm được Happly Elements đầu tư phát triển bởi studio Nhật Bản

Ensemble Stars, một sản phẩm được Happly Elements đầu tư phát triển bởi studio Nhật Bản

Theo sự chia sẻ của ông Arai Motoki CEO đơn vị Nhật Bản của Happly Elements Holdings, một công ty game mobile lớn của Trung Quốc, cho hay: “Công việc vẫn diễn ra bình thường, chúng tôi đang phát triển game như những gì mình đang làm trước đây.” Happy Elements đã mua studio của ông Arai trong năm 2011, và thành lập một chi nhánh con ở Tokyo lấy tên gọi Happy Elements Asia Pacific để hỗ trợ công tác quản lí.

Nhiều công ty Nhật Bản vẫn ngại thâm nhập thị trường Trung Quốc,” bà Lai Chiamin, CEO của Happy Elements Asia Pacific nói. “Chúng tôi muốn thiết lập một cầu nối thành công để đưa nội dung Nhật Bản sang Trung Quốc.” Thông thường, các sản phẩm được công ty Nhật Bản sản xuất sẽ được phát hành ở thị trường nội địa trước, và nếu chúng thành công thì chuyện đưa sang phát hành ở Trung Quốc là chuyện một sớm một chiều.

Theo những báo cáo mới nhất cho thấy, tổng thể thị trường game Trung Quốc đang có giá trị lên tới hơn 22 tỷ USD, và phân khúc game mobile sẽ sớm vượt qua Nhật Bản để giữ ngôi vị số 1 thé giới. Nhiều chuyên gia trong ngành ở Nhật Bản cho rằng một mối quan hệ hợp tác với công ty Trung Quốc sẽ cung cấp ngưỡng cửa để tiến quân vào thị trường lớn này.


The King of Fighters 98 Mobile

The King of Fighters 98 Mobile

Ledo Millennium, một công ty game Trung Quốc khác, đã mua lại SNK Playmore, một công ty gốc Osaka, nhằm nắm trọn trong tay thương hiệu nổi tiếng như “The King of Fighters”. “Chúng tôi cần một đối tác thông thuộc văn hóa kinh doanh và xu hướng bản địa để phát hành những hạng mục liên quan, ví như bán anime và hàng hóa ở Trung Quốc,” một giám đốc của SNK nói. “Khi Ledo vốn đã quen thuộc với Nhật Bản, ta rất dễ dàng để xây dựng một mối quan hệ tốt.”

Ngay đến những nhà phát triển kỳ cựu như Inafune Keiji, cha đẻ của series “Mega Man” cũng đang tìm tới nguồn vốn đầu tư của các công ty Trung Quốc để phục vụ mục đích sáng tạo cùng công ty độc lập của mình là Comcept. Xem ra, đây là một mối quan hệ hợp tác có lợi cho cả đôi bên và là một mô hình liên minh bền chặt sẽ kéo dài trong thời gian tới, khi một bên có thừa tiền và một bên có thừa sức sáng tạo.

 

Thị trường game mobile Thái Lan sẽ đạt gần 4,700 tỷ trong năm 2016