League of Legends đang tái định nghĩa eSports ở Hàn Quốc

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 05/12/2015 0:00 AM

Dưới triều đại của League of Legends, eSport ở Hàn Quốc đang có những bước tiến hóa mới, chứ không chỉ đơn thuần duy trì truyền thống cũ.

Lòng nhiệt tình của Hàn Quốc dành cho game online có thể được bắt đầu từ Starcraft cách đây hàng thập kỷ, nhưng “cơn sốt” đó, nay được gọi là eSports, đang tiếp tục tiến hóa dưới triều đại của League of Legends. Kể từ khi ra mắt năm 2011, League of Legends đã trở thành game online phổ biến nhất trên thế giới, đồng thời cũng là game có doanh thu cao nhất với hơn 1 tỷ USD (22,000 tỷ VNĐ) trong năm ngoái.

Gây nên những đợt sóng lan tỏa toàn cầu bởi chính các giải đấu chuyên nghiệp được tổ chức trực tiếp bởi nhà phát triển Riot Games có trụ sở chính ở Los Angeles. “eSports có tất cả yếu tố tương tự với thể thao truyền thống như tính thi đấu, đồng đội, thắng và thua. Chúng tôi đặt mục tiêu nuôi dưỡng League of Legends trở thành một bộ môn game thể thao như đá bóng, và có thể tận hưởng niềm vui mãi mãi,” ông Woody Rhee, quản lí chi nhánh Hàn Quốc của Riot cho biết.


Ông Woody Rhee, quản lí chi nhánh Hàn Quốc của Riot Games

Ông Woody Rhee, quản lí chi nhánh Hàn Quốc của Riot Games

eSports đã tồn tại khá lâu trước sự xuất hiện của Riot Games, nhưng không hề có công ty nào nhảy vào lĩnh vực này với sự quyết tâm như vậy. Họ đã nuôi dưỡng và đào tạo những đội thi đấu chuyên nghiệp ở những thị trường quan trọng, đồng thời tổ chức giải đấu khu vực suốt thời gian trong năm, với vòng chung kết thế giới hoàn tráng. Công ty Riot điều hành mọi khía cạnh của các sự kiện, từ dựng sân khấu và âm nhạc cho tới live stream trực tuyến.

Vòng chung kết thế giới League of Legends thứ 4 được tổ chức ở Seoul trong năm 2014 đã thu hút 40,000 người tham gia trực tiếp, với hơn 32 triệu người xem online trên toàn cầu. Ở vòng chung kết năm nay được tổ chức ở Berlin hồi tháng 10 vừa qua, một đội Hàn Quốc, được tài trợ bởi SK Telecom, đã bảo vệ chức vô địch thành công và xác lập lịch sử lần đầu tiên của giải đấu. “Chẳng có gì nghi ngờ khi các tuyển thủ Hàn Quốc là số 1 thế giới. Nhưng người chơi ở các đất nước khác đang bắt nhịp với họ rất nhanh, khiến tổng thể các trận đấu trở nên hấp dẫn hơn,” ông Rhee nói.

Cho tới ngày nay, nhiều nhà phát triển game vẫn không có mấy hứng thú mở rộng các game có sẵn của họ sau một lượt doanh số bán hàng ban đầu. Họ sẽ nhanh chóng bước vào giai đoạn sản xuất game mới. Nhưng ông Rhee nói rằng Riot Games tập trung hơn vào lượng người chơi đang sử dụng game và giữ game được cập nhật liên tục. Và đó chính là điều khiến người chơi đam mê với sản phẩm hơn, như người ta vẫn nói: “League of Legends dễ chơi nhưng khó giỏi.”


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hàn Quốc là một thị trường tiên phong nơi có giải đấu chuyên nghiệp từ 15 năm trước và người chơi luôn được coi là những siêu sao với mức lương khổng lồ. Khả năng truy cập internet tốc độ cao hàng đầu thế giới và các quán café internet ở mọi ngóc ngách cũng là một lợi thế lớn để nuôi dưỡng tài năng. “Chúng tôi coi Hàn Quốc là một quả cầu ma thuật để nắm bắt tương lai của eSports,” ông Rhee nói. “Chúng tôi không phải ở đây để mở rộng thêm cổ phần thị trường. Chúng tôi muốn tạo ra một hệ sinh thái với người chơi và văn hóa eSports nói chung.” Ở Hàn Quốc, League of Legends đã là game online số 1 trong vài năm qua, với thị phần lên tới 40%.

Tất nhiên, ở Hàn Quốc vẫn còn tồn tại những ý kiến tiêu cực của công chúng về game online, bởi các bậc phụ huynh coi trọng chuyện học hành hơn. Hiện nay, 85% người chơi game nước này ở trong độ tuổi từ 16 – 30. “Chúng ta cần hiểu rằng game online là ‘một phần văn hóa trẻ’ ở Hàn Quốc hơn là một thảm họa xã hội. Tôi muốn được đóng một vai trò để người chơi cảm thấy tự hào và giao tiếp tốt hơn với người thân của họ,” ông Rhee nói. Cùng với việc mở rộng cấu trúc hạ tầng để thưởng thức game, chi nhánh Riot Games ở Hàn Quốc cũng đang tích cực tổ chức nhiều dạng hoạt động khác để làm mới nhận thức của người dân về game online, ví như hoạt động triển lãm tranh nghệ thuật độc đáo về nội dung và nhân vật của League of Legends.

 

6 xu hướng định hình tương lai của game và truyền thông