“Tiên Hiệp” là một IP đề tài vô cùng được yêu mến ở Trung Quốc, từ series kinh điển Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện, cho tới những bộ phim truyền hình dựa trên game, tiểu thuyết như Cổ Kiếm Kỳ Đàm, Hoa Thiên Cốt, mỗi bộ sản phẩm đều được sự hoan nghênh của phần đông khán giả. Nhưng đằng sau vinh quang của các IP này còn cần phải nhớ đến một môi trường cạnh tranh kịch lịch, chi phí duy trì và tạo mắt xích IP tốt – sản phẩm tốt còn bao nhiêu khó khăn, tỷ lệ thất bại không phải là nhỏ. Đối phó với tình trạng đó, các doanh nghiệp game phải tìm giải pháp nào?
Bố cục đa chiều khiến giá trị IP tăng cao
Lấy Hoa Thiên Cốt làm ví dụ, trước khi bộ phim truyền hình cùng tên lên sóng, sức ảnh hưởng của tiểu thuyết Hoa Thiên Cốt còn lâu mới được như hiện nay, và càng không thể trở thành một IP xuất sắc với giá trị cực cao. Chính độ “hot” của phiên bản truyền hình đã mở màn con đường thành công cho thương hiệu Hoa Thiên Cốt, rồi sau đó được phát triển thành game mobile hay webgame, tạo nên bố cục đa chiều gồm tiểu thuyết, phim truyền hình và game.
Phim truyền hình Hoa Thiên Cốt đã biến thương hiệu này trở thành một trong những IP giá trị hàng đầu thị trường game Trung Quốc
Từ bản chất mà nói, thành công của Hoa Thiên Cốt không phải phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm, mà nhờ vào một chiến lược vận hành và nhào nặn IP sáng suốt. Ta có thể thấy rằng, sức nóng của phim truyền hình Hoa Thiên Cốt đã đánh động tới bộ phận “mọt sách”, kết hợp với hướng phát triển game mobile đồng bộ khiến thế giới hai sản phẩm sinh ra tự tương quan lẫn nhau, tạo dựng nên một quần thể fan đông đảo, chiếm được sự công nhận của đại chúng, giúp sức ảnh hưởng tên thương hiệu liên tục tăng cao. Với kết cấu “vượt giới đa chiều” này, phương thức xây dựng IP công nghiệp hóa đã chính thức biến Hoa Thiên Cốt trở thành một IP thương hạng, chứ không chỉ đơn thuần là một sản phẩm tốt.
Trên thực tế, giải pháp này đã sớm được vận dụng thành thạo ở các nước phương Tây. Ta có thể thấy trường hợp điển hình chính là những sản phẩm thuộc Disney và siêu anh hùng Marvel/DC, chúng đều là các thành công có được từ chiến lược công nghiệp hóa bài bản, tích lũy qua thời gian dài mà nên, tạo ra mắt xích trải dài trên nhiều lĩnh vực như comic, hoạt hình, điện ảnh, công viên chủ đề riêng…
Kết hợp “phim – game” trở thành hướng công nghiệp hóa IP chủ đạo
Một IP tốt cần được thẩm định và kiểm tra kỹ lưỡng, các sản phẩm đơn giản thì khó có thể rèn luyện thành một IP giá trị cho dù có liên hợp vượt giới sang nhiều lĩnh vực khác. Ở Trung Quốc hiện nay, phần lớn những sản phẩm vượt giới đều thiếu kế hoạch đường đi nước bước rõ ràng, chất lượng cũng rất khó để nắm bắt và quảng bá. Disney và Marvel luôn rất xem trọng chuyện phát triển IP, vạch ra chiến lược cụ thể, tung ra sản phẩm mới một cách hài hòa, đồng thời còn rất chú trọng tới chất lượng từng sản phẩm đơn lẻ, không bao giờ có chuyện “treo đầu dê bán thịt chó”.
Tam Thể là phim điện ảnh của hãng Youzu Games nhằm xây dựng vòng sinh thái xung quanh IP cùng tên gọi này
Gần đây, ông Lâm Kỳ Tăng, CEO của hãng Youzu Games có đưa ra quan niệm liên kết “phim – game”, hi vọng có thể nhờ phạm vi ảnh hưởng của hai nền văn hóa lớn của điển ảnh và game mà tạo ra những sản phẩm có tương quan đồng nhất một IP. Cách suy nghĩ và quan niệm này rất giống với phương pháp của Disney và Marvel, nhằm tạo nên vòng sinh thái IP. Nhưng điểm khác biệt lớn ở các IP phổ thông Trung Quốc là chúng thường được cải biên tiểu thuyết hot rồi lập tức chuyển thể thành game hay phim điển ảnh, có tư duy bị động cao, chưa tạo ra được sức liên kết trên nhiều lĩnh vực, gia tăng giá trị IP. Tuy nhiên trong bối cảnh thị trường vận dụng IP chưa chính ở Trung Quốc, học tập và thử nghiệm phương pháp tạo nên thành công của phương Tây là một nước đi đứng đắn và đáng khen.
Người xem thi đấu Liên Minh Huyền Thoại, DOTA 2... thường nhiều tiền