Nối theo kỳ trước, chúng ta tiếp tục tìm hiểu những khó khăn mà các nhà phát triển game mobile cho thiết bị thế hệ mới Apple Watch phải đối mặt, thông qua những nhà chuyên môn uy tín trên thế giới.
Quá nhỏ để được tự do
Kể cả với kích thước màn hình lớn hơn trong hai loại Apple Watch (loại 38 và 42mm), giá trị sử dụng của màn hình cho cả game và thương mại hóa đều rất đắt đỏ. Các nhà làm game đã quen với những mô hình thương mại như game miễn phí hỗ trợ quảng cáo sẽ phải phụ thuộc vào màn hình smartphone. Nhưng hiện tại, iAd chưa được hỗ trợ trên Apple Watch.
Bây giờ, bên cạnh việc tận dụng thông minh những thanh toán in-app, game Apple Watch sẽ cần đội giá premium để kiếm lợi nhuận. Ví dụ như Blackjack Anywhere, một game phát hành bởi Playscreen, có giá 2 USD và không có thanh toán in-app hay giới hạn thời gian đi kèm, giống hệt phương thức những sản phẩm thời xua.
Ông Patrick Walker, nhà phân tích tại EEDAR (Electronic Entertainment Design and Research) nhận định rằng không có đủ kích thước màn hình để cho phép những banner quảng cáo hoạt động hiệu quả trên Apple Watch, mặc dù có thể sử dụng những dòng quảng cáo ngắn gọn. Cho tới khi cách thức thương mại hóa Apple Watch được tìm ra, các game trên đó sẽ phải được bán cho người dùng với một bộ giá nhất định trừ khi họ sử dụng màn hình điện thoại.
Ảnh minh họa
“Sẽ có một thách thức trong việc thương mại hóa những game được thiết kế dựa trên mẫu nghiên cứu từ những nền tảng cũ, có màn hình lớn hơn để thu hút người chơi và cung cấp quảng cáo,” ông Walker cho biết. “Thương mại hóa cần phải được thực hiện sau khi các nhà phát triển tìm ra đièu gì thực sự phù hợp với trải nghiệm game của những khách hàng sử dụng nền tảng đeo được. Ban đầu, nhiều game trên nền tảng sẽ phải trải phí bởi lẽ rất khó khăn để tích hợp mô hình lợi nhuận IAP hay quảng cáo vào một thiết bị có màn hình nhỏ như vậy.”
Ông Tim Merel – Giám đốc điều hành của Digi-Capital cho biết, có tiềm năng cho cả những ứng dụng trả phí và miễn phí trên Apple Watch, mặc dù màn hình nhỏ sẽ yêu cầu quảng cáo có cách tiếp cận mới. Có thể vai trò của quảng cáo tự nhiên (native advertising) sẽ trở nên ngày càng quan trọng hơn. Ông cũng nhấn mạnh rằng tiềm năng gia tăng chu kỳ chơi/ ngày với game có thể sẽ là cơ hội tốt cho các nhà làm game.
“Các phân tích của Digi-Capital cho thấy chu kỳ chơi/ ngày rất quan trọng đối với game mobile, với khác biệt 35 lần về yếu tố này giữa những ứng dụngthu lợi nhuận cao top 1% và top 5%. Bởi lẽ Apple Watch dự tính sẽ được sử dụng thường xuyên hơn cả iPhone trong một ngày, đây sẽ là một cơ hội hấp dẫn cho các nhà phát triển. Tuy nhiên để tận dụng cơ hội này có lẽ sẽ cần những hướng tiếp cận mới bởi yếu tố kích thước nhỏ.”
Ảnh minh họa
Đừng lo lắng về pin
Apple đính chính thời lượng pin 18 tiếng cho thiết bị đeo được này, và đó là khi nó kết hợp với một chiếc iPhone và được kiểm tra thường xuyên trong ngày. Con số đó chỉ tương đương 45 phút sử dụng app. Thật khó để biết được rằng game sẽ bị ảnh hưởng nhiều hay ít hơn. Người dùng và chuyên gia lo ngại rằng thời lượng pin là điểm yếu lớn nhất của Apple Watch.
Mặc cho sự lo ngại từ bên ngoài, có vẻ như các nhà phát triển game cho Apple Watch lại không hề lo lắng về vấn đề thời lượng pin. Eyes Wide Games cho biết họ hoàn toàn “tự tin rằng thời lượng pin sẽ không thành vấn đề.”
Ông Peter Chen của Robot 5 nói rằng nếu gameplay bằng đúng với thời gian sử dụng app – 15 giây hoặc ít hơn một lần – vấn đề năng lượng sẽ không sao cả.
“Chúng tôi có thể dự tính rằng người dùng Apple Watch sẽ sử dụng app của họ trong vòng 15 giây hoặc ít hơn. Giơ tay của bạn lên và giữ trong vòng 1 phút liên tục thì chẳng để làm gì cả. Thời gian dành cho game cũng sẽ không có gì khác.”
Ảnh minh họa
Việc kết nối cũng ảnh hưởng tới thời lượng pin. Với game WatchKit và những app sử dụng kết nối không dây vô hình để truyền dữ liệu giữa Watch và iPhone, lại một nguồn năng lượn nữa cần được cung cấp từ nguồn năng lượn vốn đã hạn chế. Nhưng với việc iPhone thực hiện phần lớn quá trình truyền tải, Apple Watch có lẽ cũng sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều.
“Bởi lẽ những chu kỳ sử dụng cho cả app và game là rất ngắn, thêm vào đó là quá trình xử lý diễn ra trên iPhone, tôi dự tính việc chơi game sẽ ảnh hưởng tới thời lượng pin tương tự như việc sự dụng app – từng thời điểm cả 2 sẽ tiêu tốn rất ít pin trong suốt cả ngày.”
Luôn ở dưới cái bóng của iPhone
Thông báo của Apple cho biết sản phẩm Watch này sẽ tập trung duy nhất vào các ứng dụng thể thao và sức khỏe, không nhắc gì tới game. Ông Jack Kent, nhà phân tích của HIS Technology cũng nói rằng kích thước màn hình khiêm tốn của Apple Watch sẽ hạn chế tính tương tác và các nhà phát triển sẽ phải thật sự sáng tạo để đưa game vào thiết bị này.
“Từ ngày feature phone chuyển sang smartphone rồi tablet, game đã trở thành hạng mục thống trị của giải trí di động – và các nhà sản xuất thiết bị bao gồm cả Apple cũng lấn sân sang phát triển game để quảng cáo cho những tính năng phần cứng mới. Với smartwatch điều này rất khác biệt. Khi phát hành, hầu hết các phát triển ứng dụng được tập trung vào dịch vụ sức khỏe, thể thao, giao tiếp và thông báo. Trên smartwatch, game sẽ bị hạn chế rất nhiều, chỉ dừng lại ở những tựa game định vị hạn hẹp và rất bình thường. Game không phải là điểm mạnh để tăng doanh số cho smartwatch.”
Ảnh minh họa
Ông Merel nhấn mạnh rằng mặc dù lượng cài đặt có thể lớn, nó sẽ luôn là tập hợp con của lượng cài đặt iPhone. Chỉ riêng vì lý do này, Apple Watch sẽ chẳng thể nào soán ngôi của dịch vụ mobile về mảng game.
Mặc dù nằm dưới cái bóng của iPhone, Apple Watch vẫn có những điểm cộng riêng với gamer. Thông qua khả năng truy cập dễ dàng, tiện lợi, thiết bị này có thể sẽ nâng cao tính thu hút và khả năng giữ chân người chơi – 2 yếu tố đang thử thách các nhà phát triển game mobile.
Ông Griffin của Eyes Wide Games nghĩ rằng mảng game trên Apple Watch có thể một ngày nào đó cũng sẽ lớn mạnh như trên smartphone ngày nay. Nếu có những thử nghiệm tốt. “Chỉ cần trò chơi có chất lượng, game của Apple Watch sẽ cách mạng hóa hình thức giải trí này. Họ sẽ chơi game trên điện thoại ít hơn hẳn, thậm chí chuyển hẳn sang smartwatch. Cũng giống như game casual đã chuyển từ desktop sang mobile, nó có thể sẽ chuyển đổi một lần nữa. Tất cả phụ thuộc vào thiết bị mà người dùng dành thời gian sử dụng nhiều nhất.”
Theo VentureBeat
>>Làm game mobile cho Apple Watch: Khó vẫn xông pha (P1)