Theo một công bố của Hiệp hội phần mềm giải trí Mỹ (ESA) mới đây thì
sự kiện E3 năm 2013 vừa diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Los Angeles đã thu hút tổng cộng 48,200 thành viên trong ngành công nghiệp video game tham gia, nhiều hơn so với năm trước đó 2,500 người . Tại hội chợ game E3 năm nay đã thu hút người tham dự từ hơn 100 quốc gia khác nhau, gần 230 nhà triển lãm đã mang sản phẩm của họ tới trình diễn, và đã mang lại cho thành phố Los Angeles gần 40 triệu USD doanh thu.
E3 2013
E3 là chương trình triển lãm giải trí tương tác lớn nhất và nổi tiếng nhất thế giới, nó thường được sử dụng để so sánh với các triển lãm khác trên thế giới, trong đó thường được so sánh nhiều thì phải kể tới
Tokyo Game Show (
TGS) của Nhật Bản và
ChinaJoy (
CJ) của Trung Quốc. CJ và TGS năm nay sẽ được tổ chức lần lượt vào tháng 7 và tháng 9, E3 2013 không có quá nhiều thay đổi so với E3 2012, trong bài viết này chúng ta sẽ làm 1 so sánh đơn giản và giải thích trọng tâm khác nhau giữa chúng:
Số lượng người tham gia triển lãm
Về khía cạnh này, E3 ở xa phía sau so với TGS và CJ, số lượng người tham gia E3 năm nay là 48,200 người, trong khi vào năm 2012 số lượng người tham gia CJ là hơn 160,000 người, còn ở TGS thì con số đó vượt quá 220,000. Nhưng điều đáng chú ý là số lượng người tham gia không đồng nghĩa với việc rằng E3 xếp sau CJ và TGS về sự phổ biến và quy mô, cần lưu ý rằng E3 thường chỉ mở cửa cho các người trong ngành và những phóng viên chuyên nghiệp mà thôi, trong khi hai triển lãm kia mở cửa cho tất cả mọi quần chúng phổ thông.
E3 2013
Số lượng các nước và thương hiệu tham gia
E3 được ví như một kỳ Olympic diễn ra hàng năm của ngành công nghiệp giải trí điện tử trên thế giới, đồng thời cũng thu hút sự chú ý của các nhà sản xuất game toàn cầu, E3 năm 2013 đã có hơn 100 quốc gia tham gia, gần 230 nhà triển lãm, trong khi đó CJ năm 2012 chỉ có khoảng hơn 20 quốc gia và 400 thương hiệu tham gia triển lãm, còn TGS năm 2012 có 19 quốc gia với tổng cộng 209 công ty tham gia triển lãm mà thôi.
Từ quan điểm về số lượng công ty tham gia thì E3 không bằng CJ và TGS, tuy nhiên về độ ảnh hưởng cũng như chất lượng các gian hàng tham gia thì CJ và TGS khó có thể bì được.
ChinaJoy 2012
Số lượng trò chơi và ảnh hưởng
E3 sẽ thường trình diễn một lượng lớn các trò chơi và dự án sắp được phát hành cũng như đang trong giai đoạn phát triển, hoặc các sản phẩm phần cứng mới, trong đó có một phần đáng kể là các thông tin chưa hề được công khai trước đó, do vậy nó thường mang tới những bất ngờ lớn.
Triển lãm chủ yếu bị chi phối bởi các nhà sản xuất game phương Tây, có thể nói rằng những trò chơi hàng đầu thế giới sẽ được trưng bày ở đây, TGS được chi phối bởi các hãng game địa phương nói chung và là sân nhà của hãng SONY làm chủ, còn CJ thì khác cả E3 và TGS khi thành phần chủ yếu là game online và nơi dành cho các sản phẩm nội địa của Trung Quốc có cơ hội được thể hiện.