Giá trị các thương vụ trong ngành game năm 2015 sụt giảm "khủng" 81%

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 03/02/2016 0:00 AM

Theo một báo cáo từ công ty cố vấn công nghệ Digi-Capital, trong năm 2015, ngành công nghiệp game đã chứng kiến sự suy giảm mạnh trong cả các khoản đầu tư và hoạt động sát nhập.

Theo một báo cáo từ công ty cố vấn công nghệ Digi-Capital, trong năm 2015, ngành công nghiệp game đã chứng kiến sự suy giảm mạnh trong cả các khoản đầu tư và hoạt động sát nhập, khiến cho giá trị thương mại bị đẩy xuống chỉ còn ngang bằng mức năm 2007.

Tổng giá trí thương mại bao gồm các khoản đầu tư, sát nhập và mua lại (M&A), phát hành chứng khoán ra công chúng lần đầu (IPO), đã giảm 81% từ 25 tỷ USD trong năm 2014 xuống còn dưới 5 tỷ USD trong năm 2015. Trong đó giá trị đầu tư vào các công ty game giảm 30%, còn các thương vụ M&A giảm 75%.


Biểu đồ thể hiện giá trị thương mại ngành game tụt giảm trong năm 2015

Biểu đồ thể hiện giá trị thương mại ngành game tụt giảm trong năm 2015

Nhưng trên thực tế, mọi chuyện không tệ như những gì chúng ta thấy ở trên, bởi Digi-Capital chưa tính đến vụ sát nhập “lịch sử” của King vào Activision Blizzard với giá 5,9 tỷ USD, vì thương vụ này vẫn chưa kết thúc hoàn toàn.

Song cũng phải khẳng định rằng, thị trường IPO game đang ở mức thấp nhất trong một thập kỷ qua. Trong năm 2015, số các vụ M&A nổi bật bao gồm 3 công ty game giao dịch công khai của Trung Quốc chuyển sang tư nhân thông qua hình thức MBO (mua lại cổ phần từ HĐQT để giữ quyền quản lý). Nếu không tính 3 thương vụ này thì giá trị thương mại của toàn bộ thị trường game sẽ còn giảm đến 93% so với năm 2014.

Tim Merel, giám đốc điều hành của Digi-Capital và CEO của Eyetouch Reality, nhận định: “2015 là một trong những năm khó khăn nhất đối với thương mại game mà chúng tôi từng thấy. Chúng tôi hy vọng rằng sự bùng nổ của công nghệ AR/VR sẽ đem lại nguồn sống mới, hoặc luôn luôn có khả năng rằng sẽ có một vài thương vụ ‘bom tấn’ để mọi thứ vận hành trơn tru trở lại.”


Tỷ lệ M&A ở các mảng game trong năm 2015

Tỷ lệ M&A ở các mảng game trong năm 2015

Từ biểu đồ trên, ta nhận thấy mức độ đầu tư vào game quay trở lại ngang bằng hồi năm 2010. Trong năm 2015, giá trị đầu tư là 1,1 tỷ USD, đổ vào các mảng game mobile, game công nghệ/khác (bao gồm eSports), game console/PC, game MMO, game MOBA, và game VR/AR. (Chú ý: Digi-Capital không tính thể thao viễn tưởng hay ‘fantasy sports” là game, bởi các nhà chức trách tại Nevada đã tuyên bố coi đây là một hình thức đánh bạc. Như vậy, những khoản đầu tư lớn vào DraftKings và FanDuel ở thị trường Mỹ trong năm ngoái đã bị loại bỏ).


Tỷ lệ đầu tư vào các mảng game khác nhau trong năm 2015

Tỷ lệ đầu tư vào các mảng game khác nhau trong năm 2015

Bao gồm cả các thương vụ chuyển nhượng sang tư nhân của các công ty Trung Quốc, tổng giá trị M&A game trong năm 2015 chỉ là 3,7 tỷ USD. Còn nếu loại trừ chúng đi, con số này chỉ còn lại là 1,6 tỷ USD. Trong khi đó, Digi-Capital dự đoán rằng doanh game sẽ giảm tốc độ tăng trưởng xuống còn +7% trên năm từ năm 2016 đến năm 2020. Mức độ hoạt động giao dịch hiện tại không cho thấy khả năng “hồi sinh” trong thương mại game.

Tất nhiên, giá trị thương mại game của năm 2016 chắc chắn sẽ vượt qua năm 2015 chỉ nhờ riêng thương vụ của Activision Blizzard và King. Digi-Capital nhận định thị trường sẽ cần thêm một vài chất xúc tác để có thể quay lại đà tăng trưởng mạnh như những năm trước đây, và rất có thể các thương vụ liên quan đến VR và AR (686 triệu USD đầu tư trong năm 2015) sẽ là nhân tố mới làm thay đổi tình hình.

Theo VentureBeat

 

Perfect World tiến quân năm 2016 với hơn nửa game cải biên tiểu thuyết