Theo một nghiên cứu mới nhất của Trung tâm tin tức nghiên cứu trò chơi Trung Quốc (có tên viết tắt là CNG) cho thấy, trong nhóm người sử dụng của thị trường webgame trong quý 2 năm 2013 thì có tới hơn 91,3% thuộc về thể loại webgame nhập vai RPG.
Điều này không quá ngạc nhiên khi các sản phẩm RPG đang làm bá chủ thị trường webgame Trung Quốc với sự yêu mến và ủng hộ từ cả 2 phía người tiêu dùng lẫn nhà sản xuất, và sẽ khó có thể lấy được vị trí số 1 của chúng ở tình trạng hiện nay. CNG có phân lý do dẫn tới nguyên nhân này như sau:
Biểu đồ thể hiện tỷ lệ người chơi ở các thể loại webgame
1. Số lượng sản phẩm webgame RPG đang chiếm 75,2% tổng số trên thị trường, gây ảnh hưởng tới số lượng người sử dụng tương ứng. Một bộ phận doanh nghiệp game đã nhận ra lợi ích kinh tế từ các sản phẩm RPG, do đó đẩy mạnh vào công tác nghiên cứu và phát triển thể loại này, giúp RPG chiếm được vị trí số 1 trên thị trường webgame hiện nay, qua đó kéo theo sự gia tăng về lượng người chơi.
2. Công tác quảng bá của dòng sản phẩm webgame RPG trên các diễn dàn rất tốt, làm cho người sử dụng dễ dàng để ý và đăng nhập vào chúng. Ở hầu hết các diễn dàn vận hành webgame hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng thấy cái manner quảng cảo cho các sản phẩm RPG thường ở vị trí nổi bật và bắt mắt nhất và có số lượng lớn nhất, điều này giúp chúng luôn có ưu thế trong việc hấp dẫn những người chơi mới.
3. Trải nghiệm của game thể loại RPG rất đặc biệt so với các dòng game khác, nhưng cũng rất thuận tiện, dễ tiếp cận khiến cho lượng lớn học sinh, hay những người đã đi làm lựa chọn khi đến với webgame. Về mặt nội dung, webgame RPG được đầu rất phong phú về thế giới quan, cốt truyện, nhiệm vụ, tính năng PK khiến người chơi có thể nhập tâm tốt, giúp giảm đi những áp lực hàng ngày về học tập hay công việc.
Về phương diện thao tác điều khiển, webgame RPG thường có một hê thống hướng dẫn tân thủ hoàn chỉnh, có hệ thống auto giúp người chơi vẫn có thể hòa mình vào game mà không mất quá nhiều thời gian tìm hiểu.