- Theo Trí Thức Trẻ | 03/04/2015 0:00 AM
Mới đây, chúng tôi đã có buổi gặp gỡ và trò chuyện với ông Ricky Chan, chuyên viên quản lý khu vực của hãng game Unalis, Đài Loan, nhân dịp sang Việt Nam tìm kiếm đối tác.
Dưới đây là toàn bộ cuộc phỏng vấn với những chia sẻ thú vị của ông Chan về tình trạng thị trường game Việt Nam so với những nước trong khu vực. Video phỏng vấn chi tiết mời các bạn xem clip bên trên.
Ricky Chan: Xin chào các bạn, tôi tên là Ricky Chan. Hiện nay, tôi đang là chuyên viên quản lý của hãng game Unalis, Đài Loan. Công ty Unalis đã có hàng chục năm hoạt động tại thị trường Đài Loan, có kinh nghiệm phát triển các thế hệ sản phẩm từ game client, webgame cho tới game mobile. Chúng tôi đã từng có cơ hội làm việc trên những game PC nổi tiếng như Diablo, Warcraft.
Phóng viên GameK: Đây chắc không lần đầu tiên ông tới VN vì công việc. Vậy ông có thể chia sẻ đôi chút về những chuyến đi trước đây?
Ricky Chan: Hai năm trước, tôi đã có dịp đến Việt Nam tìm kiếm đối tác Thời điểm đó, webgame đang rất phổ biến và là mặt hàng bán chạy của các công ty game Việt Nam. Tôi có nhận được một lời giới thiệu từ một người bạn Việt Nam quen qua mạng xã hội Facebook, qua đó tới đất nước các bạn để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường kinh doanh.
Phóng viên GameK: Ông cảm thấy sao về thị trường game Việt Nam hiện nay so với trước đây?
Ricky Chan: Trước mắt, thị trường game Việt Nam hẵng còn đi sau các khu vực phát triển như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản hay Đài Loan từ 3 – 4 năm về các mặt kỹ thuật cũng như cơ sở hạ tầng. Đối với những hãng game nước ngoài muốn thâm nhập vào thị trường Việt Nam thì đó là một lợi thế không hề nhỏ.
Hiện nay, thị trường game Việt Nam đã tương đối phát triển, trải qua giai đoạn webgame, do đó việc kinh doanh webgame đã dần tới mức bão hòa. Thời kỳ game mobile thì chỉ mới bắt đầu, do đó, chúng tôi nghĩ rằng thị phần này ở Việt Nam sẽ sớm nở rộ trong tương lai để phù hợp với xu hướng.
Phóng viên GameK: Ông có thể chia sẻ đôi chút về sự khác biệt và tương đồng giữa thị trường game TQ với Đông Nam Á nói chung và VN nói riêng chứ?
Ricky Chan: Trung Quốc có thị trường game rất đặc thù, các doanh nghiệp bản địa hiểu rất rõ thị hiếu người dân và khai thác lợi thế này rất tốt, tạo sức cạnh tranh mạnh mẽ đối với người ngoài. Thông thường, người chơi game phổ thông có thể cần chơi game từ sớm nhất là 1 tuần cho tới 2 3 tuần thì mới bắt đầu nạp tiền, nhưng ở Trung Quốc thì họ có thể nạp tiền ngay.
Khu vực Đông Nam Á và Việt Nam đang có những bước phát triển rất giống với Trung Quốc, giống như đang chạy đua phía sau để theo kịp họ vậy. Nhưng các bạn nên cẩn thận, bởi Trung Quốc có nạn “clone” game tương đối nguy hiểm và tình trạng “người chơi mau đến lại mau đi” vì phong cách kinh doanh không có suy tính lâu dài, chỉ 1 – 2 tháng là người chơi đi hết nội dung game và chuyển sang sản phẩm khác.
Phóng viên GameK: Vì sao ông hay lựa chọn VN làm điểm đến ở khu vực Đông Nam Á?
Ricky Chan: Unalis nhận thấy rằng thị trường game Việt Nam rất có tiềm năng và có những điểm tương đồng với thị trường game Trung Quốc như về hành vi người sử dụng thường yêu thích các đề tài võ hiệp, tiên hiệp. Hơn nữa, ở Việt Nam cũng không có quá nhiều các công ty nước ngoài tấn công, đại đa số đều là công ty có nguồn gốc Trung Quốc.
Phóng viên GameK: Khi làm việc ở Việt Nam, ông có gặp những khó khăn và thuận lợi nào?
Ricky Chan: Thứ nhất, Việt Nam không có nhiều diễn đàn hay hội chợ triển lãm game chuyên môn giống như ở các quốc gia phát triển, nên dẫn tới tình trạng các công ty game nước ngoài như chúng tôi có muốn tìm kiếm đối tác địa phương để hợp tác thì cũng chả biết tìm đến ai. Khó khăn thứ hai chính là sự khác biệt về ngôn ngữ, Việt Nam không có nhiều người biết tiếng Trung Quốc. Số lượng người thông thạo tiếng Anh thì cũng chỉ tập trung ở một số công ty lớn.
Phóng viên GameK: Giữa các doanh nghiệp game ở TQ và VN có tồn tại nhiều sự khác nhau không?
Ricky Chan: Trung Quốc có nhiều kênh tin tức chuyên biệt về game. Ngày nay, Trung Quốc đang có khoảng 10,000 doanh nghiệp phát triển game trở lên. Thị trường Trung Quốc cũng ngày một lớn mạnh, do đó mà năng lực nghiên cứu và phát triển của các công ty game bản địa cũng ngày được nâng cao trình độ, các sản phẩm mới có chất lượng rất tốt. Mỗi ngày đều có khoảng 2 – 3 game mới được ra lò trên mọi nền tảng như mobile, web. Việt Nam không có nhiều nhà phát triển đến thế nên tôi tin rằng tình trạng nghiên cứu và phát triển game ở Việt Nam sẽ không giống với Trung Quốc.
Phóng viên GameK: Ngoài những tin tức tại thị trường bản địa ông có tham khảo những báo, trang tin game nào khi tìm hiểu về thị trường game tại Việt Nam?
Ricky Chan: Việt Nam không có nhiều kênh tin tức tổng hợp về ngành game. Phổ biến nhất là GameK với nhiều thông tin hữu ích về toàn cảnh thị trường game Việt Nam. Ngoài ra, tôi còn chủ động theo dõi tin tức từ các công ty game lớn như Soha Game, VNG, VTC…
>>Nữ caster game: Nghề nghiệp còn lắm thị phi và tranh luận