Game Trung Quốc vẫn nặng về lượng hơn chất

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 04/04/2013 0:00 AM

Tại sự kiện GDC vừa qua, có nhiều chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực game trên toàn cầu đã đưa ra các phân tích về thị trường game Trung Quốc.

Tại sự kiện Game Developers Conference (GDC) vừa qua, NPD, iResearch và Digi-Capital là ba công ty có lớn chuyên nghiên cứu thị trường trò chơi điện tử trên toàn thế giới đã công bố một bản báo cáo về ngành công nghiệp game thời gian qua, ngoài việc đưa ra tổng kết về thị phần trò chơi điện tử tại Châu Âu và khu vực Mỹ ra, còn đặc biệt đưa ra một số phân tích đối với thị trường Trung Quốc.
 
Game Trung Quốc vẫn nặng về lượng hơn chất 1
 
Tốc độ tăng trưởng suy giảm, webgame và game di động tăng nhanh.
 
Về phương diện quy mô ngành công nghiệp của Trung Quốc, nhà phân tích Will Tao của công ty iResearch cho rằng thị trường trò chơi Trung Quốc năm 2012 có tỷ lệ tăng trưởng quy mô khoảng 19,4%, thấp so với mức cao lịch sử của năm 2008 là 66%, và dự tính rằng tốc độ tăng trưởng trong vài năm tới của thị trường này sẽ còn tiếp tục giảm xuống.
 
Game Trung Quốc vẫn nặng về lượng hơn chất 2
Ảnh minh họa
 
Nhưng trong đó, các nền tảng như trò chơi xã hội, webgame đang dần mở rộng thị phần, dự kiến ​​quy mô sẽ chiếm 20% của toàn ngành công nghiệp game Trung Quốc. Về phương diện game di động, người chơi tại Trung Quốc trong năm nay dự kiến có mức phí tiêu thụ sẽ vượt quá 1 tỷ USD (khoảng 6,2 tỷ nhân dân tệ), và vào năm 2016 con số này dự kiến ​​sẽ tăng đến 2,8 tỷ USD.
 
Độ tuổi trung bình của người chơi nhỏ hơn các nước phát triển, nam giới là chủ yếu.
 
Game Trung Quốc vẫn nặng về lượng hơn chất 3
Ảnh minh họa
 
Về phương diện người chơi, báo cáo cho biết độ tuổi trung bình của những người chơi game tại Trung Quốc nhỏ hơn so với Mỹ và các nước phát triển, số lượng người chơi dưới 18 tuổi chiếm 37% tổng số, trong đó có gần 30% người chơi bỏ ra một khoảng thời gian 5-10 giờ trong một ngày để chơi game, điều có thể là do việc nhóm tuổi người chơi tại Trung Quốc nhỏ. Số lượng người chơi là nam giới chiếm khoảng hai phần ba tổng số lượng người chơi và cũng là lực lượng chính bỏ ra nhiều khoản tiền để chi trả cho việc chơi game.
 
Game Trung Quốc nặng về "lượng" chứ chưa nặng về "chất".
 
Về mặt giá trị sản phẩm của ngành game Trung Quốc, nhà phân tích Tim Merel của công ty Digi-Capital đã đưa ra kết luận rằng các nhà sản xuất tại Trung Quốc hiện nay đặt nặng về số lượng hơn là chất lượng. Nhà phân tích nói rằng, chiến lược của thị trường game Trung Quốc so với Mỹ có những khác biệt rất lớn, các công ty tại Mỹ quan tâm nhiều tới giá trị, chất lượng của trò chơi làm gốc rễ để có thể thu hút người chơi bỏ tiền ra mua sản phẩm, và chi trả cho cho những yêu cầu cần thiết mà trò chơi đưa ra.
 
Game Trung Quốc vẫn nặng về lượng hơn chất 4
Ảnh minh họa
 
Mặt khác các công ty của Trung Quốc thì tập trung nhiều hơn vào số lượng, dẫn tới xuất hiện phần lớn các trò chơi được sản xuất ra đều vận hành dưới hình thức miễn phí. Ông Tim Merel cũng dự đoán rằng với đà phát triển hiện nay, Châu Á có khả năng sẽ trở thành thị trường năng động nhất trên thế giới về lĩnh vực game di động và game online trong tương lai.