Trong những năm gần đây, tại Việt Nam các trang mạng xã hội phổ biến trên thế giới như Facebook hay Twitter phát triển mạnh mẽ, đồng thời chúng ta cũng rất hoan nghênh những sản phẩm và doanh nghiệp internet từ nước ngoài.
Về phương diện game online, thị trường Việt Nam đang bị chiếm hữu tới 70 – 80% bởi các sản phẩm từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Thời gian qua, các tựa game online do Trung Quốc tự phát triển đang ngày càng có chất lượng tốt và cạnh tranh mạnh mẽ với những sản phẩm của Hàn, Nhật, Âu – Mỹ. Việt Nam luôn có 1 vai trò rất quan trọng đối với ngành game Trung Quốc. Vậy rốt cuộc những gì là thách thức cho game online Trung Quốc tại Việt Nam năm 2013?
1. Game Trung Quốc sẽ khó chiếm lĩnh thị trường
Từ năm 2004 cho tới nay, chúng ta đã có những điều chỉnh lớn về chiến lược đối với game online. Việc điều chỉnh vừa có tác dụng bảo hộ thị trường game online nội địa, vừa để các sản phẩm trong nước có thể nâng cao chất lượng so với các đối thủ đến từ Trung Quốc.
Thực tế, game online Trung Quốc đang chiếm phần lớn thị trường (dựa trên số liệu năm 2013, game online Trung Quốc chiếm khoảng 50% thị trường Việt Nam, giai đoạn từ năm 2004 đến 2011 còn cao hơn) và khiến cho các doanh nghiệp game nước ta không thể cạnh tranh, vì vậy 2014 đang là năm game online nội địa được kỳ vọng sẽ vươn lên.
2. Sự cạnh tranh ác liệt từ chính bộ phận doanh nghiệp game Trung Quốc
Qua nghiên cứu thị trường cho thấy, Việt Nam được coi là miền đất hứa cho doanh nghiệp game online Trung Quốc sử dụng được hết năng lực phát triển, tối ưu hóa sản phẩm tốt, phù hợp với văn hóa Hán Tự ở Châu Á, theo kịp với tốc độ người sử dụng, nhưng điểm “chết” là ở chỗ các hãng game Trung Quốc về cơ bản đều thích tự mình kinh doanh.
Ảnh minh họa
Hiện nay, các công ty game online Trung Quốc thường độc lập bàn chuyện hợp tác với hãng đại lý từ Việt Nam chứ không thích cùng liên kết với nhau để kinh doanh và hưởng lợi. Trong năm 2014 này, các doanh nghiệp game Trung Quốc với đủ dạng quy mô từ nhỏ, trung, lớn sẽ liên tục tiến quân sang thị trường Việt Nam và khiến cho tính cạnh tranh càng trở nên khốc liệt hơn.
3. Hàn Quốc liên tục lấn sân
Từ năm 2011 trở lại đây, game online Hàn Quốc luôn có 1 thị phần ổn định và gia tăng mạnh mẽ. Hiện nay, người dân ở Việt Nam đang cực kỳ ưa chuộng các sản phẩm của Hàn Quốc, bất luận là từ quần áo, thức ăn cho tới hàng TV điện tử, và đương nhiên là cả các sản phẩm game online Hàn Quốc, trong mắt họ thì đó là những đại diện cho tính thời thượng.
Trong năm 2014, Hàn Quốc sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch xuất khẩu văn hóa của mình, hơn thế nữa thì việc Samsung cho xây dựng xưởng sản xuất lớn nhất Châu Á tại Việt Nam. Doanh nghiệp game Trung Quốc chắc chắn sẽ phải đối mặt với thách thức lớn tới từ Hàn Quốc trong thời gian tới.
4. Năng lực từ các doanh nghiệp game Việt Nam
Thị trường game online Việt Nam đang bị Trung – Hàn chiếm mất hơn nửa, lẽ nào các doanh nghiệp game trong nước lại tự nguyện dâng mảnh đất màu mỡ này cho sản phẩm từ những nước khác giành nhau? Trên thực tế làng game online Việt Nam cũng đã có những nước đi của riêng mình để thúc đẩy thị trường phát triển, cho tới việc tiến hành hợp tác đầu tư và học hỏi những kỹ thuật mới.
Từ năm 2009 trở đi, công ty game Việt Nam cũng đã chuyển hướng sang thị trường nước ngoài và tự độc lập nghiên cứu, phát triển game online. Đến năm 2013, doanh nghiệp game trong nước đã cho thành lập khoảng chục cái công ty tại nước ngoài để thúc đẩy đầu tư và nâng cao khả năng vận hành. Trong năm 2014, các công ty game Trung Quốc sẽ phải dè chừng năng lực của các doanh nghiệp game Việt Nam.