- Theo Trí Thức Trẻ | 21/05/2015 08:00 PM
Một nghiên cứu bởi công ty điều tra thị trường game Newzoo cho thấy, Singapore dẫn đầu bảng xếp hạng chi tiêu cho game hàng năm tại khu vực Đông Nam Á. Cụ thể hơn, người dân Singapore chi trung bình 189 USD (khoảng 4 triệu VND)/năm vào game trên mọi nền tảng, hơn gấp năm lần quốc gia chi tiêu cao thứ nhì của khu vực – Malaysia, với 33 USD/năm.
Newzoo lý giải điều này qua chất lượng sống cao và nền kinh tế mạnh của Singapore – dù có tỷ lệ game thủ mobile trả phí thấp nhất trong khu vực với 29%. Bản báo cáo điều tra về lượng tiền mà game thủ bỏ ra và tổng lợi nhuận game tại 6 quốc gia: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Những số liệu thống kê bao gồm mọi thể loại – game mobile phone, tablet, casual webgame, console và PC, và mọi hình thức chi trả như thanh toán in-app hoặc mua toàn bộ một ứng dụng hoặc game console. Xét trên quy mô toàn cầu, Nhật Bản chiếm ngôi vương với trung bình 322 USD/người chơi, còn Singapore đứng hạng 7.
Chơi game cũng là thú vui được ưa thích của giới trẻ Singapore
Ông Marc Einstein, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Frost & Sullivan, tin rằng cơ sở hạ tầng internet của Singapore cùng với sự phân phối rộng rãi của tablet và smartphone tại quốc gia này đã tạo ra một thị trường khổng lồ cho game mobile và game online. Marc nhận định rằng có một sự chênh lệch lớn trong các số liệu bởi một lượng rất nhỏ người chơi đầu tư số tiền vô cùng lớn, so với một lượng đông đảo người chơi có xu hướng ưa chuộng game miễn phí hơn. “Có tới 90% lợi nhuận game đến từ 10% người chơi.”
Những nhà phát triển game ở địa phương cho rằng đây là một tín hiệu tích cực cho ngành công nghiệp phát triển game đang nảy nở ở Singapore. Ông David Ng, giám đốc điều hành của công ty phát triển game gumi Asia cho biết: “Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy Sigapore là thị trường rất quan trọng đối với việc thu hút người chơi. Tổng lượng người chơi có thể không lớn, nhưng gamer Singapore chi tiền nhiều hơn bởi họ dùng thẻ tín dụng nhiều hơn và dễ dàng chi trả cho các sản phẩm online.”
Anh Benjamin Chew, một chuyên viên cố vấn IT, ước tính rằng anh ta đã chi gần 800 USD một năm trên game mobile Castle Clash. Người đàn ông 30 tuổi này cho biết: “Đối với những game như vậy, việc đầu tư tiền thật có những lợi thế to lớn. Tôi đang 'cày top' và việc trả tiền cho những thanh toán in-app giúp cho khả năng cạnh tranh là cao hơn rất nhiều.”
Một cửa hàng game tại Singapore
Báo cáo này cũng ước tính được rằng 85% mức tăng trưởng của ngành game vào năm 2017 sẽ đến từ Châu Á, và Đông Nam Á sẽ là thị trường dễ thâm nhập hơn so với Trung Quốc cho các nhà phát triển game phương Tây.
Tổng lợi nhuận từ game năm ngoái của Singapore vào khoảng 201,6 triệu USD, trong khu vực chỉ đứng sau Thái Lan (230,3 triệu USD) và Malaysia (214,2 triệu USD). Ủy ban phát triển truyền thông (MDA) cũng nhấn mạnh rằng ngành game là bộ phận truyền thông giải trí phát triển nhanh nhất của Singapore, nhờ vào thị trường game bùng nổ trong khu vực Đông Nam Á.
Bà Angeline Poh, trợ lý giám đốc điều hành MDA, cho biết: “Các nhà phát triển và nhà phát hành game tại đây được hưởng lợi không chỉ từ việc có một thị trường nhà mạnh, mà còn là lợi thế được hoạt động tại một trong những khu vực kết nối tốt nhất thế giới để sáng tạo và cung cấp game cho khách hàng ở cả trong và ngoài khu vực Đông Nam Á.”
>>16 quy định/xử phạt đối với showgirl và doanh nghiệp ở ChinaJoy 2015