Game thủ iOS và Android giống - khác nhau ở điểm nào?

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 22/08/2015 0:00 AM

 
  thích

Khi ngày càng nhiều game thủ bước chân vào mảng game mobile, các nhà phát triển cần sử dụng những bộ công cụ dữ liệu để hiểu rõ quần thể người chơi đang gắn kết với sản phẩm của họ. Học về hành vi sử dụng cụ thể trên một nền tảng chỉ đơn giản là “phần nổi của tảng băng trôi”, nhưng đó là một khởi điểm tuyệt vời để xuất phát.

Không phải tất cả game thủ mobile đều sinh ra đã bằng nhau, và khái niệm “game thủ” cũng không chỉ đơn thuần là cụm từ để ám chỉ một gã thanh niên tầm 20 tuổi suốt ngày ôm lấy chiếc PC hoặc console ở phương Tây nữa. Ngày nay, “game thủ” có thể là bất kỳ ai, đó có thể là một cô gái trẻ ở Nhật Bản, một doanh nhân bận rộn ở Anh Quốc hay một cậu bé ở Việt Nam. Trong năm 2014, hãng Big Fish Games đã đưa ra một bản báo cáo cho biết rằng có đến 48 triệu người chơi game trên smartphonetablet ở riêng thị trường Mỹ.

Trong khi không có cách nào để nắm rõ từng người chơi một, các nhà phát triển có thể nhìn vào những chu kỳ hoạt động khác nhau của game thủ mobile thông qua nhiều dạng dữ liệu để tạo và duy trì thành công. Đương nhiên, một nơi đáng để mọi người để tâm chính là hai nền tảng thông trị: iOS và Android.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tất nhiên, giữa game thủ iOS và Android điển hình có tồn tại một số điểm chung, sự khác biệt là rất rõ ràng để một nhà phát triển có thể chăm sóc cho từng đối tượng hoặc không cần thiết phải đưa ra cùng một giải pháp và mong đợi kết quả giống nhau. Sự khác biệt lớn nhất giữa hai nhóm người chơi này là ở giá trị người sử dụng, cho dù có sự tương đồng về chu kỳ gameplay và khẩu vị lựa chọn game.

Trước khi đề cập tới những điểm khác biệt, ta sẽ đến với một vài điểm cả game thủ iOS và Android cùng tán đồng:

1. Ngày trong tuần

Cả hai nhóm người chơi đều đạt đỉnh vào những kỳ cuối tuần. Trong đó, Thứ 7 là “ngày hoàng đạo” nhất, theo sau đó là Chủ Nhật và Thứ 6. Dường như, chúng ta luôn có một lượng game thủ trung thành, những người chơi game ở mọi lúc mọi nơi, bất kể ngày tháng, và cuối tuần là dịp để nhóm người chơi đã chăm chỉ làm việc cả tuần, chỉ đợi tới ngày nghỉ để bùng nổ, qua đó tạo ra sự thúc đẩy mạnh mẽ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

2. Thích thú với quảng cáo

Cả hai nhóm đều có xu hướng tải game về gấp 2 lần sau khi xem những quảng cáo video hơn là quảng cao số liệu thống kê. Quảng cáo video đang mang lại một cơ hội lớn cho những nhà quảng cáo để trình diễn gameplay thực thụ tới các người chơi tiềm năng.

Và sau đây là sự khác biệt:

3 Địa điểm

Mặc dù đia điểm hàng đầu cho cả hai nhóm game thủ đều là ở Mỹ, đất nước lớn thứ 2 và thứ 3 dành cho iOS là Trung Quốc và Anh; trong khi Brazil và Nga mới là đất lành của Google Play. Bởi vì thị trường Android ở Trung Quốc tuy rất lớn nhưng lại bị phân mảnh, hiện nay đất nước này chỉ đứng hạng 10 về sự tập trung người sử dụng đối với nền tảng Google Play (với sự tồn tại của vô số cửa hàng ứng dụng Android địa phương làm đối thủ cạnh tranh).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

4 Thiết bị

Người chơi iOS thường chuộng hình ảnh lớn, top thiết bị được sử dụng là iPhone 6, iPhone 4S và iPad Mini phiên bản Wi-Fi đời đầu. Top thiết bị được sử dụng bởi người chơi Google Play là những phiên bản khác nhau của Samsung Galaxy như S4, S3 và S5 (tất cả đều có kích cỡ màn hình tương tự iPhone 6).

Khi ngày càng nhiều game thủ bước chân vào mảng game mobile, các nhà phát triển cần sử dụng những bộ công cụ dữ liệu để hiểu rõ quần thể người chơi đang gắn kết với sản phẩm của họ. Học về hành vi sử dụng cụ thể trên một nền tảng chỉ đơn giản là “phần nổi của tảng băng trôi”, nhưng đó là một khởi điểm tuyệt vời để xuất phát.

 

Mỹ và Trung Quốc - Cuộc chiến cho ngôi vị số 1 ngành game