Game PC - Người điều khiển quá trình phát triển công nghệ trên thế giới

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 14/09/2015 0:00 AM

Bên cạnh sự thống trị của game mobile trên hầu hết các tít báo, dư luận cũng đang quan tâm đến một mảng game khác đang cho thấy những dấu hiệu hồi sinh mạnh mẽ, đó chính là game PC.

Khi mà ngành game toàn cầu đang có những bước tiến vững chắc vươn tới doanh số 100 tỷ USD, sự tăng trưởng diễn ra ở mọi khía cạnh. Dựa trên rất nhiều báo cáo thị trường đa dạng, có một sự thật hiển nhiên là mobile sớm muộn, hoặc thậm chí đã trở thành bộ phận lớn nhất của thị trường game. Bên cạnh sự thống trị của game mobile trên hầu hết các tít báo, dư luận cũng đang quan tâm đến một mảng game khác đang cho thấy những dấu hiệu hồi sinh mạnh mẽ, đó chính là game PC. Nhiều người cho rằng sự phát triển của mobile đồng nghĩa với sự lụy tàn của PC, song điều đang diễn ra trong thế giới game hiện nay lại không phản ánh điều này.

Qua những gì chúng ta đã được thấy tại Hội nghị Văn hóa Game PAX Prime ở Seattle và Diễn đàn Phát triển Intel (Intel Developer Forum hay IDF) ở San Francisco trong giai đoạn cuối tháng 8/2015, chắc chắn rằng PC đang có quá trình phát triển tích cực với vị trí là một nền tảng chơi game. Rõ ràng bộ phận này vẫn đóng vai trò thiết yếu trong nền kinh tế game toàn cầu. Và bởi lẽ game là động cơ thúc đẩy công nghệ phát triển nhanh hơn, những tính năng khác của PC cũng sẽ được lợi từ quá trình cải tiến này.

Dựa trên một bản phân tích thị trường từ PwC, cho tới cuối năm 2016, doanh số game PC được dự đoán sẽ chạm mốc 29 tỷ USD trên toàn thế giới, cao hơn so với 28 tỷ USD doanh số dự tính của thị trường console. PwC cũng phát hiện ra rằng hiện nay, game đã là một ngành công nghiệp toàn cầu có quy mô lớn hơn sách báo, rạp chiếu phim và cả âm nhạc. PC luôn là cái nôi của Esports, và tại các thị trường Châu Á như Trung Quốc, PC vẫn duy trì vị trí thống trị của mình.

Ashes of the Singularity

Giờ đây khi mà thế hệ console mới nhất cũng đang dần “lão hóa”, PC lại một lần nữa quay lại vai trò của kẻ đi tiên phong trong quá trình cải tiến. Mùa hè này, sự phát hành của hệ điều hành Windows 10 từ Microsoft, với công nghệ đồ họa DirectX 12 mới toanh, đã nâng tầm nền tảng PC lên một nấc thang mới. Đồ họa DirectX 12 cho phép những game như Ashes of the Singularity của Oxide Games, hiển thị tới hơn 10,000 vật thể trên màn hình trong một trận RTS viễn tưởng khổng lồ. Những giao diện lập trình ứng dụng (API) khác như Mantle của AMD và Vulkan của Khronos Group cũng sẽ hỗ trợ nhiều game với đồ họa 3D đẹp hơn nhiều trong tương lai.

Camera RealSense của Intel – tích hợp cảm biến chuyển động và điều khiển cử chỉ - sẽ có những ứng dụng mới trong game, như hỗ trợ những người phát sóng trên Twitch stream hình ảnh của chính họ và thay đổi hình nền trong livestream của mình. Màn hình với độ phân giải 4K sắp xuất hiện, và công nghệ thực tế ảo sẽ mạnh mẽ nhất trên PC. Và nếu như tất cả đi đúng theo kế hoạch, Valve sẽ phát hành hệ máy Steam Machines dựa trên Linux mùa thu này để cạnh tranh với các PC sử dụng Windows.

Tại IDF, Intel đã giới thiệu bản demo của 3 màn hình 4K chạy World of Tanks, một game bắn súng nổi tiếng sử dụng xe tăng. PC chạy trên Skylake, tên mã bộ vi xử lý mới nhất của Intel sẽ sớm được ra mắt. Nvidia và Advanced Micro Devices gần đây cũng đã tung ra card đồ họa hỗ trợ chơi game 4K trên PC. Intel đã tăng hiệu ứng đồ họa của nền tảng PC cơ sở lên 100 lần trong thập kỷ vừa qua, và Skylake cùng với chip Iris, Iris Pro sắp ra mắt của nó sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng của hiệu ứng đồ họa hơn nữa.

Ảnh minh họa

Intel cũng giới thiệu một loại bộ nhớ mới, với tên gọi 3D Xpoint, sẽ có tốc độ nhanh hơn 1,000 lần so với chip bộ nhớ flash hiện thời. Ông Chris Roberts, lãnh đạo của Roberts Space Industries và nhà sáng tạo của vũ trụ Star Citizen (một game thám hiểm vũ trụ nổi tiếng), cho biết công nghệ bộ nhớ Intel 3D XPoint trong chip nhớ Intel Optanec sắp ra mắt sẽ hỗ trợ các game với khung hình ảo vô cùng lớn và loại bỏ màn hình loading. Thông thường, những thế giới game khổng lồ như vậy chắc chắn sẽ không khả thi, và màn hình loading sẽ chiếm cả đống thời gian trong những game cao cấp.

Chúng tôi muốn có một thế giới chân thực hoàn toàn, ở đó bạn có thể bay lượn khắp nơi mà không phải ngồi trơ ra chờ màn hình loading,” ông Robert cho biết. “Những đoạn chuyển đổi từ vũ trụ xuống các hành tinh, hay ra vào những con tàu bay lớn, cùng với nhiều người chơi khác, tất cả phải liền mạch. Với ngần ấy dữ liệu phải xử lý cùng lúc, đó sẽ là một thử thách. Điều thiết yếu là phải có bộ chuyển đổi I/O với tốc độ cực nhanh, nó sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc chơi. Khi nó trở nên phổ biến, màn hình loading sẽ chỉ còn là dĩ vãng.”

Và chưa kể tới những công ty startup như Shinra Technologies, Improbable đang lên kế hoạch sử dụng những giải pháp siêu điện toán đám mây, cho phép mô phỏng thế giới game rộng lớn xuyên nhiều hệ máy đa dạng.

Nói tóm lại, đây là một thời điểm tốt để sản xuất game trên PC, hiện nay có rất nhiều thông tin ủng hộ xu hướng này.

Ảnh minh họa

Thế hệ console hiện tại được kỳ vọng sẽ bán được hơn 200 triệu máy cho tới năm 2019, theo như DFC Intelligence. Nhưng công ty nghiên cứu thị trường này tin rằng cả Xbox One của Microsoft và Wii U của Nintendo sẽ tiêu thụ được ít hơn đáng kể so với thế hệ sản phẩm trước của họ.

Trên thế giới ước tính có 1,7 tỷ gamer, hay cứ trung bình năm người thì có một người chơi game. Trong đó khoảng 1,2 tỷ gamer PC, và 711 triệu trong số đó là những gamer tích cực, mua ít nhất một game mỗi tháng, theo số liệu của Intel. Con số này tương đương cứ mười người trên thế giới thì có một người chơi game PC tích cực. Dịch vụ phân phối kỹ thuật số Steam của Valve có hơn 125 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Tại Mỹ, độ tuổi trung bình của gamer là 35, và 48% là phụ nữ, khoảng 74% trẻ em có chơi game. Tại Trung Quốc, thị trường game lớn nhất thế giới trong tương lai gần, hơn 70% gamer chơi trên PC.

Những gamer tích cực này “tân trang” PC của họ hai năm một lần, với những người bình thường là sáu năm. Toàn bộ thị trường phần cứng PC được dự đoán sẽ tăng trưởng từ 24,7 tỷ USD năm 2014 lên hơn 31,89 tỷ USD năm 2018, với tỷ lệ tăng trưởng trung bình hàng năm là 6,5%, theo công ty nghiên cứu thị trường Jon Peddie Research. Trong khi đó, doanh thu phần cứng game console được dự đoán là sẽ sụt giảm từ 12,5 tỷ USD năm 2014 xuống còn 9,8 tỷ USD năm 2018.

Ảnh minh họa

Sự phát triển của mảng game PC được thúc đẩy bởi hàng loạt tựa game bom tấn. Mức độ phổ biến của PC với trẻ em ngày càng tăng một phần không nhỏ nhờ Minecraft, tựa game đã bán được hơn 20 triệu bản copy trên toàn thế giới. Những gamer lớn tuổi hơn tham gia nhiều vào những game MOBA như League of Legends, Dota 2. Giải vô địch Dota 2 mới đây tại Seattle đã thu hút kín cả một sân vận động người xem hai đội thi đấu tranh phần thưởng 6 triệu USD.

Thi đấu game chuyên nghiệp đã trở thành một môn thể thao lớn, và lượng khán giả theo dõi trong cộng đồng game tăng lên hàng ngày. Esports giờ đây có khoảng 134 triệu khán giả, và là một thị trường trị giá 612 triệu USD. Những sự kiện Extreme Masters của chính Intel với ESL, một trong những giải đấu esports lớn nhất thế giới, thu hút người chơi đến tham gia từ 180 quốc gia. Twitch, trang phát stream gameplay trực tiếp được mua lại bởi Amazon năm ngoái, có tới hơn 100 triệu người xem hàng tháng.

Công ty nghiên cứu thị trường Newzoo ước tính lợi nhuận Esports trong năm 2015 sẽ vượt mức 250 triệu USD. Tiền thưởng cho các giải đấu Esports đã tăng gần gấp đôi trong vòng 5 tháng đầu năm 2015 so với cùng kỳ năm ngoái. Với tỷ lệ hiện tại, tổng tiền thưởng toàn cầu sẽ đạt mức 71 triệu USD. Đó là một số tiền khá lớn để hỗ trợ sự nghiệp của những gamer chuyên nghiệp. Và tất nhiên hầu hết các hoạt động đó diễn ra trên PC.

Ảnh minh họa

Và một trong những động cơ lớn nhất thúc đẩy PC trong tương lai khả năng cao sẽ là công nghệ thực tế ảo (VR). Digi-Capital ước tính rằng VR và AR sẽ đạt mức giá trị 150 tỷ USD vào năm 2020. Chúng có khả năng thúc đẩy những cải tiến cho PC, như bộ phận VR Oculus của Facebook đã xác nhận rằng bạn cần một chiếc PC khá “cứng” để chạy VR mượt. Ông Kirk Skaugen, trưởng bộ phận PC Client tại Intel, đã phát biểu tại IDF rằng: “Thực tế ảo có thể sẽ trở thành mảng công nghệ lớn nhất.”

Game PC đang trong quá trình “phục sinh”, quay trở lại thời kỳ hoàng kim của nó bởi có rất nhiều yếu tố thúc đẩy điều này. Và chính game PC đang là người điều khiển quá trình phát triển công nghệ trên toàn thế giới ở thời điểm hiện tại.

Theo VentureBeat

 

3 cách PlayStation đã thay đổi ngành công nghiệp game mãi mãi