Game online mobile là nước đi chiến lược mới của Nhật Bản

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 22/07/2014 0:00 AM

Gần đây, Hiệp hội game online Nhật Bản (tên viết tắt: JOGA) có cho phát hành “Báo cáo thị trường game online Nhật Bản bởi JOGA” phiên bản năm 2014

Gần đây, Hiệp hội game online Nhật Bản (tên viết tắt: JOGA) có cho phát hành “Báo cáo thị trường game online Nhật Bản bởi JOGA” phiên bản năm 2014. Trong bản báo cáo có đầy đủ thông tin về quy mô thị trường game online nội địa Nhật Bản, bao gồm PC, máy gia dụng, smartphone và tablet, feature phone đã có tổng doanh thu khoảng 842,3 tỷ yên (khoảng hơn170,000 tỷ vnđ).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong đó, quy mô thị trường game online PC và máy gia dụng là 131 tỷ yên, smartphone và tablet là 550,1 tỷ yên, feature phone là 161,2 tỷ yên. Trong năm 2012, quy mô thị trường game online PC và máy gia dụng của Nhật Bản đạt 142 tỷ yên, qua đó có thể thấy rằng doanh thu năm 2013 đã sụt giảm 8% so với năm trước nữa, và đây cũng là lần đầu tiên nó sụt giảm theo như nghiên cứu của JOGA. Ngoài ra, quy mô thị trường smartphone cũng đã sụt giảm đúng như dự kiến.

Do các thiết bị chơi game ngày càng phong phú hóa nên thị phần của game online PC và máy gia dụng có phần xuống dốc. Dưới sức ảnh hưởng bởi tốc độ phát triển cao tốc của smartphone và tablet mà feature phone đang ngày càng kém phổ biến hơn, thêm vào là sự thống trị của App Store và Google Play tại thị trường game mobile, nên số lượng game online có thành tích xuất sắc đã gia tăng rõ rệt so với năm ngoái.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ở một phương diện khác, sự thịnh vượng của game mobile cũng đã gây hưởng tích cực tới hoạt động xuất khẩu ra nước ngoài, game online Nhật Bản đã có tổng doanh thu ở thị trường nước ngoài trong năm 2013 đạt 173,6 tỷ yên, và có rất nhiều công ty đang hăng hái phát triển nghiệp vụ ở nước ngoài.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Về mặt game online PC, các khu vực Trung Quốc, Đài Loan đang có vai trò là trọng tâm xuất khẩu của game mobile Nhật Bản, đồng thời họ cũng đang mở rộng dần phạm vi ảnh hưởng tới nhiều quốc gia châu Á khác như Việt Nam, Malaysia, Singapore… Bên ngoài châu Á, các doanh nghiệp Nhật Bản còn ngày càng gia tăng tỷ lệ xuất khẩu sang những nước phát triển ở phương Tây như Mỹ, Đức, Pháp nữa.

 

>>10 cột mốc quan trọng của ngành game toàn cầu cho tới năm 2017