Gần đây, ông Owen Mahoney, CEO của Nexon, có đưa ra lời phê bình thẳng thắn đối với cách thức phát triển game miễn phí (free-to-play) của nhiều studio phương Tây.
Theo chia sẻ của ông Mahoney, rất nhiều game online áp dụng mô hình kinh doanh miễn phí được sản xuất các nhà phát triển phương Tây có chất lượng rất thấp, tất nhiên vẫn có một vài cái tên sáng giá và tạo được chỗ đứng vững trãi trên thị trường.
Ông Owen Mahoney, CEO Nexon
Bản thân công ty Nexon là một cái tên danh tiếng ở phương Đông, trong nhiều năm qua, họ đã chịu trách nhiệm phát triển và phát hành nhiều tựa game miễn phí cực kỳ thành công như Dungeon Fighter Online, MapleStory và Counter-Strike Online.
Ông Mahoney nói rằng mặc dù vẫn tiếp tục duy trì thành công thời gian qua, tuy nhiên ông cũng đã nhận thấy một số điểm đối lập ở lĩnh vực game miễn phí trên PC ở phương Tây.
“Chúng tôi đang nhận thấy sự đối lập ở phương Tây, chủ yếu là bởi vì có quá nhiều tựa game miễn phí trên thị trường, bao gồm cả sản phẩm từ những công ty danh tiếng đều được làm một cách rất tồi tệ”, vị CEO của Nexon cho biết.
“Phát triển được một game miễn phí hay, đồng nghĩa rằng bạn phải duy trì ổn định lượng người sử dụng qua mỗi năm, là một công việc hết sức khó khăn. Ví dụ đơn giản là việc tạo sự cân bằng trong một game online miễn phí rất khác biệt so với những game thu phí truyền thống, và công việc này cần được thực hiện bằng phương pháp khác”.
“Cho đến khi các nhà phát triển phương Tây học được cách làm việc đó tốt hơn, bạn sẽ không được thấy nhiều game miễn phí xuất sắc từ phương Tây đâu. Từ quan điểm của Nexon, chúng tôi muốn được cộng tác với những nhà phát triển phương Tây có tư duy sáng tạo mạnh mẽ và tin tưởng vào sự vui vẻ, thay vì món tiền ngắn hạn làm ưu tiên quan trọng nhất của họ, và sau đó mang họ tới kho tàng kiến thức về mô hình free-to-play của chúng tôi”.
Ông Mahoney cũng chia sẻ rằng ngày nay có quá nhiều người trong ngành công nghiệp game quên mất rằng một gameplay vui vẻ, lôi cuốn phải được đặt trước cơ chế lưu hành tiền tệ và marketing. Ông nói thêm rằng đây là một vấn đề cụ thể diễn ra trong vài năm qua, và lưu ý bất cứ khi nào Nexon đặt sai thứ tự ưu tiên của mình, họ đều gặp phải thất bại.
“Ưu tiên hàng đầu cho việc phát triển một game miễn phí thành công cũng giống với bất kỳ loại game nào khác, đó là: Tựa game có vui không?”, ông nói.
“Giống với bất kỳ game online nào khác, để duy trì lượng người chơi qua nhiều năm thì bạn phải liên tục xây dựng những trải nghiệm ‘gốc’ bằng các nội dung và hình thức mới để thưởng thức tựa game. Mô hình lưu hành tiền tệ và marketing cũng có vai trò quan trọng, nhưng có một điều mấu chốt cần ghi nhớ là: nếu game không vui, bạn sẽ chẳng có vị khách hàng nào và hai thứ trên đều trở thành vô nghĩa”.
“Vì vài lý do nào đó, ngành công nghiệp game đang lãng quên điều này, đặc biệt là trong vài năm qua, họ tập trung vào mọi thứ trừ việc tạo ra một tựa game vui nhộn. Chúng tôi thấy rằng cứ khi nào Nexon phạm vào sai lầm này đều sẽ nhận lấy thất bại. Tôi nghĩ rằng phần còn lại của ngành game cũng đã nhận ra điều này”.