Game online là cầu nối văn hóa thế giới

PV  - Theo PLXH / PLXH | 29/11/2013 0:00 AM

Trung – Hàn ngày càng có yêu cầu cao hơn đối với game online do đó dẫn tới việc các sản phẩm được xuất khẩu ra nước ngoài ngày nay đều mang đậm nét văn hóa và đóng vai trò như 1 phương tiện truyền bá quan trọng.

Theo 1 điện báo từ ngày 19 tháng 11 vừa qua, game online do Trung Quốc tự mình phát triển và nghiên cứu đã thâm nhập vào thị trường game toàn cầu, khiến cho nhiều phương diện có liên quan như kinh tế và văn hóa phát sinh biến hóa to lớn, bên cạnh đó là mang lại 1 diện mạo mới cho lĩnh vực xuất khẩu game online Trung Quốc ra nước ngoài vốn còn non trẻ, hơn nữa game online cũng trở thành 1 kênh giao lưu văn hóa Trung – Hàn hoàn toàn mới.

 Game online là cầu nối văn hóa thế giới 1

Trung – Hàn ngày càng có yêu cầu cao hơn đối với game online do đó dẫn tới việc các sản phẩm được xuất khẩu ra nước ngoài ngày nay đều mang đậm nét văn hóa và đóng vai trò như 1 phương tiện truyền bá quan trọng. Theo bảo báo cáo “Ngành công nghiệp game Trung Quốc tại nước ngoài” của Hiệp hội game Trung Quốc cho thấy, thu nhập của game online Trung Quốc tại thị trường nước ngoài năm 2008 mới chỉ đạt 70 triệu USD, tuy nhiên các nhà phân tích dự đoán rằng đến hết năm 2013 thì con số này sẽ vượt quá mốc 1 tỷ USD. Nếu làm 1 phép tính thô, chúng ta có thể thấy rằng doanh thu từ game online Trung Quốc xuất khẩu ra nước ngoài đã gấp 14 lần trong vòng 6 năm qua.

 Game online là cầu nối văn hóa thế giới 2

Các nhà phân tích tin rằng, game online Trung Quốc lúc khởi đầu vốn có mô hình kết cấu hàng hóa rất rõ ràng từ các đại lý Hàn Quốc, và chỉ đóng vai trò bổ sung trong việc thiết kế sáng tác game đối với Hàn Quốc. Tuy nhiên, với sự cải cách và đổi mới hợp lý mà game online xuất khẩu của Trung Quốc trở nên đa dạng hóa và giàu tính văn hóa bản xứ nội hàm trong nó hơn. Những trò chơi có đề tài dựa trên văn hóa và lịch sử Trung Quốc dần viễn chinh sang các khu việc Nhật Bản, Hàn Quốc, Đông Nam Á và Âu – Mỹ, game online trở thành 1 phương tiên xuất khẩu và quảng bá văn hóa cực kỳ hữu hiệu.

 Game online là cầu nối văn hóa thế giới 3

Trong vai trò là doanh nghiệp game xuất khẩu nước ngoài số 1 Trung Quốc suốt 6 năm qua, Perfect World hiện đang trong tay mình lượng sản phẩm được vận hành tại hơn 100 quốc gia và khu vực trên toàn cầu, trở thành 1 lực lượng mạnh mẽ có thể nâng cao và đẩy mạnh văn hóa Trung Quốc ra ngoài. Đồng thời, Perfect World còn không ngần ngại đầu tư tại nước ngoài để thúc đẩy khả năng nghiên cứu và phát triển, chẳng hạn như việc thành lập 1 công ty con tại Hàn Quốc, mua lại Cryptic Studios ở Bắc Mỹ…, phát hành sản phẩm của mình sang Hàn Quốc và thị trường toàn cầu.

  Game online là cầu nối văn hóa thế giới 4

Phương tiện truyền thông của Hàn Quốc gần đây cũng đưa tin nói về việc các doanh nghiệp Trung Quốc đang có tốc độ phát triển chóng mặt trong năm 2013 và ngày càng thâm nhập sâu vào thị trường nước này. Bên cạnh đó, họ cũng nhắc tới xu hướng mua lại những công ty nước của doanh nghiệp Trung Quốc như Tencent làm với Riot Games hay Perfect World làm với Cryptic Studios, nhấn mạnh năng lực của game Trung Quốc tại nước ngoài và kiến nghị “Hàn Quốc cùng với các doanh nghiệp game toàn cầu cần đặc biệt chú ý”.

 Game online là cầu nối văn hóa thế giới 5

Trong những năm gần đây, Perfect World không chỉ đưa nhiều nền văn hóa độc đáo trên toàn thế giới vào quá trình phát triển game của mình, mà còn đưa ra khái niệm “Giải trí hoàn hảo Thế giới đồng hưởng” làm nòng cốt, và dần dần mở rộng sang các nền tảng như giải trí đa chiều PC, TV, mobile, tablet…, nhằm mang lại động lực mới cho game Trung Quốc sang Hàn Quốc và nước ngoài. Ví dụ: sản phẩm Thần Điêu Hiệp Lữ có cả phiên bản game client, webgame lẫn game mobile hay gần đây hơn là tựa game đa nền Touch cũng gây được sự chú ý.

 Game online là cầu nối văn hóa thế giới 6

Người trong ngành nói rằng, Trung Quốc và Hàn Quốc gần gũi nhau về mặt địa lý, văn duyên tương thông, sản phẩm game có sự học hỏi qua lại cao, vì đó mà game online trở thành động cơ mạnh mẽ và là lời giải thích tốt nhất giúp giao lưu văn hóa song phương và hợp tác giữa 2 ngành công nghiệp. Ngoài ra, lĩnh vực game mobile mới nổi là cơ hội mới giúp thắt chặt hơn nữa 2 quốc gia này, doanh nghiệp từ 2 nước hợp tác với nhau để thâm nhập vào thị trường toàn cầu sẽ chủ động và linh hoạt hơn. Những điều này đều là động lực giúp mối quan hệ giữa 2 nước phát triển sâu hơn.