Game mobile Trung Quốc "tung hoành" ở thị trường Hàn Quốc

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 20/09/2015 0:00 AM

Trong thời đại game mobile đang lan tỏa và có sức ảnh hưởng ngày một lớn mạnh, tiến trình toàn cầu hóa game ngày một tăng nhanh.

Trong thời đại game mobile đang lan tỏa và có sức ảnh hưởng ngày một lớn mạnh, tiến trình toàn cầu hóa game ngày một tăng nhanh. Nắm bắt được xu thế này, thị trường Trung Quốc đang có gắng vươn ra thế giới, và ngày càng có nhiều game Trung Quốc thử sức “xuất hải”, tìm kiếm thành công ở nước ngoài. Mới đây, giám đốc chuyên ngành mobile của công ty truyền thông kỹ thuật số Nasmedia Hàn Quốc – ông Byungjo Kim có đưa ra một số nhận định về xu hướng game mobile Trung Quốc tham nhập Hàn Quốc như sau.

Mặc dù các game mobile tầm cỡ thế giới như Clash of ClansCandy Crush Soda…, đã tràn vào thị trường Hàn Quốc rồi gặt hái thành công trong suốt quãng thời gian dài, những các game mobile Trung Quốc cũng đang rất được nghênh đón ở đất nước láng giềng.

Từ bảng xếp hạng doanh thu của Google Play Hàn Quốc cho thấy, trong top 50 game dẫn đầu, những game mobile có nguồn gốc Trung Quốc trong tháng 6/2014 mới chỉ chiếm 10%, nhưng tới tháng 6/2015 đã chiếm được 25%, gia tăng đáng kể chỉ trong 1 năm. Qua đó minh chứng rằng không những game Trung Quốc đã thâm nhập thành công vào thị trường Hàn Quốc, và thậm chí còn đạt thành tích tốt.


Đặc điểm cơ bản của game mobile Trung Quốc trong top 100 ở thị trường Hàn Quốc

Đặc điểm cơ bản của game mobile Trung Quốc trong top 100 ở thị trường Hàn Quốc

Người Hàn Quốc rất chuộng game RPG Trung Quốc

Tại Hàn Quốc, thể loại game Trung Quốc được ưa thích nhất chính là RPG. Cụ thể hơn, trong số game lọt top 100 thì có 62% thuộc thể loại RPG, tiêu biểu có thể kể đến Toàn Dân Kỳ Tích (MU Miracle) và Toàn Dân Náo Thiên Hạ. Trong số những thể loại khác, thể loại chiến lược chiếm 24%, thể loại hành động chiếm 14%. Ngoài ra, những game lấy đề tài “Tam Quốc” chiếm đa số với 24%, cao hơn hẳn so với các đề tài khác. Từ đó có thể nhận định rằng, người chơi Hàn Quốc cũng rất hứng thứ đề tài và nội dung liên quan tới “Tam Quốc”.

Tình trạng quan hệ hợp tác công ty bản địa Hàn Quốc

Nghiên cứu của Nasmedia phát hiện rằng khi game Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Hàn Quốc, đại bộ phận đều tự phát hành, hoặc thông qua những thương hiệu thuộc Trung Quốc để ra mắt; còn bộ phận thông qua công ty bản địa Hàn Quốc chỉ chiếm có 24%. Ta có thể lấy ví dụ điển hình là sản phẩm như Dota Legend, một trong những game mobile Trung Quốc được công nhận là thành công nhất trên đất Hàn Quốc, cũng thông qua một doanh nghiệp Trung Quốc phát hành.

Ngoài ra, do xu hướng tiếp tục suy giảm tốc độ tăng trưởng của nền tảng game Kakao, nên game mobile Trung Quốc thông qua Kakao để phát hành cũng tụt xuống còn 29%. Nhằm đối phó với tình trạng này, các game Trung Quốc phát hành trên Kakao đang đưa ra nhiều hình thức khuyến mãi khác nhau, nhằm bổ trợ thêm doanh số, lôi kéo người chơi mới.


Taichi Panda

Taichi Panda

“Truyền thông marketing tổng hợp” là cực kỳ quan trọng

Ở thị trường Hàn Quốc, tiến hành thực hiện “Truyền thông marketing tổng hợp” (gọi tắt: IMC) cho sản phẩm của mình đã trở thành một quá trình tiêu chuẩn đối với nhiều nhà phát hành Trung Quốc. Tất cả những cái tên hot như Dota Legend, I AM MT2, Taichi PandaMU Origin đều được tổ chức các hoạt động IMC quy mô lớn, khích lệ người chơi đăng ký sớm, quảng cáo trên nền tảng mobile, quảng cáo internet, quảng cáo TV và nhiều kênh quảng cáo bên ngoài khác. Nhờ vậy, chúng mới có thể đạt thành công trên bảng xếp hạng doanh thu.

Chiến lược đầu tư

Để thâm nhập vào thị trường Hàn Quốc, các công ty phát hành Trung Quốc thường áp dụng chiến lược thành công ty con, hoặc đầu tư vào một nhà phát hành ở địa phương. Nhưng hiện nay, họ đã thay đổi chiến lược và trở nên mạnh bạo hơn, bắt đầu sử dụng phương thức “mượn vỏ” hoặc trực tiếp thu mua lại những công ty Hàn Quốc… Đồng thời, họ cũng tích cực tranh đoạt những IP có giá trị, ảnh hưởng quốc tế ngay trên đất Hàn Quốc.

 

30 triệu thiết bị thực tế ảo sẽ được tiêu thụ đến năm 2020