Game mobile Trung Quốc tăng trưởng mạnh nhưng cần sự sáng tạo hơn

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 21/12/2015 0:00 AM

Ngành công nghiệp game mobile Trung Quốc là một trong những người được hưởng lợi lớn nhất từ cuộc bùng nổ mang tính cách mạng của smartphone.

Ngành công nghiệp game mobile Trung Quốc là một trong những người được hưởng lợi lớn nhất từ cuộc bùng nổ mang tính cách mạng của smartphone. Dựa theo “Báo cáo ngành công nghiệp game Trung Quốc năm 2015” được công bố tại Hội nghị Thường Niên Ngành Công nghiệp Game Trung Quốc vừa diễn ra tuần trước cho hay, thu nhập tiêu thụ thực tế thị trường game mobile Trung Quốc đạt 51,46 tỷ nhân dân tệ (hơn 179,000 tỷ VNĐ), tăng trưởng cùng kỳ là 87,2%.

Tính hết nửa đầu năm 2015, Trung Quốc đã có tới 366 triệu người chơi game mobile. Và chính bởi lượng người chơi khổng lồ như thế mà nhiều công ty nghiên cứu thị trường như như Niko Partner đã đưa dự đoán rằng thị trường game mobile Trung Quốc sẽ vượt qua thị trường Mỹ tính đến hết năm 2015.

Nhớ về thời điểm 4 năm trước, thị trường game mobile Trung Quốc mới bắt đầu đi những bước đầu tiên và chỉ có giá trị 1,26 tỷ nhân dân tệ (tương đương 4,377 tỷ VNĐ). Giờ đây, nó là một phần không thể thiếu, và chiếm gần 50% lượng game được phê chuẩn bởi cơ quan chức năng Trung Quốc trong năm 2015.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đây là thành tích đáng kinh ngạc và tự hào, khi chỉ mất có 4 năm để tăng trưởng quy mô tới hơn 40 lần như thế. “Game mobile đã cách mạng hóa ngành công nghiệp game bằng cách mở rộng lượng người sử dụng từ nhóm nhỏ đặc thù tới đại chúng, từ các gamer hardcore cho tới gần như bất cứ ai có sở hữu smartphone,” bà Vương Thế Dĩnh, Phó chủ tịch của Linekong Interactive Group, phát biểu.

Hiện đang có hàng chục nghìn công ty game mobile nhảy vào lĩnh vực game mobile ở Trung Quốc trong vài năm qua, tuy nhiên, bà Vương cũng chia sẻ rằng ngành này đã bước vào giai đoạn tái cơ cấu. Các cái tên khổng lồ như Tencent và NetEase đang thể hiện rõ sự thống trị, khiến các công ty game nhỏ và vừa gặp nhiều khó khăn để tồn tại ổn định.

Cho tới nay, nhiều công ty nhỏ thiếu vốn đầu tư và sức lực đã bị đào thải. Quá trình tái cơ cấu này sẽ mang lại kết quả là nhiều nguồn tài nguyên được tập trung vào các công ty lớn hơn. Và người chơi cũng sẽ trưởng thành hơn trong việc phân biệt giữa game hay và dở,” bà Vương nói.

Trên phương diện chất lượng và thiết kế của game mobile Trung Quốc, nhiều nhà quan sát cũng đã lên tiếng quan ngại và yêu cầu sự sáng tạo, đổi mới với những nội dung nguyên bản thay vì copy hoặc clone lẫn nhau. Thời gian gần đây, để thu hút thêm nhiều khách hàng và thị phần, các công ty game mobile đang cạnh tranh quyết liệt để giành lấy những IP giá trị ở nhiều lĩnh vực khác nhác như tiểu thuyết, phim điện ảnh và phim truyền hình nổi tiếng, sau đó thiết kế game dựa theo những dạng văn hóa phổ biến này.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Như đã từng đề cập cách đây không lâu, đại đa số những game mobile nặng đang hot ở Trung Quốc đều là lợi dung IP kinh điển, và được đầu tư sản xuất bài bản. Quay trở lại lịch sử phát triển game mobile vài năm nay, từ những game mobile casual mỳ ăn liền, cho tới game client cải biên, ta thấy rõ sự thay đổi khi game mobile casual nhẹ nhàng chỉ ngày càng hướng tới bộ phận người chơi cụ thể, còn game mobile nặng mới có thể đáp ứng được nhu cầu của tầng lớp gamer hardcore hơn.

Các nguồn vốn đầu tư luôn theo đuổi lợi nhuận nhưng trên thực tế là có rất nhiều rủi ro trong việc sáng tạo. Nếu ngành công nghiệp game Trung Quốc không tự nguyện đầu tư phát triển nhiều game nguyên bản với gameplay sáng tạo hơn, tính đồng nhất sẽ lên ngôi. Và khi đó, tất cả game sẽ giống hệt nhau, chỉ trừ cái tên gọi của chúng. Tuy nhiên nói vậy không có nghĩa rằng game mobile Trung Quốc sẽ sớm bão hòa và suy giảm gì cả, đơn thuần là vẫn còn nhiều đất trống để khai thác hết tiềm năng và biến đổi để tự phong phú chất lượng hơn mà thôi.

Theo Insidegamesasia

 

Hơn 90 triệu người Nhật Bản chơi game mobile mỗi ngày