Game mobile Trung Quốc sẽ có xu hướng ra sao trong năm 2015?

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 13/01/2015 11:45 PM

Chúng ta sẽ tìm hiểu xem những xu hướng nào có thể đến với thị trường game mobile Trung Quốc trong năm 2015 này.

Trong năm 2014, game mobile Trung Quốc đã có những bước tiến dài và ngày càng thể hiện được tầm quan trọng của mình đối với ngành game Trung Quốc hiện nay. Sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu xem những xu hướng nào có thể đến với thị trường game mobile Trung Quốc trong năm 2015 này.

Ngày càng có nhiều sản phẩm đạt doanh thu “chục triệu tệ” ngay ngày đầu tiên

Trong năm 2014, thị trường game mobile Trung Quốc đã chứng kiến nhiều sản phẩm có doanh thu vượt qua mức chục triệu tệ (khoảng 35 tỷ VNĐ) ngay trong ngày đầu tiên phát hành chính thức. Ngoài yêu cầu chất lượng game tốt, chọn thời điểm phát hành hợp lý và có thị trường tiêu thụ mạnh mẽ ra, nguyên nhân lớn nhất dẫn tới thành quả trên chính là sự hỗ trợ thuận lợi của các nhà phân phối.

Các kênh phân phối đóng vai trò quan trọng tới sự thành bại của game mobile

Các kênh phân phối đóng vai trò quan trọng tới sự thành bại của game mobile

Sức ảnh hưởng của các nhà phân phối đối với game mobile là không hề nhỏ, bởi họ có thể đưa ra những chiến dịch quảng cáo lớn, quản lý tốt dịch vụ nạp tiền, tặng phần thưởng hay các hoạt động hấp dẫn cho nười chơi. Ngày nay, mỗi một game mobile Trung Quốc có thể đạt kỷ lục doanh thu thì chắc chắn đằng sau lưng nó là một nhà phân phối hùng mạnh.

Game TV Android vượt mặt PlayStation 4 và Xbox One

Theo thống kế số liệu trong năm qua cho thấy, tính đến Q3/2014, toàn Trung Quốc đã tiêu thụ hơn 35 triệu chiếc Smart TV, dự tính đến năm 2017, con số nà sẽ vươt mốc 200 triệu chiếc. Hiện nay, Trung Quốc đang có hơn 80 triệu gia đình trở thành người sử dụng của game Smart TV.

Smart TV có thể trở thành một nền tảng game tiềm năng ở Trung Quốc

Smart TV có thể trở thành một nền tảng game tiềm năng ở Trung Quốc

Hơn nữa theo tin đồn từ nghiên cứu của Niko Partners còn cho biết rằng tập đoàn Alibaba có thể sẽ cho ra mắt một hệ thống game console hoàn toàn mới trong năm 2015. Qua đó, hai hệ thống Xbox OnePlayStation 4 chắc chắn sẽ gặp phải nhiều thách thức mới ở thị trường game tỷ dân này.

Tencent tăng cường làm đại lý sản phẩm bên thứ ba

Trong 19 tháng 12 năm 2014, Tencent đã công bố chiến lược kinh doanh mới của mình trong năm 2015, ngoài việc hợp tác với 18 công ty khác, hãng này còn có kế hoạch làm đại lý phát hành cho 21 game chưa được công bố nữa. Theo lời của ông Vương Ba, Phó chủ tịch Tencent Games, chia sẻ rằng trong khoảng nửa đầu năm 2014, họ chủ yếu lấy các sản phẩm tự nghiên cứu làm chủ, từ Q3, Q4 trở đi thì bắt đầu đẩy mạnh các sản phẩm đại lý nước ngoài. Sang năm 2015, Tencent sẽ tiếp tục đẩy mạnh phương diện hợp tác với các công ty nước ngoài.

Thiên Thiên Khốc Bão

Thiên Thiên Khốc Bão

Từ thị trường game mobile năm 2014 cho thấy, hàng loạt các sản phẩm dưới lá cờ của Tencent ở nhiều thể loại khác nhau như hành động, endless running, flying shooter…, đều đạt được thành công, nhưng ở những phương diện khác thì bản thân Tencent cũng nhận họ làm chưa thực tốt. Hiện nay, Tencent đang sở hữu nền tảng game mobile lớn nhất thị trường Trung Quốc, sản phẩm hot nhất như Thiên Thiên Khốc Bão có lượng người sử dụng hàng ngày đạt hơn 75 triệu người và lượng người đăng ký đạt hơn 400 triệu người.

Game mobile phối hợp với điện ảnh giải trí

Vào thời điểm bộ phim “Nhất Bộ Chi Dao” của đạo diễn Khương Văn được công chiếu tại Trung Quốc, các cư dân mạng ở nước này đã bàn luận hết sức sôi nổi với đủ luồng khen chê lẫn lộn, đồng thời cũng gây ra hiệu ứng lan truyền không nhỏ tới tựa game mobile được tiếp nhận bản quyền với cùng tên gọi. Đương nhiên, tựa game mobile kia ngoài trừ việc giống tên gọi ra thì tất cả các nội dung khác đều chả liên quan gì đến phiên bản điện ảnh.

Đại Náo Thiên Cung Mobile

Đại Náo Thiên Cung Mobile

Tuy nhiên, xu hướng mới mẻ lại trở thành một nước đi mới, tiêu chí mới để nhiều nhà phát triển game mobile tại Trung Quốc noi theo trong suốt năm 2014 qua, chúng ta có thể kể đến mọi vài sản phẩm tiêu biểu như "Đại Náo Thiên Cung", "Tâm Hoa Lộ Phóng", "Phân Thủ Đại Sư"… Ngay đến cả những bộ phim truyền hình hay tiết mục văn nghệ được phát sóng phổ biến trên các kênh truyền hình ở Trung Quốc cũng có phiên bản game mobile tiếp nhận bản quyền và ăn theo.

Nhìn chung, đây là một xu hướng đôi bên cùng có lợi và có tác dụng tương hỗ qua lại. Trước mắt, xu hướng này vẫn sẽ được các nhà phát triển game mobile khai thác trong năm 2015 bởi tính chất hợp thời với khẩu vị của người sử dụng.

Game mobile hướng tới thế hệ trẻ em

Theo số lượng thống kê cho thấy, tính đến cuối năm 2013, nhân khẩu trẻ em Trung Quốc ở độ tuổi từ 0 – 14 (dưới 15 tuổi) đạt 223,29 triệu em. Thêm vào đó, tỷ lệ phổ cập điện thoại di động ngày nay đối với học sinh tiểu – trung học ở Trung Quốc đạt 73%, số lượng smartphone chiếm 66%, hệ điều hành Android chiếm 6 phần và iOS chưa chiếm tới 2 phần thị trường. Trong đó, số lượng học sinh tiểu – trung học chơi game mobile chiếm khoảng 1/3, qua đó hình thành nên thị trường game đặc thù của trẻ em.

Game mobile hướng tới thế hệ trẻ em dưới 15 tuổi là một cách đi mới

Game mobile hướng tới thế hệ trẻ em dưới 15 tuổi là một cách đi mới

Nhưng số lượng game mobile khuyến nghị từ các nhà phân phối tới nhóm đối tượng trên ở Trung Quốc hãy còn tương đối ít, do đó tạo nên tình trạng phụ huynh và con em không tìm được những game thích hợp. Tuy nhiên dựa theo các phân tích thị trường game mobile chuyên sâu trong năm 2014 vừa, nhiều công ty và tổ chức đã bắt đầu hình thành các bộ phận chuyên ban để phát triển game mobile hướng tới nhóm đối tượng vị thành niên trên.

 

>>Top 20 game PC phổ biến nhất Âu - Mỹ hiện nay