Game mobile Nhật Bản có tỷ lệ người chơi trả phí cao nhất thế giới

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 05/04/2015 0:00 AM

Hiện nay, Nhật Bản là quốc gia có thu nhập thị trường game mobile số 1 thế giới với hơn trị giá hơn 6 tỷ USD.

Hiện nay, Nhật Bản là quốc gia có thu nhập thị trường game mobile số 1 thế giới với hơn trị giá hơn 6 tỷ USD. Dựa theo dữ liệu mới được công bố trong tháng 3/2015 của cơ sở nghiên cứu GS trực thuộc SEGA Network cho thấy, Nhật Bản cũng là quốc gia có tỷ lệ người trả phí chơi game trung bình cao nhất thế giới, với khoảng 120 USD (khoảng 2,5 triệu USD), gấp 2 lần so với những nước có thị trường game phát triển khác như Hàn Quốc, Mỹ hay Anh Quốc. Điều này đã được hình thành ra sao?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

1. Thị trường game mobile Nhật Bản có nền móng vững trãi, môi trường trả phí hoàn thiện, quần thể trả phí lớn mạnh

Về cơ bản, thị trường game mobile Nhật Bản có 5 ưu thế sau:

- Hệ thống trả phí game hoàn thiện. Với cương vị là một trong những phát triển nhất thế giới, Nhật Bản có độ phổ cập và tốc độ internet cao, các công năng thanh toán online được xây dựng hoàn thiện, khiến người chơi game Nhật Bản có thói quen trả phí hơn hẳn những quốc gia khác trong thời kỳ phổ cập thiết bị thông minh ngày nay.

- Độ phổ cập rộng rãi các thiết bị thông minh. Dựa theo số liệu từ nghiên cứu của GS cho thấy, tính đến tháng 9 năm 2014, số lượng người sử dụng thiết bị thông minh ở Nhật Bản đạt 21,97 triệu, còn 2 năm trước thì con số này đạt khoảng 13,73 triệu. Qua đó, thúc đẩy thị trường game mobile Nhật Bản tiến lên nhanh chóng và đóng góp tới ½ vào tổng doanh thu ngành game Nhật Bản.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

- Từng người chơi tự nguyện trả phí cao. Thị trường game mobile Nhật Bản là một thị trường mang tính chất hướng nội, doanh thu sản phẩm và tỷ lệ người trả phí trung bình cao không đồng nghĩa với việc số lượng người đông, mà cho thấy là từng người chơi cá nhân đều tự nguyện trả phí cao. Mặc dù thị trường game mobile Nhật Bản có ít điểm đặc thù, nhưng cũng có đồng xu hướng “game miễn phí làm chủ, trả phí tải về là phụ” với các thị trường khác trên thế giới.

- Tỷ lệ trả phí trong các game miễn phí đạt 30%. Tính đến tháng 9 năm 2014, số lượng người sử dụng game mobile khu vực Nhật Bản đạt khoảng 21,97 triệu người, tỷ lệ người chơi trả phí trong game miễn phí đạt khoảng 30%, bình quân trả phí mỗi tháng khoảng 380,000 VNĐ.

- Tỷ lệ người chơi game mobile cao, game có sức tăng trưởng ổn định lâu dài. Cơ sở GS có tiến hành khảo sát trên 3,000 người sử dụng thiết bị thông minh trong độ tuổi từ 15 – 49 và kết quả cho thấy rằng, có đến 53,5% là người chơi game mobile, thời gian chơi là khoảng 2,4 ngày/tuần, mỗi ngày chơi game khoảng 4,2 lần, mỗi người cài đặt khoảng 6,3 game mobile trên thiết bị.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

2. Game Nhật Bản có năng lực cạnh tranh mạnh mẽ với đề tài, gameplay, hoạt đông rất phong phú

Năng lực phát triển gameplay của Nhật Bản là vô cùng xuất sắc, ngay đến Âu – Mỹ cũng phải kiêng nể và học tập. Đặc điểm này được xây dựng bởi kết cấu chặt chẽ giữa các bên: đầu tư – bản quyền – phát triển – phát triển, đồng thời nó còn là sự tích lũy kinh nghiệm lâu năm trên phương diện kỹ thuật tương quan. Ta có thể thấy một vài điểm nổi bật ở trên phương diện thiết kế game Nhật Bản như sau:

- Trải nghiệm game tốt, cuốn hút người chơi, sau đó dẫn tới trải phí. Các phương diện gameplay, đề tài, trải nghiệm…, ở game Nhật Bản đều vô cùng hợp lý với nhu cầu của người chơi bản địa, do đó người chơi dễ dàng “phải lòng” game và trả phí.

- Không xây dựng gameplay rườm rà. Gameplay ở các sản phẩm Nhật Bản tuy không nhiều và đại trà giống như ở sản phẩm Trung Quốc, nhưng đều để lại ấn tượng rất tốt, đem lại mục đích theo đuổi rõ ràng cho người chơi ở mỗi tính năng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

- Thiết kế các hoạt động của game Nhật Bản rất đa dạng, lấy hoạt động thúc đẩy trả phí. Người chơi có thể tìm thấy đủ dạng hoạt động lớn nhỏ trong game, hơn nữa các hoạt động lại hấp dẫn và mang tính chất mở rộng nội dung game. Tính theo tháng, mỗi tháng đều có ít nhất một hoạt động lớn, kéo dài trong khoảng nửa tháng. Tính theo tuần, mỗi ngày đều có hoạt động; tính theo ngày, các hoạt động được phân theo khung giờ sang, trưa, chiều, tối.

3. Tận tâm thiết kế điểm trả phí, đồng nhất với cách chơi và phương thức phát triển trong game

Ta có thể lấy ví dụ ở một số game trong vòng 1 năm trở lại đây như ZOOKEEPER, Dragon Solitaire, Million Arthur…, đều chủ yếu có 6 điểm thu phí gồm: vật phẩm hiếm, thể lực, rút xổ số, đạo cụ đặc thù (x2 kinh nghiệm, mở rộng túi đồ), giảm thời gian xây dựng công trình và mua nhân công.

Trong đó, các cơ chế rút xổ số, thể lực và mở rộng túi đồ là vô cùng quan trọng để tạo nên một vòng tuần hoàn bất tận. Đầu tiên người chơi sẽ rút xổ số, sau đó dùng thể lực tham gia hoạt động để kiếm nhiên liệu cường hóa, khi đầy túi đồ thì lại mở rộng thêm. Thông thường, các nhà sản xuất sẽ xây dựng một hệ thống hoạt động dựa theo từng ngày trong tuần, mỗi ngày lại có thể kiếm được những loại nhiên liệu riêng biệt, khiến người chơi cần truy cập liên tục.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thông qua các hoạt động trong game để khích lệ, “mê hoặc” người chơi kết hợp chặt chẽ với trải nghiệm gameplay, phương thức phát triển nhân vật là điểm thu phí hợp lý và thông dụng nhất.

 

>>Những thông số chi tiết về thị trường game mobile Hàn Quốc