Game MOBA đang trở thành hiện tượng mới

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 19/08/2013 0:00 AM

Trong 1 2 năm trở lại đây, game MOBA đang trở thành một hiện tượng của thị trường game online Trung Quốc với rất nhiều thành công.

Ở sự kiện ChinaJoy 2013 diễn ra hồi cuối tháng trước, ngoài những ấn tượng về các sân khấu, gian hàng hoành tráng hay dàn showgirl xinh đẹp và đông đúc thì người ta còn nhớ tới những buổi họp báo mang tính chất chuyên được diễn ra vào buổi tối.
 
Năm nay, nhiều người trong ngành game Trung Quốc đã đặc biệt quan tâm tới bản “Báo cáo dữ liệu các hàng internet năm 2013” lần đầu tiên được công bố bởi công ty Shunwang (hãng phát triển phần mềm Icafe8 chuyên dụng quản lý cho các quán internet) dựa trên những dự liệu hoạt động thực và kết quả khảo sát người sử dụng. Cụ thể chi tiết một vài điểm chính trong bản báo cáo như sau:

 Game MOBA đang trở thành hiện tượng mới 1

Game online trở thành lựa chọn hàng đầu cho người dùng tại quán net
 
Theo những số liệu tổng hợp từ phần mềm Icafe8 được áp dụng trên hơn 90,000 hàng intetnet tại Trung Quốc, kết hợp với một nghiên cứu trên quy mô lớn đối với người sử dụng, công ty Shunwang đã đưa ra một bản báo cáo chi tiết về ngành kinh doanh quán internet Trung Quốc, tình trạng phát triển của ngành game, cơ cấu thị trường, hành vi người tiêu dùng…
 
Bản báo cáo cho thấy, mục đích chủ yếu người dân tìm đến những quán net hiện nay là để chơi game. Trong năm 2013, số lượng người đến quán net với mục đích chơi game chiếm tới 89,4%, so với con số 76% của năm 2011 thì đã gia tăng rõ rệt. Ngoài chơi game, các mục đích khác như xem phim, nghe ca nhạc lần lượt là 44,94% và 32,27%.

 Game MOBA đang trở thành hiện tượng mới 2

Các thể loại game online đối kháng được người dùng yêu thích nhất
 
Ở các thể loại chính của MMO, số người chơi của game turn base và 2D đang có chiều hướng lưu động sang game 3D, và số người dùng của MMO 3D tỏ ra khá ổn định trong thị phần riêng của mình. Ngoại trừ người tiêu dùng của thể loại game casual, đại bộ phận người chơi đều thuận theo xu hướng chơi những game ở thể loại bắn súng hay đối kháng, trong đó thể loại game bắn súng vẫn giữ được lượng người tiêu dùng tương đối ổn định.

 Game MOBA đang trở thành hiện tượng mới 3

Game 2D và nhập vai theo lượt có lượng phí sử dụng cao nhất
 
Bản báo cáo lần này cũng đưa ra một kết luận khá thú vị, nhìn từ gốc độ các thể loại game, người chơi ở những sản phẩm thuộc thể loại MMORPG 2D và chiến đấu theo lượt có lượng phí tiêu dùng cao nhất. Theo báo cáo phân tích, lượng người chơi ở quán net có thu nhập trung bình trên 2000 tệ/tháng (khoảng 7 triệu đồng) đã tăng so với thời gian trước, và dẫn tới chi phi sử dụng hàng tháng cho 1 sản phẩm ngày 1 tăng với các định mức như từ 500 – 1000 tệ, 1000 – 1500 tệ, 2001 – 3000 tệ, trong đó các sản phẩm 2D như Mộng Ảo Tây Du hay Thần Võ vẫn luôn nhận được nhiều sự yêu mến từ người dân.
 
Thể loại MOBA lên ngôi, game theo lượt thất sung
 
Sau nhiều năm nắm giữ vị trí quan trọng trên thị trường game online Trung Quốc, thể loại game theo lượt đã tới giai đoạn thoái trào. Hầu hết các sản phẩm mới hiện nay ở thể loại game theo lượt đều đi theo lối mòn, không có sự cải tiến mới mẻ, thiếu sức cạnh tranh và liên tục bị mất người chơi. Trong khi gần 1 năm trở lại đây, tựa game thể loại MOBA là League of Legends đã trở thành một hiện tượng ở làng game Trung Quốc và tạo ra áp lực lớn đối với các dòng game khác.

 Game MOBA đang trở thành hiện tượng mới 4

Nhìn tổng thể quý 1 năm 2013, các game ở thể loại theo lượt đang gặp tình trạng sụt giảm người tiêu dùng nghiêm trọng, số lượng người truy cập cùng lúc ngày càng ít, trong khi đó các game như League of Legends hay những game MOBA do Trung Quốc tự phát triển đang liên tục gặt hái được thành công, khiến cho hệ sinh thái của ngành công nghiệp game Trung Quốc đã thay đổi và các nhà sản xuất game online tại Trung Quốc cũng đang thay đổi để phù hợp với những chuẩn mực mới.