Trong tháng 11 này, ngành game thế giới sẽ hướng về thành phố Busan – Hàn Quốc với tâm điểm là sự kiện G-Star 2015 diễn ra trong khoảng thời gian 4 ngày từ 12 – 15 tới. Tương tự với những lần trước, tâm điểm trên những sân khấu của G-Star sẽ là sản phẩm game online client có chất lượng cao và thêm món mới trong vài năm gần đây chính là game mobile.
Tất nhiên phía truyền thông và ban tổ chức G-Star vẫn đang hết sức kín tiếng về thông tin của các sản phẩm tham gia năm nay. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể tự mình đưa ra vài dự đoán đáng chú ý dựa theo động thái của các doanh nghiệp và sản phẩm Hàn Quốc thời gian gần đây.
1. Lost Ark chưa chắc tham gia
Kể từ lần đầu ra mắt ở G-Star 2014, tựa game mới nhất của Smilegate là Lost Ark đã lập tức thu hút được nhiều sự chú ý của giới chuyên môn trong và ngoài nước, với nhiều lời đánh giá khen ngợi. Tuy nhiên, sản phẩm này đang rơi vào trạng thái “mất liên lạc” suốt từ đó cho tới nay. G-Star 2015 đã không còn xa, nhưng Lost Ark vẫn chẳng hề có động tĩnh gì cho thấy sự trở lại hoành tráng, qua đó khiến nhiều người đặt ra nghi vấn rằng có phải Smilegate đang cố tình “ém hàng” hay chỉ đơn thuần là không có ý định tham gia.
2. Lineage Eternal có thể bùng nổ?
Với chuyện sản phẩm Project HON dưới lá cờ của NCsoft đột ngột bị ngừng hủy bỏ, tựa game duy nhất để người ta hướng tới của hãng này không gì khác ngoài Lineage Eternal. Trong năm ngoái, Lost Ark đã có màn độc diễn ấn tượng, khiến cho hình ảnh của lão làng game client NCsoft bị “lu mờ” phần nào, nên năm nay họ tất phải có màn trở lại thú vị. Tuy nhiên, rốt cuộc sản phẩm dài hơi Lineage Eternal có thể trở thành “hòn ngọc” mới của lĩnh vực MMORPG Hàn Quốc hay không thì chúng ta vẫn phải chờ xem.
3. Sản phẩm nào sẽ đại diện cho NEXON?
Hiện nay, NEXON đang có 3 sản phẩm gây được sự chú ý gồm Ar:PieL Online, Ghost in the Shell Online và Shaiya Wars. Mỗi sản phẩm này đều có những điểm đặc sắc riêng biệt từ phong cách đồ họa, thể loại gameplay cho tới nội dung bối cảnh đề tài. Tuy nhiên, ta cũng khó có thể biết được ai sẽ là người khiến NEXON được “nở mặt” ở sự kiện năm nay, đặc biệt là khi theo thông tin mới nhất, bom tấn Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao đã được Tencent Games giao phó cho NEXON để phát hành độc quyền ở thị trường Hàn Quốc.
4. Game mobile là tâm điểm sáng
Tiếp tục xu hướng từ năm 2014 đã được giới truyền thống Hàn Quốc đề cập, G-Star đang ngày càng chuyển dịch mạnh mẽ sang game mobile và bỏ rơi game online client truyền thống. Lí do chính khiến cho những công ty game mobile ngày càng tăng là do dự thảo tài chính thấp, thời gian phát triển ngắn, làm tốt một chút là thành công, phù hợp với nhiều mô hình công ty nhỏ - vừa, có cố gắng nỗ lực là đủ để phất lên chứ không phải chịu ngưỡng rào cản cao như game client. Dự kiến, khách tham quan sẽ lại tiếp tục được mãn nhãn với vô số những sản phẩm game mobile mới ở sự kiện năm 2015 này.
5. Sự tham gia của những doanh nghiệp nước ngoài, nhất là Trung Quốc
So với số lượng gian hàng ở khu vực B2C của các doanh nghiệp nước ngoài tương đối ít trong năm ngoái, năm nay với sự tham gia của Sony, số lượng doanh nghiệp nước ngoài đến với G-Star 2015 đã đông lên rõ rệt. Tuy nhiên với bản chất thiên về mảng game online và game mobile, chắc chắn sẽ có rất đông những doanh nghiệp tới từ Trung Quốc để tâm tới G-Star, ví như trường hợp của NetEase với sản phẩm Thiên Dụ đã rất được hoan nghênh ở năm ngoái.
Tiềm năng doanh thu game mobile từ các "nhà marketing miễn phí"